12 ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ที่ความเป็นจริงอาจไม่ตรงกับที่เราเคยรู้มาก่อน

มีข้อเท็จจริงหลายเรื่องด้วยกันในประวัติศาสตร์ที่เราอาจเข้าใจผิดมาทั้งชีวิต เหมือนกับ 12 ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ ซึ่งบางข้อนั้นเราอาจรู้มาจากในห้องเรียน แต่ความจริงแล้วมันไม่มีอะไรตรงกันเลย และมันทำให้คุณเข้าใจผิดมาตลอด 

 

1. Betsy Ross เป็นคนแรกที่สร้างธงชาติอเมริกัน

Betsy Ross เกี่ยวข้องกับการสร้างธงชาติอเมริกันขึ้น แต่น่าเสียดายที่ไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ว่าสภาพคองเกรสเคยจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อสร้างธงชาติในปี 1776 ทั้งตัวเธอเองยังไม่เคยอ้างอีกด้วยว่าทำการตัดเย็บธงชาติ แต่หลานชายของเธอเป็นคนแรกที่เปิดเผยว่ายายของเขาเป็นคนที่มีส่วนร่วมในสถานการณ์นั้น

 

 

2. เอดิสันสร้างหลอดไฟ

เอดิสันมักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นผู้คิดค้นหลอดไฟ แต่ในความเป็นจริงเขาเป็น "บุคคลแรกที่จดสิทธิบัตรในการประดิษฐ์หลอดไฟ" จากนักวิทยาศาสตร์กว่า 20 คนที่คิดค้นหลอดไฟและสามารถนำมาทำเป็นธุรกิจ โดย Sir Humphry Davy นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษเป็นคนสร้างหลอดไฟแนวโค้งได้เกือบ 40 ปีก่อนที่จะมีหลอดไฟของเอดิสัน

 

 

3. Marie Antoinette กล่าวว่า "ให้พวกเขากินเค้ก" ("let them eat cake.")

Jean Jacques Rousseau เป็นคนเขียนเกี่ยวกับวลีที่มีชื่อเสียงโดยประโยคที่ว่า "ให้พวกเขากินเค้ก" มันเป็นสำบัดสำนวนที่เชื่อกันว่า Marie Antoinette เป็นคนพูดขึ้น แต่อันที่จริงตอนที่มีคำพูดนี้ตอนนั้น Marie Antoinette อายุแค่ 11 ปีเท่านั้น หลังจากนั้น 23 ปีต่อมาการปฏิวัติฝรั่งเศสจึงเกิดขึ้นและเรื่องนี้ก็ถูกตีพิมพ์ และหลายคนก็เข้าใจผิดมาตลอดว่าเธอเป็นคนพูดสำนวนนี้

 

 

4. กษัตริย์อาเธอร์เป็นเรื่องจริง

กษัตริย์อาเธอร์มีบทบาทครั้งแรกในประวัติศาสตร์จากข้อความในหนังสือที่ถูกตีพิมพ์โดยนักประวัติศาสตร์ชาวเวลส์ ทั้งกษัตริย์อาเธอร์ยังปรากฎอยู่ในบทกวีหลายแห่งอีกด้วย แต่มันเป็นเพียงตำนานเท่านั้นและยังไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่ากษัตริย์อาเธอร์เคยมีอยู่จริง

 

 

5. Paul Revere เป็นคนขี่ม้าตอนกลางคืน

Paul Revere ขี่ม้าตอนกลางคืนถูกนำมาจากบทกวี Paul Revere's Ride เขียนโดย Henry Wadsworth Longfellow เป็นกวีและนักประวัติศาสตร์ที่งานศิลปะบางส่วนของเขาถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์

 

 

6. นโปเลียนตัวเตี้ย

ว่ากันว่านโปเลียนโบนาปาร์สูงเพียง 5 ฟุต 7 นิ้ว แต่แท้จริงแล้วไม่จริงเลยโดยความเข้าใจผิดนี้มาจากชื่อเล่นที่ครอบครัวของเขาเรียกเขาทำให้หลายคนเข้าใจคิดคิดว่าเขาตัวเตี้ย

 

 

7. พระเยซูประสูติวันที่ 25 ธันวาคม

หลายคนมักเข้าใจว่าการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสมาสต์เป็นวันเกิดของพระเยซู แต่ไม่จริงเลยและอันที่จริงก็ไม่มีใครทราบวันเกิดที่แท้จริงของพระเยซูอีกด้วย

 

 

8. นักรบแกลดเดิเอเตอร์ต่อสู้กับความตาย

หลายคนเข้าใจว่านักสู้ทุกคนที่ลงสนามจะต้องถูกฆ่าตาย โดยเฉพาะถ้าแพ้ แต่แท้จริงแล้วไม่จริงเลย โดยในประวัติศาสตร์มีการบันทึกไว้ว่าถ้าผู้เข้าแข่งขันได้รับบาดเจ็บหรือทนไม่ไหวแล้วก็จะถูกนำตัวออกนอกสนาม

 

 

9. อีฟกัดแอปเปิ้ลในสวนเอเดน

ในปฐมกาลไม่ได้ระบุว่าอีฟกัดแอปเปิ้ล แต่ระบุว่า "ผลไม้ที่อยู่บนต้นไม้ในช่วงกลางของสวน" แน่นอนว่ามันอาจเป็นส้มหรือผลไม้อย่างอื่นก็เป็นได้

 

 

10. Vincent van Gogh ตัดหูของเขา

มันก็จริงที่เขาสูญเสียอวัยวะของเขา แต่เขาไม่ได้ตัดทั้งหูทิ้งไปอย่างที่หลายคนเข้าใจ เขาเพียงแต่ตัดปลายหูทิ้งเท่านั้น

 

 

11. ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดใน Salem จะถูกเผาทั้งเป็น

มีชายและหญิงกว่า 20 คนใน Salem ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด และพวกเขาถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ แต่แนวคิดที่ว่าเผาแม่มดทั้งเป็นนั้นเกิดการทางฝั่งยุโรป

 

 

12. ไวกิ้งจะสวมหมวกของพวกเขาในการต่อสู้

โดยความคิดนี้เกิดจากศิลปินสแกนดิเนเวียในปี 1800 ได้วาดภาพของไวกิ้งในลักษณะนี้ทำให้คนเข้าใจผิด แต่อันที่จริงไวกิ้งมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก ดังนั้นเป็นไปได้ว่ามีทั้งคนที่สวมหมวกและไม่สวมหวกในการต่อสู้ 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...