5 การทดลองจุดระเบิดนิวเคลียร์สุดระห่ำของลุงแซม…ที่เกือบทำโลกยับเยิน!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-insane-nuclear-tests/

5 การทดลองจุดระเบิดนิวเคลียร์สุดระห่ำของลุงแซม…ที่เกือบทำโลกยับเยิน!

 

เห็นแก่ชาวโลกบ้าง!? พบกับ 5 การทดลองจุดระเบิดนิวเคลียร์สุดระห่ำของพวกมะกัน….ที่เกือบทำให้โลกทั้งใบต้องพินาศ จากแชแนลยูทูบชื่อดัง Top 5 Unknowns

Operation Hardtack : มันคือแผนการทดลองอาวุธนิวเคลียร์จำนวน 35 ครั้งในปี ค.ศ.1958 โดยเป็นการทดสอบการระเบิดนิวเคลียร์ใต้ผิวน้ำมหาสมุทรแปซิฟิค บริเวณหมู่เกาะมาร์แชลล์ เพื่อศึกษาแรงระเบิดของนิวเคลียร์ การทดสอบครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตทั้งบนดินและใต้น้ำ ในหมู่เกาะแห่งนี้อย่างรุนแรง

 

Operation Plowshare : ครั้งหนึ่งทางการสหรัฐต้องการทดสอบว่าแรงระเบิดนิวเคลียร์นั้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์แบบสันติวิธี เช่น สร้างอ่าว ทะเลสาบ หรือแม้กระทั่งใช้ทำเหมืองแร่ได้หรือไม่ การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์มีขึ้นที่ทะเลทรายในรัฐเนวาด้า และก่อให้เกิดหลุมลึกขนาด 320 ฟุต และกว้าง 1,280 ฟุต จนกลายเป็นหลุมที่ใหญ่ที่สุดที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์

อย่างไรก็ตาม กัมมันตภาพรังสีจากการทดลองระเบิดได้กระจายอยู่เหนือชั้นบรรยากาศ จนส่งผลกระทบต่อผู้คนและสิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้น จนทางการสหรัฐต้องยุติโครงการดังกล่าวในท้ายที่สุด

 

Operation Plumbbob : ในปี ค.ศ.1957 กองทัพสหรัฐได้ทดสอบการระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์เพื่อใช้ในการสู้รบ และศึกษาว่าทหารจะทำการสู้รบเช่นไรหากต้องพบกับสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนไปด้วยกัมมันตภาพรังสี กล่าวกันว่าโครงการนี้เป็นการทดลองนิวเคลียร์ที่ยาวนานที่สุดและลับที่สุดของทางการสหรัฐอเมริกา กล่าวกันว่ามีการจุดระเบิดนิวเคลียร์ไปกว่า 29 ครั้ง โดยลูกที่ใหญ่ที่สุดถูกจุดขึ้นในเดือนกรกฎาคม ค.ศ.1957 ที่ก่อให้เกิดหลุมที่ใหญ่กว่าการระเบิดที่ฮิโรชิม่าถึง 5 เท่า

ที่น่าตกใจคือ มีคำสั่งจากเบื้องบนให้กองทหารวิ่งเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ทหารหลายคนออกมาพูดว่าได้รับข้อมูลบิดเบือนจากต้นสังกัดเกี่ยวกับระเบิดนิวเคลียร์ มีบันทึกว่าพบผู้ป่วยโรคไทรอยด์จากการทดสอบนิวเคลียร์ 38,000 คน และมีผู้เสียชีวิตอีก 1,900 คน ที่เชื่อกันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งนี้

 

Nuke in Space : ในปี ค.ศ.1962 ทางการสหรัฐได้ทำการส่งหัวรบนิวเคลียร์ขึ้นสู่อวกาศ ก่อนจุดระเบิดนิวเคลียร์ การระเบิดครั้งนั้นสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าจากผู้คนบนเกาะฮาวายและนิวซีแลนด์ กล่าวการว่าการระเบิดของนิวเคลียร์ครั้งนั้น ทำให้เกิดกัมมันตภาพรังสีปกคลุมชั้นบรรยากาศของโลก และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าชั้นบรรยากาศจะคืนสภาพปกติ

การทดสอบนิวเคลียร์ในครั้งนั้นได้ทำดาวเทียม 3 ดวงเกิดความเสียหาย ดังนั้นอีก 1 ปีต่อมาจึงได้มีการร่างกฎหมายห้ามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์บนอวกาศอย่างเด็ดขาดออกมาใช้เป็นครั้งแรก

 

Nuke in The Moon : ในปี ค.ศ.1958 กองทัพอากาศสหรัฐได้ริเริ่มโครงการจุดระเบิดนิวเคลียร์บนดวงจันทร์เพื่อข่มขวัญสหภาพโซเวียตที่เป็นคู่แข่งในด้านการสำรวจอวกาศในขณะนั้น ในอีก 1 ปีต่อมา โครงการที่ว่าถูกยกเลิกเพราะกองทัพอากาศสหรัฐเชื่อว่าจะมีผู้ออกมาต่อต้านเป็นจำนวนมาก และกลัวว่าแรงระเบิดของนิวเคลียร์บนดวงจันทร์อาจก่อให้เกิดผลเสียที่คาดไม่ถึงแก่โลกได้

 

ที่มา : Top 5 Unknowns

24 ก.ย. 59 เวลา 04:49 1,629
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...