10 'สัตว์หายาก' จะพบที่ไหนไม่ได้ นอกจาก 'มาดากัสการ์' เท่านั้น!

ไม่ว่าคุณจะชื่นชอบการเดินป่า ส่องสัตว์ หรือการผจญภัยในป่าที่ไหนก็แล้วแต่ คุณจะไม่มีทางได้พบเห็นสัตว์เหล่านี้ เพราะมันจะถูกพบได้เพียงแค่บนเกาะ Madaguscar (มาดากัสการ์) เท่านั้น เกาะแห่งนี้ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย และถือเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลกเลยด้วย ลองไปดูกันว่ามีสัตว์อะไรบ้าง และสัตว์เหล่านี้หน้าตาเป็นอย่างไร?

 

Satanic Leaf Tailed Gecko

 

ภาพ : Nick Garbutt/Nature Picture Library

เจ้า ตุ๊กแกใบไม้ ตัวนี้ที่มีลวดลายคล้ายใบไม้แห้งเรียกได้ว่าแทบมองไม่ออกเลยทีเดียว มีความยาว 10-15 ซม. มีสีสันแตกต่างกันออกไป ทั้งสีเทา, น้ำตาล, เหลือง และส้ม ความสามารถพิเศษคือการพรางตัว เพื่อซ่อนตัวจากนักล่าอย่างพวกนกได้อย่างดีเยี่ยม

Aye-Aye

 

ภาพ : Frank Vassen

เจ้าตัว อายอาย เป็นสัตว์ที่ออกหากินในกลางคืนกันเป็นกลุ่ม ลักษณะตัวเป็นสีน้ำตาลเข้ม มีดวงตาขนาดใหญ่ แม้ว่าหน้าตาของมันจะดูน่ากลัวแต่ก็ต่างกับนิสัยของมันที่อ่อนโยน มันถูกล่าเพราะมนุษย์กลัวมัน จนกลายเป็นหนึ่งในสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ของมาดากัสการ์

Fossa

 

ภาพ : Chad Teer

สัตว์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดที่พบในป่ามาดากัสการ์ มีความว่องไวในการปีนปายต้นไม้ ลักษณะคล้ายสัตว์ตระกูลแมว มีหางที่ยาวกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัว ออกล่าเหยื่อจำพวกค่าง, ปลา, นก หรือสัตว์เล็กๆ เป็นอาหาร ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน

Indri

 

ภาพ : Zigomar

มาดากัสการ์ เป็นหนึ่งในแหล่งเติบโตของสัตว์ตระกูลลิง ที่มีมากกว่า 50 สายพันธุ์ เจ้าสัตว์ชนิดนี้ เป็นค่างที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และใกล้สูญพันธุ์ เหลือจำนวนไม่ถึง 1 หมื่นตัวเท่านั้น ใช้การส่งเสียงสูงและแหลม ในการสื่อสารระหว่างพวกเดียวกัน นอกจากนี้มันสามารถกระโดดข้ามต้นไม้ไปอีกต้นได้ไกลกว่า 10 เมตรภายในครั้งเดียวเท่านั้น

Sifaka

 

ภาพ : pbase.com

สัตว์ตระกูลลิงที่พบได้เฉพาะบนเกาะมาดากัสการ์ อีกหนึ่งสัตว์ที่เสียงต่อการสูญพันธุ์ ลักษณะเด่นของมันคือสีดำบนใบหน้าและสีทองบนตัวของมัน มีตำนานของชาวพื้นเมืองเล่าว่า “เดิมเจ้าสัตว์ชนิดนี้เคยเป็นเด็กผู้ชายมาก่อน และไปก่อเหตุขโมยอาหารจากชาวบ้าน จนโดนช้อนตักขี้เถ้าตีเข้าที่หน้า จากนั้นจึงหนีเข้าป่าไป กลายเป็นเจ้า Sifaka ไปเลย“

Tomato Frog หรือ กบมะเขือเทศ

 

ภาพ : Francesco Veronesi

ถูกตั้งชื่อนี้เพราะว่าตัวมันมีสีส้มแดงเหมือนมะเขือเทศนั่นเอง ซึ่งมีเฉพาะในเพศเมียเท่านั้น ตัวผู้จะเป็นสีน้ำตาลเข้ม พบได้ทั่วไปตามเกาะมาดากัสการ์ที่มีน้ำตื้น แม้สีสันของมันจะดูสดใส แต่ก็ไม่ได้มีพิษแต่อย่างใด อาหารของมันคือแมลงขนาดเล็กๆ

Panther Chameleon

 

ภาพ : Miroslav.vajdic

เจ้ากิ้งก่าสีสันสวยงาม มีถิ่นกำเนิดและพบได้เฉพาะ บนเกาะมาดากัสการ์ สีของตัวเจ้ากิ้งก่าจะเปลี่ยนไปตาม สภาพแวดล้อม อารมณ์ หรืออุณหภูมิ โดยรอบ เจ้านี้สามารถเปลี่ยนสีตัวเองได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตัวเพศผู้จะมีสีสันสวยงามกว่าตัวเมีย เพื่อใช้สีสันดึงดูดเพศเมียในฤดูผสมพันธุ์อีกด้วย และการพรางตัวจากนักล่า

Blue Coua

 

 

 

ภาพ : Olaf Oliviero Riemer

เกาะมาดากัสการ์ เป็นแหล่งอาศัยของนกเกือบ 250 สายพันธุ์ แต่เจ้านกสีฟ้าชนิดนี้ จะถูกพบได้เฉพาะที่นี้เท่านั้น ด้วยความสวยงามของขนสีฟ้า และขนสีฟ้าอ่อนรอบดวงตาของมัน ทำให้มันเป็นที่หมายปองของนักล่าหลายคน และเป็นหนึ่งในนกที่อาจสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้นี้อีกหนึ่งชนิด

Giraffe Weevil หรือ ด้วงยีราฟ

 

ภาพ : AxelStrauss

ที่มาของชื่อ ด้วงยีราฟ ก็เพราะมันมีคอที่ยาวสำหรับตัวเพศผู้มีไว้ใช้ในการดึงดูดเหล่าด้วงสาวๆ ในฤดูผสมพันธุ์ ลักษณะคล้ายยีราฟ จากคอสีดำของมัน ช่วงลำตัวจะเป็นสีแดง ซึ่งเจ้าด้วงชนิดนี้ก็พร้อมที่ปกป้องตัวเองจากผู้ที่มาก่อกวนมัน รวมถึงมนุษย์ด้วย

Madagascar Pochard

ภาพ : Frank Vassen

เป็นหนึ่งในเป็ดที่หาได้ยากที่สุดในโลก มีสีน้ำตาลแดง หน้าท้องขาว ในปี 2006 มันถูกพบว่าเหลือเพียง 20 ตัวเท่านั้น เนื่องจากปัญหาเรื่องอาหารของมัน ต่อมาได้รับการอนุรักษ์และเพาะพันธุ์ เพิ่มจำนวนในปัจจุบันมีมากกว่า 100 ตัว ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือเจ้าเป็ดชนิดนี้ก็จะหายไปจากโลกแน่นอน

ที่มา : themysteriousworld.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...