วีรบุรุษหรือคนทรยศ!? นี่คือกลุ่มทหารฝรั่งเศสผู้ช่วยนาซีปกป้องเบอร์ลินจนวินาทีสุดท้าย! เพื่อ?

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/france-soldier-in-nazi-army/

วีรบุรุษหรือคนทรยศ!? นี่คือกลุ่มทหารฝรั่งเศสผู้ช่วยนาซีปกป้องเบอร์ลินจนวินาทีสุดท้าย! เพื่อ?

 

วีรบุรุษหรือคนทรยศชาติ!? ทหารอาสาฝรั่งเศสผู้ช่วยเหลือนาซีเยอรมัน….ผู้ปกป้องกรุงเบอร์ลินจวบจนวินาทีสุดท้ายก่อนกรุงแตก!

กองพลวัฟเฟนที่ 33 แห่งหน่วย SS ชาร์ลเลอมาญ จากฝรั่งเศส คือกองกำลังหลักของนาซีเยอรมันในศึกป้องกันกรุงเบอร์ลิน กล่าวกันว่าครั้งหนึ่งหน่วยรบดังกล่าวเคยมีจำนวนสมาชิกที่เป็นอาสาสมัครชาวฝรั่งเศสถึง 11,000 คน ในปี ค.ศ.1944 แต่เหลือสมาชิกเพียง 60 คน ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ.1945

 

กองพลวัฟเฟนที่ 33 เป็นกองกำลังหลักในการต่อต้านการบุกโจมตีจากหน่วยทหารราบและยานเกราะของสหภาพโซเวียต เพื่อปกป้องเยอรมนี ทั้งที่ประเทศแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นศัตรูผู้รุกรานแผ่นดินเกิดของตนเอง บ้างก็จำใจต้องสวมชุดนาซี บ้างก็เต็มใจเนื่องจากเลื่อมใสฮิตเลอร์ นอกจากนี้ยังมีทหารอาสาจากเดนมาร์ก สวิตเซอร์แลนด์ และทหารจากอาณานิคมของฝรั่งเศสเข้าร่วมรบด้วย

 

ในช่วงสุดท้ายของการสู้รบ กล่าวกันว่ากองพลวัฟเฟนที่ 33 ได้ยืนหยัดต่อต้านการบุกของสหภาพโซเวียตไว้อย่างเหนียวแน่น ภายใต้การสนับสนุนของยุวชนทหารฮิตเลอร์ ซึ่งสามารถทำลายรถถังและลดทอนกำลังรบของฝ่ายกองทัพแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม แม้กองพลวัฟเฟนที่ 33 จะทำการสู้รบอย่างกล้าหาญร่วมกันยุวชนทหารฮิตเลอร์สักเพียงใด ก็ไม่อาจต้านทานกำลังรบอันแข็งแกร่งของสหภาพโซเวียตได้ หลังจากกรุงเบอร์ลินแตก ทหารอาสาฝรั่งเศสที่เหลือต่างหลบหนีเอาตัวรอด บ้างก็หลบหนีกลับประเทศ แต่ฝรั่งเศสไม่ได้ต้อนรับพวกเขาในฐานะวีรบุรุษ แต่ในฐานะกบฏ และต้องถูกลงโทษด้วยการประหารชีวิต!

 

ทหารอาสาฝรั่งเศสในหน่วย SS ถูกประณามอย่างหนักจากเพื่อนร่วมชาติ ว่าเป็นคนทรยศ หลายคนถูกตัดสินประหารชีวิตทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลานำตัวขึ้นศาลทหารตามระเบียบ บางคนถูกจำคุกนานถึง 20 ปี และต้องทนกับการถูกประณามจากเพื่อนร่วมชาติจวบจนสิ้นอายุขัย

ที่มา : warhistoryonline.com

1 ต.ค. 59 เวลา 04:53 2,936
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...