จริงมั้ย!? 5 กลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยที่สุด…และเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลกที่สุด!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-rich-terrorist-group/

จริงมั้ย!? 5 กลุ่มก่อการร้ายที่ร่ำรวยที่สุด…และเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลกที่สุด!

 

เผยจากเว็บไซต์ดัง!? พบ 5 กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่กล่าวได้ว่ารำรวยที่สุด…และถือได้ว่าเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลก เผยโดยเว็บไซต์ดัง infotainworld.com

กลุ่มไอเอส (ทุน 2-3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) : กลุ่มไอเอสเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี กล่าวกันว่าพวกเขามีเงินทุนสูงถึง 2-3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยการขายน้ำมัน ลักพาตัวและเรียกค่าไถ รวมไปถึงปล้นธนาคารเพื่อจุดประสงค์ในการก่อตั้งรัฐอิสลามขึ้นมาเหนือประเทศอิรัก, ซีเรีย, จอร์แดน, เลบานอน และปาเลสไตน์ และประกาศทำสงครามศักดิ์สิทธิ์ต่อชาวคริสเตียนและชาวยิว

 

กลุ่มไอเอสเป็นกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มตาลีบัน พวกเขาอยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรมในฝรั่งเศสและเบลเยียม ถือว่าเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพของโลกในขณะนี้

 

กลุ่มฮามาส (ทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) : กลุ่มฮามาสเป็นกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของปาเลสไตน์ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับทางการอิสราเอล กล่าวกันว่าพวกเขามีเงินทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการเก็บภาษีของชาวปาเลสไตน์และการบริจาคจากประเทศกลุ่มอิสลาม โดยเฉพาะกาตาร์ เพื่อเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือการปลดแอกตนเองจากอิสราเอลและก่อตั้งรัฐอิสลามปาเลสไตน์ขึ้นมา

กลุ่มฮามาสถูกตราหน้าจากอิสราเอล สหรัฐ และชาติพันธมิตรในยุโรป ว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ก่อการร้าย และถูกบีบบังคับอย่างหนักเพื่อให้ชาวปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสยอมวางอาวุธและยอมรับในเอกราชของอิสราเอล ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ยอมรับกันไม่ได้เลยสำหรับชาวมุสลิมในปาเลสไตน์

 

กลุ่มฟาร์ค (ทุน 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) : หรือกลุ่มกองกำลังติดอาวุธโคลอมเบีย พวกเขามีเงินทุนราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการเรียกค่าไถ่ ลักพาตัวและขุดเหมืองแร่ พวกเขาเป็นกลุ่มกองกำลังใต้ดินที่เคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างรัฐบาลจากการเลือกตั้งของโคลอมเบียให้เป็นรัฐเผด็จการทหารแบบฟาสซิสต์ นอกจากนี้ยังตั้งตัวเป็นอริกับสหรัฐอเมริกาอย่างเปิดเผย

นอกเหนือจากตั้งตัวเป็นอริต่อรัฐบาลโคลอมเบียและทางการสหรัฐ กลุ่มฟาร์คยังคอยก่อกวนชาวต่างชาติและโจมตีประเทศเพื่อนบ้านของโคลอมเบียอีกด้วย

 

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (ทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) : เป็นองค์กรและพรรคการเมืองของชาวมุสลิมชีอะห์ในเลบานอนที่มีกองกำลังติดอาวุธเป็นของตัวเอง พวกเขามีเงินทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้การสนับสนุนเงินทุนจากอิหร่านและซีเรีย นอกจากนี้พวกเขายังมีเครือข่ายในหน่วยงานของรัฐบาลเลบานอนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสาธารณสุข การศึกษา ศาสนา ทหาร กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทำการช่วยเหลือชาวมุสลิมในเลบานอน และตั้งตัวเป็นอริกับอิสราเอลอย่างชัดเจน จนกล่าวได้ว่าเป็นกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เปรียบเสมือนพ่อพระของชาวมุสลิมเลยทีเดียว

ดังนั้น สหรัฐที่ถือได้ว่าเป็นชาติพันธมิตรและพี่ใหญ่ของอิสราเอล จึงประกาศชัดเจนว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์คือกลุ่มก่อการร้ายที่เป็นภัยต่อความสงบสุขของโลก

 

กลุ่มตาลีบัน (ทุน 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) : กลุ่มตาลีบันเรืองอำนาจในอัฟกานิสถานราวปี ค.ศ.1996 – 2001 พวกเขามีเงินทุนสูงถึง 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยรายได้ทั้งหมดมาจากการค้ายาเสพติด และเงินบริจาคการประเทศกลุ่มมุสลิมไม่ทราบชื่อ เพื่อเป้าหมายในการก่อตั้งรัฐอิสลามและทำสงครามศักดิ์สิทธิ์กับอเมริกาและอิสราเอล

อุซามะ บิน ลาดิน เป็นผู้นำของกลุ่มตาลีบัน ผู้อยู่เบื้องหลังการก่อวินาศกรรม 9/11 บนแผ่นดินอเมริกาจนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และตามมาด้วยการตอบโต้อย่างรุนแรงของสหรัฐอเมริกา ก่อนสามารถขับไล่กองกำลังตาลีบันจากอัฟกานิสถานได้สำเร็จ และสังหารบิน ลาดิน ได้ในปี ค.ศ.2011

 

ที่มา : infotainworld.com

28 ก.ย. 59 เวลา 05:05 7,700
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...