ถอดรหัสอดีต เหตุใดคนยุควิคตอเรียต้องคลุมหัวชวนหลอนตอนถ่ายภาพ

http://www.meekhao.com/news/photo-in-victorian-era

ถอดรหัสอดีต เหตุใดคนยุควิคตอเรียต้องคลุมหัวชวนหลอนตอนถ่ายภาพ

ยุควิคตอเรียนเต็มไปด้วยเรื่องประหลาดมากมาย หนึ่งในรูปแบบของความหลอนก็คือการที่คนในยุคนั้นต้องคลุมหัวขณะถ่ายภาพ ซึ่งถ้าดูผ่านๆอาจนึกว่าผี แต่อันที่จริงความหลอนนี้มีที่มาที่ไป ซึ่งจริงๆแล้วมันไม่ได้เกิดมาจากอิทธิพลทางศาสนา หรือความเชื่ออันพิลึกพิลั่น รึการบูชาซาตาน ทว่าเกิดจากการ ‘ต้องการความเพอร์เฟ็ค’ ของคนในยุควิคตอเรียนต่างหาก!!

ความเพอร์เฟ็คอะไรล่ะ? มันช่วยอะไรเนี่ย? นี่คือคำถามที่คงแวบเข้ามาในความคิดใครหลายคน ซึ่งจริงๆแล้วคนที่สวมผ้าคลุมศรีษะสีทะมึนเหล่านั้นก็คือบรรดา ‘คุณแม่’ และคุณแม่เหล่านี้ต้องการถ่ายภาพลูกให้ออกมาเพอร์เฟ็คที่สุดเท่าที่จะเป็นได้

อย่างไรก็ตามขึ้นชื่อว่า ‘เด็ก’ ก็ย่อมทำตัวนิ่งไม่ได้ และในยุคนั้นกล้องก็ยังไม่ได้ล้ำสมัย ลั่นชัตเตอร์ได้ไวปานสายฟ้าแลบ ปกติต้องใช้เวลากมากถึงครึ่งนาที ฉะนั้นช่างภาพจึงต้องปวดหัวกับการหาเทคนิคถ่ายภาพเด็ก Bella Bathurst จาก The Guardian อธิบายว่าท้ายที่สุดช่างภาพสตูดิโอในยุควิคตอเรียนได้เกิดไอเดียว่า ‘ถ้าเด็กไม่ยอมนิ่ง ก็ต้องเอาพ่อแม่ไปอยู่ในเฟรมด้วย!!’

ซึ่งช่างถ่ายรูปจะนำผ้าไปคลุมปกปิดใบหน้าของเหล่าคุณแม่ ส่วนเหล่าคุณแม่ก็ไม่ได้แค่เข้าไปประกอบฉากนะ แต่พวกเธอคือกุญแจสำคัญที่ทำให้บรรดาลูกๆจอมซนสงบนิ่ง หรือถ้าใครไม่นิ่งบรรดาแม่ๆก็จะช่วยโอบมือล็อคตัวเด็กไว้ด้วย…

กล่าวคือที่ต้องทำถึงขนาดนั้น ก็เพื่อความเพอร์เฟ็คล้วนๆ แต่ถ้าใครไม่รู้เหตุผลดังกล่าวแล้วมาเห็นภาพเหล่านี้เป็นครั้งแรก ก็อาจเผลออุทานออกว่า ‘นี่มันลัทธิบูชาซาตานรึเปล่าเนี่ย’…ก็จะไม่อุทานได้ไงในเมื่อแต่ละภาพมันช่างมืดมนนัก

ที่มา http://www.messynessychic.com/2014/11/12/the-hidden-mothers-of-the-victorian-era/

 

24 ก.ย. 59 เวลา 04:07 1,354
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...