ย้อนกลับไปเมื่อ 69 ปี ก่อน 'เกมแรกบนโลก' ได้ถือกำเนิดขึ้น!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/game-frist-in-the-world/

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 69 ปี ก่อน ‘เกมแรกบนโลก’ ได้ถือกำเนิดขึ้น!

ถาม คอเกมเมอร์ รู้หรือไม่ ? วิดีโอเกมแรก คือเกมอะไร ย้อนรอยประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม ที่เรียกได้ว่า หากไม่มีเกมเหล่านี้ เราคงไม่ได้เล่นเกมมันส์ๆ อย่างทุกวันนี้หรอกนะ แม่แบบของประวัติศาสตร์วีดีโอเกมโลก เป็นอย่างไรไปชม

(เหล่าเกมเมอร์ รู้หมือไร่ ? ย้อนไปเมื่อกว่า 60 ปีก่อน เกมแรกได้ถือกำเนิดขึ้น)

1.Tennis For Two

เป็นวิดีโอเกมแรกที่เกิดขึ้นบนโลก ขึ้นในปี 1947 หลังสงครามโลกครั้งที่สอง เพียง 2 ปี โดยนาย William Higinbotham นักฟิสิกส์ชาวอเมริกัน ที่ออกแบบเกมบนจอโค้ง ที่สามารถควบคุมได้ด้วย รีโมททั้งสอง เกมดังกล่าวมีลักษณะเหมือนการเล่น “เทนนิส” โดยจะต้องตีข้ามเนตที่อยู่ตรงกลาง ไปอีกฝั่ง ที่ทำงานบนเครื่อง Donner Model 30 เครื่องคอมพิวเตอร์อานาล็อกยุคแรกๆ

2. Spacewar

เป็นเกมที่ใช้ควบคุมยานอวกาศ และยิงจรวดใส่อุปสรรค ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1961 เรียกได้ว่าเป็นเกมที่มีอิทธิพลกับเกมอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ของวิดีโอเกม หรือแม่แบบของเกมขับยานอวกาศหลายเกม บนเครื่องคอมพิวเตอร์ฮาร์แวร์ PDP-1 โดยนักกลุ่มนักเรียน MIT ถูกยกย่องว่าเป็นหนึ่งใน 10 เกมที่สำคัญที่สุดประวัติศาสตร์วิดีโอเกม

3. Galaxy Game

เป็นเกมตู้หยอดเหรียญเกมแรกบนโลก ที่พัฒนามาจากเกม Spacewar ที่สร้างจากเครื่อง PDP-11 คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก (ขณะนั้น) ประกอบเป็นตู้เกมตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัย Stanford รัฐ California ก่อนจะพัฒนารุ่นที่สองออกมาสู่สาธารนชน ในปี 1972 ปัจจุบันได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์คอมพิวเตอร์ ในรัฐ California

4. Magnavox Odyssey

เกมคอนโซลเครื่องแรก หรือ เกมตลับที่เรารู้จักกันนั้นเอง ถูกสร้าง ในปี 1972 แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าไร เพราะดันสามารถเล่นได้กับโทรทัศน์บริษัทตัวเองเท่านั้น ก่อนบริษัทคู่แข่งผลิตเกมที่คล้ายๆ กันออกมาแต่สามารถเล่นได้กับโทรทัศน์ทุกรุ่น พี่แกก็เล่น “ฟ้องศาล” ซึ่งก็ชนะเสียด้วย

5. Gun Fight

เกมคาวบอยยิงปืน เป็นเกมเครื่องแรกที่ใช้ ไมโครโปรเซสเซอร์ ของ Intel 8080 ชิพ 8 บิท ถูกออกแบบโดย Tomohiro Nishikado ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปี 1975 ขายได้มากกว่า 8,000 เครื่อง ในทวีปอเมริกาเหนือ ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นเกมที่ใช้โปรเซสเซอร์ ที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ และมีภาพกราฟฟิคที่ดูดี ใช้ได้เลยทีเดียว..มั้ง? (ไม่แน่ใจ)

6. Snipes

นับเป็นเกมออนไลน์เกมแรก ถูกคิดค้นโดยบริษัท Superset บริษัทซอฟแวร์ขนาดเล็ก ในปี 1981 เป็นการเล่นหลายบุคคลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ควบคุมโดยใช้ปุ่มบนคีย์บอร์ด ลักษณะเป็นเกม ยิงศัตรู ในพื้นที่เขาวงกต ซึ่งเป็น จุดเริ่มต้นของเกมออนไลน์ ที่เรารู้จักในปัจจุบันนี้

ที่มา : listverse.com

23 ก.ย. 59 เวลา 06:02 2,184
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...