ส่องกล้องมองอดีตกับ 5 นายพลที่ถูกตราหน้าว่า ‘แย่’ ที่สุดในประวัติศาสตร์!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-worst-generals-story/

ส่องกล้องมองอดีตกับ 5 นายพลที่ถูกตราหน้าว่า ‘แย่’ ที่สุดในประวัติศาสตร์!

 

ส่องกล้องมองอดีต!? กับ 5 นายพลที่กล่าวได้ว่า ‘ยอดแย่’ ที่สุดในประวัติศาสตร์การสู้รบของมนุษยชาติ เผยแพร่โดยเว็บไซต์ดัง warhistoryonline.com

วิลเลียม เวสต์มอร์แลนด์ : นายพลเวสต์มอร์แลนด์เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของหรัฐในช่วงสงครามเวียดนามระหว่างปี ค.ศ.1964 – 1968 ด้วยความเชื่อที่ว่าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามจะต้องถูกบดขยี้ด้วยแสนยานุภาพทางทหารของสหรัฐจนต้องยอมแพ้ แต่นายพลเวสต์มอร์แลนด์คิดผิด กองทัพเวียดนามเหนือและพวกเวียดกงใช้ยุทธวิธีการรบแบบกองโจรเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะโดยตรงที่อาจทำให้สูญเสียกำลังพลโดยเปล่าประโยชน์ได้

 

ระยะเวลากว่า 4 ปี ภายใต้การบัญชาการของนายพลเวสต์มอร์แลนด์ กองทัพสหรัฐต้องพบกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเมื่อไม่สามารถปราบปรามเวียดกงได้สำเร็จ โดยเฉพาะในเหตุการณ์ตรุษญวน ที่เวียดกงลอบโจมตีสถานที่สำคัญๆ ของรัฐบาลสหรัฐและเวียนามใต้ในกรุงไซง่อน จนกลายเป็นกระแสเรียกร้องให้สหรัฐถอนทหารจากเวียดนามในที่สุด!

 

รูโดลโฟ กราเซียนี : นายพลกราเซียนี เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอิตาลีในสงครามบนทวีปแอฟริกาเหนือและผู้สำเร็จราชการของประเทศลิเบีย หนึ่งในอาณานิคมของอิตาลีในขณะนั้น ในปี ค.ศ.1940 ท่านผู้นำมุสโสลินี มีคำสั่งให้นายพลกราเซียนีนำกองทัพอิตาลีเข้าโจมตีอียิปต์ แต่นายพลกราเซียนีลังเลที่จะทำเช่นนั้นเพราะกองกำลังส่วนใหญ่ของเขาเป็นเพียงทหารราบที่ปราศจากการสนับสนุนจากยานเกราะ จนเบื้องบนต้องกดดันให้นายพลกราเซียนีทำตามคำสั่งโดยไม่มีเงื่อนไข!

สุดท้ายนายพลกราเซียนีสามารถนำกองทัพอิตาลีบุกยึดอียิปต์จากอังกฤษได้สำเร็จ และสามารถต่อต้านการตอบโต้จากกองทัพอังกฤษได้ แต่นายพลกราเซียนีไม่ได้อยู่ต่อเพื่อชื่นชมความสำเร็จ เนื่องจากถูกเบื้องบนบีบบังคับจนต้องลาออก!

 

มัวริช กาเมลิน : ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของฝรั่งเศสในช่วงสงครามโลกทั้งสองครั้ง นายพลกาเมลินได้รับการยกย่องว่าเป็นอัจฉริยะบุคคล แต่นายพลและเสนาธิการทหารของนาซีเยอรมันมองว่าแผนการรบของนายพลกาเมลินนั้นคาดเดาได้ง่าย ในสงครามโลกครั้งที่ 2 แผนการรบของนายพลกาเมลินผิดพลาดมหันต์ เมื่อเขาตัดสินใจนำกำลังรบที่ดีที่สุดไปตรึงกำลังตรงแนวป้องกันมายิโนต์ ที่นายพลกาเมลินคาดการณ์ว่ากองทัพนาซีเยอรมันจะบุกฝรั่งเศสมาจากตรงนั้นโดยมองข้ามเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ที่ติดกับฝรั่งเศสทางตอนเหนือ

สุดท้ายกองทัพนาซีเยอรมันสามารถยึดเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์ได้อย่างง่ายดาย กองทัพที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดในยุโรปขณะนั้นประชิดชายแดนฝรั่งเศสเพื่อรอบุกกรุงปารีสโดยไม่ต้องผ่านแนวป้องกันมายิโนต์ทางตอนใต้ จนทำให้รัฐบาลฝรั่งเศสต้องประกาศยอมแพ้เพราะแผนการรบที่ผิดพลาด!

อาเธอร์ เพอร์ซิวัล : นายพลเพอร์ซิวัลคือผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอังกฤษประจำแหลมมลายูและเกาะสิงคโปร์ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการต่อต้านการรุกรานของจักรวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ.1941 กองทัพญี่ปุ่นทำการโจมตีที่มั่นของทหารอังกฤษในแหลมมลายู นายพลเพอร์ซิวัลมีคำสั่งให้ถอนกำลังทหารทั้งหมดไปตั้งรับที่เกาะสิงคโปร์ จนทำให้ถูกกองทัพญี่ปุ่นล้อมเกาะและบุกเข้าตีจากรอบด้านในที่สุด

กองทัพของเซอร์ซิวัลพยายามต้านทานการบุกของญี่ปุ่นอย่างสุดความสามารถ เมื่อเล็งเห็นแล้วว่าไม่อาจต่อต้านการบุกได้อีก นายพลเพอร์ซิวัลจึงมีคำสั่งให้ทหารอังกฤษที่เหลือยอมจำนนโดยไม่มีเงื่อนไข โดยตัวนายพลเพอร์ซิวัลเป็นผู้ยกธงขาวยอมแพ้ต่อกองทัพญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

 

กษัตริย์ดาริอุสที่ 3 แห่งเปอร์เซีย : ย้อนกลับไปเมื่อ 334 ก่อนคริสตกาล อเล็กซานเดอร์มหาราชนำกองทัพมาซิโดเนียและกรีกบุกเข้าถึงใจกลางของจักรวรรดิเปอร์เซีย กษัตริย์ดาริอุสที่ 3 นำกำลังทหารออกมาด้วยตัวเองเพื่อรับศึกในครั้งนี้ กล่าวกันว่าทหารเปอร์เซียมีจำนวนมากกว่าทหารชาวมาซิโดเนียและกรีกสองต่อหนึ่ง แต่สุดท้ายกษัตริย์ดาริอุส กลับเป็นผู้พ่ายแพ้ในสงครามที่กัวกาเมลา ทั้งที่ยังมีโอกาสพลิกสถานการณ์กลับมาชนะได้!

สุดท้ายกษัตริย์ดาริอุสเลยหลบหนีออกจากกรุงบาลิโลน เปิดทางให้อเล็กซานเดอร์นำกองทัพเข้าเมืองหลวงของจักรวรรดิเปอร์เซีย ส่วนกษัตริย์ดาริอุสท้ายที่สุดถูกลอบสังหารโดยทหารคนสนิทที่ทนความอับอายไม่ได้!

 

ที่มา : warhistoryonline.com

1 ต.ค. 59 เวลา 04:46 2,479
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...