เหล่า 'ฮีโร่เด็ก' ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/children-changed-the-world/

เหล่า ‘ฮีโร่เด็ก’ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกใบนี้!

เราคงเคยรู้จักกับผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกเรา หลายๆคน เช่น อัลเบิร์ต ไอส์ไตน์ หรือจะเป็น โทมัส เอดิสัน บุคคลเหล่านี้ได้ถูกยกย่องว่าเป็นผู้ที่เปลี่ยนแปลงโลกของเรา คราวนี้เราลองมาดู เหล่าเด็กน้อยที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเรากันบ้าง ว่าพวกเธอทำได้อย่างไร เชิญรับชม

Anne Frank ระหว่างปี 1929 – 1945

เด็กสาวชาวยิว ได้รับชื่อเสียงในระดับนานาชาติ จากการเขียนไดอารี่ของเธอ ที่เล่าถึงเรื่องราวระหว่างการหลบหนี จากการล่าชาวยิวในประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนไดอารี่ของเธอถูกแปลภาษาและตีพิมพ์ไปทั่วโลก จัดเป็นหนังสือที่มีคนอ่านมากที่สุดในโลก รวมถึงยังนำไปทำเป็นภาพยนตร์ ละครเวที จนถูกยกให้เป็น 1 ใน 100 บุคคลสำคัญในช่วงศตวรรษที่ 20 ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อเกียรติภูมิของมนุษย์

Samantha Smith ระหว่างปี 1972 – 1985

เด็กสาวชาวอเมริกัน ที่กลายเป็นเด็กที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสงครามเย็น ระหว่าง อเมริกากับโซเวียต เมื่อเธอมีอายุได้ 10 ปี เธอเขียนจดหมายไปหาผู้นำโซเวียต ขณะนั้น Yuri Andropov เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์ความตึงเครียดของทั้งสอง จนกระทั่งถูกตีแผ่ไปยังสำนักพิมพ์หลายประเทศ กระทั่งผู้นำโซเวียตส่งจดหมายตอบกลับเธอมา จากนั้นเธอก็ได้กลายเป็น ‘ทูตสันถวไมตรีน้อย’ คนแรก

Hector Pieterson ระหว่างปี 1964 – 1976

เด็กสาวชาวแอฟริกาใต้ ที่เสียชีวิต ขณะเกิดการจลาจลแบ่งแยกสีผิว ถูกแต่งตั้งให้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านความรุนแรงของรัฐบาล ซึ่งในปี 2002 ได้มีการสร้างอนุสรณ์ Pieterson เพื่อเป็นเกียรติแก่ เฮคเตอร์ และผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ

Iqbal Masih ระหว่างปี 1982 – 1995

เด็กชาวชายปากีสถาน ที่ถูกขายให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม ต้องไปเป็นทาสรับใช้และทำงานมากกว่า 12 ชั่วโมง ในวัย 6 ขวบ ก่อนที่เขาจะหนีจาก โรงงานทาสในวัย 10 ปี และได้เข้าร่วมมูลนิธิช่วยเหลือเด็กที่ตกเป็นทาส ได้มากกว่า 3,000 คน ก่อนจะเสียชีวิตในปี 1995

Nkosi Johnson ระหว่างปี 1989 – 2001

เด็กหนุ่มติดเชื้อ HIV จากคุณพ่อ ส่งผลให้เขาไม่สามารถเข้าโรงเรียนประถมได้ มีประชาชนให้ความสนใจต่อกรณีที่เข้าถูกโรงเรียนปฏิเสธให้เข้าเรียนเป็นจำนวนมาก และเขาเป็นวิทยากรในการประชุมนานาชาติ เรื่องโรคเอดส์ครั้งที่ 13 เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ตกเป็นเหยื่อของโรคเอดส์ จนได้รับรางวัลสันติภาพเด็กนานาชาติ

Thandiwe Chama ในปี 1991

เด็กสายชาว Zambian ประเทศแถบในแอฟริกา วัย16 ปี ที่ได้รับรางวัลสันติภาพ จากการถูกปฏิเสธเข้ารับการศึกษา เธอต่อสู้เพื่อการศึกษาๆ สำหรับเด็กทุกคน รวมถึง เป็นผู้ให้ความรู้เรื่องสิทธิ และปัญหาโรคเอดส์ แก่เด็กๆทุกคนในประเทศ

ที่มา : listverse.com

21 ก.ย. 59 เวลา 02:35 1,699 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...