สัตว์ส่วนมากไม่มี "คุณยาย" แต่ช้างมี เพราะอะไร ?

read:http://petmaya.com/elaphant-has-grandmother

สัตว์ส่วนมากไม่มี “คุณยาย” แต่ช้างมี เพราะอะไร ?

สำหรับมนุษย์ คุณยายหรือแม่ของแม่เรา มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์เราเป็นอย่างมาก เพราะท่านสามารถเป็นทั้งผู้ให้ความรู้ ผู้ดูแล และผู้ให้ความรักความอบอุ่นกับเราไม่ต่างจากคุณแม่เลย แต่ในโลกของสัตว์ล่ะ คุณคิดว่า “คุณยาย” ของบรรดาสัตว์ต่างๆ จะมีบทบาทมากน้อยแค่ไหน ?

จริงๆ ยังไม่ต้องถึงระดับคุณยาย เอาแค่คุณพ่อส่วนมากของบรรดาสัตว์ก็มักจะไม่ได้มีบทบาทในการดูแลลูกๆ ของพวกมันสักเท่าไหร่ ส่วนคุณยายยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะในช่วงชีวิตของสัตว์ส่วนมากมักจะไม่ได้ยืนยาวมาก การผูกสายพันธ์ของระดับครอบครัวจึงไม่ได้แน่นแฟ้นเหมือนอย่างที่มนุษย์เป็น แต่นั่นอาจไม่ใช่สำหรับ “ช้าง”

กว่า 40 ปีที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ฟิลลิส ลี จากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิง ได้เก็บรวบรวมข้อมูลของช้างจำนวน 800 ตัว ที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติอัมโบเซลี ประเทศเคนยา ซึ่งผลลัพธ์การค้นคว้านี้ค่อนข้างน่าทึ่ง เพราะเธอค้นพบว่า การอยู่รอดของลูกช้างตัวน้อย ขึ้นอยู่กับการอาศัยอยู่ของคุณยายพวกมันด้วย

ช้างอาศัยอยู่เป็นครอบครัวใหญ่ ประกอบไปด้วยจำนวนสมาชิกจำนวนมาก และด้วยความที่อายุขัยของช้างมีมากพอๆ กับมนุษย์ ดังนั้นในช้างโขลงหนึ่ง เราจะพบช้างที่มีช่วงอายุห่างกันมากอาศัยอยู่ด้วยกัน นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ “คุณยาย” มักจะมีบทบาทสำคัญในกลุ่ม

ช้างตัวเมียที่มีอายุมากที่สุดจะเป็นเหมือนหัวหน้าครอบครัวเสมอ เธอจะเป็นผู้นำในการหาแหล่งน้ำและอาหาร รวมไปถึงดูแลสมาชิกในครอบครัวของเธอ เวลาที่ต้องเผชิญหน้ากับครอบครัวอื่น

ช้างจะมีอัตราการเกิดที่สูงขึ้นถ้ามีคุณยายอาศัยอยู่ในครอบครัว คุณยายจะคอยช่วยปกป้องลูกช้าง จับตาดูให้ความช่วยเหลือ และคอยช่วยกำจัดอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทาง

ช้างตัวเมียที่อาวุโสจะไม่กินอาหารก่อนตัวอื่น แต่พวกเธอจะปล่อยให้บรรดาลูกช้างกินอาหารที่หามาได้ก่อน พฤติกรรมเช่นนี้สามารถพบเห็นได้ในสัตว์หลายๆ ชนิดเช่นกัน

ศาสตราจารย์ลี กล่าวว่า ” ช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาดอย่างไม่น่าเชื่อ และต้องใช้เวลาศึกษานานหลายปี กว่าที่จะเข้าใจพฤติกรรมพวกเขาได้อย่างเต็มที่”

และนี่ก็คือเรื่องราวของช้าง ที่คุณยายมีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของลูกช้างเป็นอย่างมาก ส่วนมนุษย์เราอ่านเรื่องนี้แล้ว ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุภายในบ้านเป็นการตอบแทนบ้าง เพราะพวกท่านก็เหมือนคุณยายช้าง ที่คอยช่วยเหลือดูแลเราตอนเด็กๆ ไม่ต่างกัน

ที่มา https://brightside.me/wonder-animals/most-animals-dont-have-grandmothers-but-elephants-do-heres-why-217155/

27 ก.ย. 59 เวลา 01:35 1,947
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...