'ทะเลสาบยางมะตอย' ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่อยู่ใต้ส่วนลึกของพื้นดิน

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/pitch-lake/

‘ทะเลสาบยางมะตอย’ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่อยู่ใต้ส่วนลึกของพื้นดิน

ความเหนือธรรมชาติเกี่ยวกับทะเลสาบที่ไม่ธรรมดา คือ “ทะเลสาบ Pitch Lake” หรือ ทะเลสาบยางมะตอย ตั้งอยู่ที่ La Brea ของสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก ทะเลสาบแห่งนี้ได้ชื่อว่า

“เป็นแหล่งกำเนิดยางมะตอยที่ใหญ่ที่สุด” เลยก็ว่าได้ เพราะด้วยความกว้างถึง 100 เอเคอร์ (253 ไร่) และระดับความลึกที่วัดได้มากที่สุดถึง 76 เมตร

ลักษณะของยางมะตอยที่เกิดขึ้นจะมีสีดำ ข้นและหนึด พื้นที่บางจุดอาจจะมีความแข็งถึงขั้นสามารถลงไปยืนได้ แต่ถ้าโชคไม่ดีไปยืนในที่ไม่แข็งก็อาจจะจมได้เหมือนกัน ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำ ก๊าซ แร่ธาตุ น้ำมันดิบ ยางมะตอย ดินเหนียว และทรายซิก้า คาดว่าตอนนี้น่าจะมียางมะตอยสะสมถึง 100 ตัน หรือสามารถใช้ได้ถึง 400 ปีเลยทีเดียว

ที่ผ่านมายางมะตอยจากทะเลสาบแห่งนี้เป็นยางที่มีคุณภาพดีเยี่ยม เพราะถนนและสนามบินกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ใช้วัตุดิบนี้เป็นสำคัญ นอกจากความเลิศของยางมะตอยแล้ว ทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะ มีการเปิดให้แช่ตัวในบ่อกำมะถันร้อนที่อยู่รอบๆ ทะเลสาบในช่วงฤดูฝน ซึ่งเชื่อว่ามีสรรพคุณจะช่วยในเรื่องของการดูแลรักษาผิวพรรณและลดอาการเจ็บปวดของข้อต่อต่าง แต่ก็ต้องระวังเพราะในบางจุดน้ำอาจจะลึกเกินไป ทะเลสาบแห่งนี้ยังถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติอีกด้วย

ที่มา : amusingplanet.com

22 ก.ย. 59 เวลา 05:25 1,832
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...