12 วิธีแปลกประหลาดที่แพทย์ในประวัติศาสตร์นำมาใช้รักษาผู้ป่วย

หลายคนอาจได้ยินวิธีการรักษาโรคภัยไข้เจ็บแบบประหลาดมามากมาย แต่นี่จะทำให้คุณดีใจที่ได้เกิดมาในยุคนี้เพราะมันคือวิธีแปลกประหลาดที่แพทย์สมัยก่อนใช้ในการรักษา แต่ละวิธีนั้นทั้งแปลกประหลาดและดูโหดร้ายมากจนน่าสงสารผู้ป่วยในสมัยก่อนมากเลยทีเีดยว และบางคนต้องมาตายด้วยการรักษาผิดวิธีแบบนี้

 

1. ในสมัยก่อนช่วงศตวรรษที่ 19 แพทย์ในสมัยนั้นเชื่อว่าโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เกิดจากเลือดและของเหลวในร่างกาย ดังนั้นจึงต้องทำการถ่ายเลือดออกด้วยการเจาะเลือดเพื่อเอาเลือดออกจากร่างกาย

 

2. หนอนจะถูกนำมาใช้ในการทำความสะอาดแผล โดยเชื่อว่าหนอนช่วยรักษาบาดแผลได้

 

3. ในสมัยก่อนใช้สารปรอทในการรักษาโรคซิฟิลิส ไข้ไทฟอยด์ และปรสิตต่างๆ แต่หลังจากค้นพบว่ามันเป็นพิษมากกว่าจะให้ประโยชน์จึงเลิกใช้ไป

 

4. ปลิงถูกนำมาใช้รักษาอาการผิดปกติของระบบประสาท ปัญหาทางทันตกรรม โรคผิวหนัง รวมไปถึงการติดเชื้อต่างๆ โดยเชื่อว่าปลิงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดเลือดอุดตัน

 

5. ใช้แบคทีเรียในการรักษาอาหารติดเชื้อ โดยจะทำการฉีดปบคทีเรียเข้าร่งกาย แม้จะเป็นวิธีที่น่าขยะแขยงแต่มันกลับได้รับความนิยมมากเลยทีเดียว

 

6. สมัยก่อนไม่มียากำจัดเหาและวิธีที่คนสมัยก่อนเลือกใช้คือ ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นใส่หัวคนที่เป็นเหา และบางครั้งก็ฉีดใส่เสื้อผ้าและผ้าคลุมเตียงของคนที่เป็นเหาด้วย

 

7. เด็กเหล่านี้ป่วยเป็นวัณโณคและพวกเขากำลังยืนล้อมวงรอบแสงไปเพราะเชื่อกันว่าวิตามินดีช่วยให้พวกเขาต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียได้

 

8. นี่คือวิธีที่แพทย์ใช้ในการรักษาทหารพิการที่ได้รับบาดเจ็บจากช่วงสงคราม โดยการตัดผิวหนังส่วนต่างของร่างกายมาเย็บติดกับจมูกเพื่อสร้างเนื้อเยื่อ คล้ายกับการปลูกถ่ายอวัยวะนั่นเอง

 

9. ในปี 1960 แพทย์ที่แมรี่แลนด์ทดลองใช้รีงสีรักษาสิวแต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้ช่วยเลย แถมยังส่งผลอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย

 

10. Lewis Albert Sayre เชื่อว่าสามารถรักษาอาการกระดูกสันหลังคดได้ ด้วยการดัดกระดูก แต่เขากลับคิดผิดเพราะมันไม่ได้ช่วยให้หายจากอาการป่วยเลย แต่ช่วยให้ผู้ป่วยหายไปจากโลกนี้ต่างหาก

 

11. แพทย์สมัยก่อนรักษาผู้ป่วยโรมาลาเรียด้วยเชื้อซิฟิลิสและมันทำให้ผู้ป่วยตายไปจำนวนมาก

 

12. แพทย์สมัยก่อนเจาะกะโหลกศีรษะของผู้ป่วยเพื่อรักษาโรคลมชักและอาการผิดปกติทางจิต

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...