เผย 4 เหตุผลที่ “เก้าอี้” และ “หน้าต่าง” บนเครื่องบิน ถูกจัดวางแบบไม่พอดีกัน!!

http://www.meekhao.com/news/plane-seat-and-window

เผย 4 เหตุผลที่ “เก้าอี้” และ “หน้าต่าง” บนเครื่องบิน ถูกจัดวางแบบไม่พอดีกัน!!

หลายคนที่เคยขึ้นเครื่องบินและชอบนั่งริมหน้าต่างอาจจะเคยเกิดความรู้สึกสงสัยและขัดใจ ว่าทำไมหน้าต่างกับเก้าอี้ผู้โดยสารจึงไม่ค่อยจะตรงกัน

การสร้างเครื่องบินลำใหญ่ที่สามารถทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้นั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการจัดวางหน้าต่างให้ตรงกับเก้าอี้หรือจัดเก้าอี้ให้ตรงกับหน้าต่างคงจะไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไปนัก แล้วทำไมล่ะ…ทำไมบางครั้งเราจึงไม่ได้ครอบครองหน้าต่างแบบเต็มๆ บานให้สะใจ

และนี่คือเหตุผลสำคัญ 4 ข้อที่จะช่วยไขข้อข้องใจในเรื่องนี้

เครื่องบินถูกออกแบบมาเพียง 1 ครั้ง แต่ถูกตกแต่งในรูปแบบที่แตกต่างกันไป

เครื่องบินนั้นถูกสร้างขึ้นอย่างถูกต้องตรงตามต้นแบบดั้งเดิมของโรงงานผลิต แต่เครื่องบินแต่ละลำที่เรานั่งนั้นไม่ใช่เครื่องบินที่เป็น “ต้นตำรับ” อย่างแท้จริง เครื่องบินบางลำก็เป็นเครื่องบินมือสอง เครื่องบินบางลำก็ถูกนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับต้นทุน และเครื่องบินบางลำก็ถูกตกแต่งตามสไตล์ของสายการบินแต่ละแห่ง

โครงสร้างของเก้าอี้กับหน้าต่างนั้นไม่สอดคล้องกัน

เก้าอี้แต่ละตัวถูกออกแบบมาให้เหมาะสมกับการนั่งและการรองรับผู้โดยสารให้ได้ตามจำนวน ขณะที่หน้าต่างเครื่องบินถูกออกแบบมาให้อยู่กรอบที่เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการจัดวางโครงสร้างของหน้าต่างนั้นมีผลต่อการบิน แรงดัน และสภาพอากาศภายในตัวเครื่อง ส่วนเก้าอี้โดยสารสามารถปรับเปลี่ยนและโยกย้ายได้ตามสะดวก

การปรับเปลี่ยนการวางเก้าอี้

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการวางเก้าอี้นั้นขึ้นอยู่กับแนวทางการออกแบบของแต่ละสายการบินหรือเครื่องบินแต่ละรุ่น ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินโบอิ้ง 777 จะมีรูปแบบที่นั่งเป็น 3+3+3 และมีขนาด 32 นิ้ว ซึ่งทำให้ความหนาแน่นของผู้โดยสารนั้นมากถึง 67% แต่บางสายการบินก็ปรับรูปแบบที่นั่งเป็น 2+5+2 ซึ่งนอกจากจะช่วยลดความหนาแน่นให้เหลือเพียง 55% แล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาในกรณีที่ผู้โดยสารไม่อยากนั่งแบบโดนหนีบทั้งสองข้าง

เรื่องเงินก็มีส่วน

แน่นอนว่านอกจากสายการบินจะปรับเปลี่ยนการจัดวางเก้าอี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารแล้ว หลายครั้งสายการบินก็ปรับเปลี่ยนการจัดวางเพื่อให้รองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น จึงทำให้ปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำส่วนใหญ่มีจำนวนเก้าอี้อัดแน่นเต็มลำ

ที่มา http://wonderfulengineering.com/ever-wondered-why-are-the-windows-not-aligned-with-the-seats-in-an-airliner-mystery-solved/

3 ต.ค. 59 เวลา 03:27 6,007 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...