หาชมยาก! อวัยวะเทียมยุคโบราณ ต้นแบบการพัฒนาอวัยวะเทียมในปัจจุบัน

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/prosthesis-antique-body/

หาชมยาก! อวัยวะเทียมยุคโบราณ ต้นแบบการพัฒนาอวัยวะเทียมในปัจจุบัน

 

ของเทียม ของปลอมมีวางขายกันเกลื่อนเมืองให้เราเห็นกันมากมาย ทั้งกระเป๋า รองเท้า โทรศัพท์หรือ แม้กระทั่งของกิน แต่มีของเทียมอย่างหนึ่งที่พิเศษกว่า “ของเทียมแสนพิเศษ” ที่ว่านั้น สามารถเยียวยารักษาผู้ที่บกพร่องทางร่างกาย และสามารถใช้แทนร่างกายของเราได้เลย แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพดีเท่าของแท้ แต่ว่า ก็ดีกว่าำไม่มีเลยนะ ของเทียมสุดพิเศษที่ว่านั้นคือ “อวัยวะเทียม”!!!

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าอวัยวะเทียมมีที่มาที่ไปจากการพัฒนาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งก็จริง แต่ไม่ทั้งหมดนะ! เพราะอวัยวะเทียมบางอย่าง เขามีกันมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว อวัยวะเทียมสมัยโบราณที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้าง…ไปดูเลย!

 

 

ใบหน้าเทียม ใบหน้าเทียมเริ่มมีการทำขึ้นมาในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โดยช่างไม้ชาวอังกฤษ Francis Derwant ผู้ที่ต้องการเยียวยาเหล่าทหารที่เสียโฉมจากการไปรบให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนก่อน การออกแบบใบหน้าเทียมเป็นการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนหน้ากาก เขาใช้ไม้ที่มีน้ำหนักเบามาเหลาเป็นโครงและเจาะรูสำหรับจมูก และดวงตา แล้วมอบมันให้กับโรงพยาบาลในกรุงลอนดอน ใบหน้าเทียมที่เขาสร้างขึ้นได้รับความนิยมมากในหมู่ทหาร อาจจะไม่เหมือนใบหน้าเดิมแต่ก็ยังดีกว่า หน้าที่เต็มไปด้วยรอยแผลจนไม่กล้าออกไปเจอใคร

 

จมูกเทียม จมูกทองเหลืองอายุกว่า 300 ปีนี้ เป็นสิ่งอยู่คู่กับแว่นตาของ Tycho Brahe นักดาราศาสตร์ชาวดัตช์อยู่เสมอ Tycho สูญเสียจมูกจากการแพร่ระบาดและการติดเชื้อของโรคร้ายแรงภายในเมือง เมื่อปี 1566 ทำให้เธอต้องหล่อทองเหลืองขึ้นมาให้มีรูปทรงเหมือนจมูกจนกลายมาเป็นอวัยวะเทียมของเธอนั่นเอง

 

ฟันเทียม หรือฟันปลอม การทำฟันเทียมเป็นหลักฐานทางทันตกรรมในประวัติศาสตร์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก เมื่อมีการขุดค้นพบหัวกะโหลกของหญิงอายุ 30-45 ปี ในเมือง Teotihuacan ของ Maxico city ประเทศเม็กซิโก หัวกะโหลกมีอายุราวๆ 1,600 ปี มีหลักฐานการทำทันตกรรมเทียมบนฟันหน้า ที่นำหินมาอุดแทนฟันที่หายไป รวมถึงการฝังพลอยลงไปในฟันเพื่อความสวยงามด้วย

 

ลูกตาเทียม Shahr-E Sukhteh แหล่งที่ตั้งถิ่นฐานของชาวอิหร่านในยุคสำริด มีการขุดพบโครงกระดูกโบราณและข้าวของเครื่องใช้เป็นจำนวนมาก แต่ที่เด็ดกว่านั้น มีโครงกระดูกหนึ่งมีก้อนดินน้ำมันที่ถูกห่อหุ้มด้วยทองคำบางๆ หลายชั้นอยู่ภายในเบ้าตาของโครงกระดูก นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์จึงร่วมมือกันวิเคราะห์ลักษณะของเจ้าของโครงกระดูก ซึ่งผลออกมาปรากฏว่าเจ้าของโครงงกระดูกมีส่วนสูงราวๆ 1.8 เมตร อาจมีตำแหน่งเป็นถึง ราชา หรือราชินีในตอนนั้น ดวงตาเทียมที่มีส่วนประกอบของทองคำ เจ้าของต้องเป็นคนที่สูงศักดิ์ หรือมีตำแหน่งใหญ่ๆ ส่วนนักบวชหรือคนทั่วไปใช้ดินเหนียวเคลือบด้วยโลหะและทาสีแทน

 

นิ้วโป้งเท้าเทียม นักโบราณคดีได้ขุดพบนิ้วโป้งเท้าเทียมสองข้าง ซึ่งมีอายุประมาณ 600 ปีก่อนคริสตกาล ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติอังกฤษ นิ้วโป้งเท้าเทียม ทำมาจากกระดาษผสมกับผ้าลินิน กาว และสี เพื่อเป็นอุปกรณ์สำหรับช่วยในการเดิน เฉกเช่นเดียวกันกับนิ้วเท้าเทียมที่พบในไคโร ซึ่งมีอายุ 710-950 ปีก่อนคริสกาล นักโบราณคดีคาดว่าน่าจะเป็นการรับวิวัฒนาการมาจากสมัยอียิปต์โบราณ

 

ที่มา : listverse.com

29 ก.ย. 59 เวลา 06:19 2,316
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...