เจมส์ บอนด์น่ะแค่ในหนัง! แต่นี่คือผู้ที่ได้ชื่อว่า 'ยอดสายลับ' ในโลกแห่งความจริง

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/6-spy-real/

เจมส์ บอนด์น่ะแค่ในหนัง! แต่นี่คือผู้ที่ได้ชื่อว่า ‘ยอดสายลับ’ ในโลกแห่งความจริง

หากเอ่ยถึงสายลับที่มีชื่อเสียงที่เรารู้จักในโลกภาพยนตร์ ก็คงไม่พ้น เจมส์ บอนด์ 007 หรือจะเป็น เจสัน บอร์น และอื่นๆ อีกมากมาย แต่เราลองมาดูโลกแห่งความเป็นจริงกันบ้างว่า เหล่าสายลับที่มีชื่อเสียงในอดีต มีใครกันบ้าง? ที่ถูกยกให้เป็น “ยอดจารชน” เท่าที่โลกเคยมีมา

Nathan Hale (ระหว่างปี 1755-1776)

Nathan Hale เป็นสายลับอเมริกันคนแรก ในช่วงสงครามปฏิวัติอเมริกา ปี 1775 Hele รับหน้าที่เป็นกัปตันกองทัพภาคพื้นทวีป ในการสู้รบกับ Long Island โดยอาสาที่จะไปในแนวรบของศัตรูเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนไหว ของอังกฤษ ด้วยการปลอมตัวเป็น ครูชาวดัตซ์ ก่อนจะถูกจับได้ และถูกแขวนคอด้วยวัยเพียง 21 ปี

2. Isabella Marie Boyd (ระหว่างปี 1843-1900)

ได้รับฉายาว่า “คลีโอพัตรา” เธอเป็นสายลับพันธมิตรในสงครามพลเรือนอเมริกัน ด้วยการดำเนินงานใช้ฉากหน้าเป็นโรงแรมเพื่อล้วงข้อมูลเหล่านายพล และมอบข้อมูลต่างๆ ให้กับฝ่ายพลเรือน ก่อนจะถูกจับได้ในปี 1862

3. Mata Hari (ระหว่างปี1876-1917)

Mata Hari เป็นหนึ่งในสายลับที่มีชื่อเสียงที่สุดของสงครามโลกครั้งแรก ด้วยรูปร่างและหน้าตาของเธอที่มีความสวยงาม บวกกับการที่เธอเป็นนักเต้น เธอทำเป็นหลับนอนกับพวกนายทหารระดับสูงเพื่อนำข้อมูลไปบอกทหารฝรั่งเศส ก่อนจะถูกจับสังหารในปี 1917 บางข้อมูลก็บอกว่าเธอเป็นสายลับสองหน้า

4.Klaus Fuchs (ระหว่างปี1911-1988)

หนุ่มนักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน ที่ทำงานในโครงการระเบิดไฮโดรเจน ของสหรัฐอเมริกา ขณะทำงานอยู่ในโครงการ สร้างระเบิดปรมาณู เขาได้นำข้อมูลไปมอบให้กับ โซเวียต เพื่อบอกจำนวนที่สหรัฐอเมริกามีอยู่ในครอบครองก่อนจะถูกจับได้ และถูกตัดสินจำคุก 14 ปี ก่อนจะส่งตัวกลับประเทศเยอรมันหลังติดคุกไปได้ 9 ปี

5. Richard Sorge (ระหว่างปี 1895-1944)

หนึ่งในสายลับที่มีชื่อเสียงที่สุด ที่เคยทำงานให้กับสหภาพโซเวียต ปลอมตัวด้วยการใช้ภาพของนักข่าว ในประเทศญี่ปุ่นและเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อส่งข้อมูลของโซเวียตให้กับประเทศต่างๆ และเพื่อเป็นการใส่ไฟ ให้โจมตีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น

6. Aldrich Ames ในปี 1941- ปัจจุบัน

สายลับสองหน้า ขณะเป็น CIA ของสหรัฐอเมริกา เขาได้นำข้อมูลที่เกี่ยวกับแหล่งข่าว รวมถึงรายชื่อสายลับที่แฝงตัวอยู่ในโซเวียต และประเทศอื่นๆ ส่งผลให้มีสายลับกว่า 10 รายโดนจับประหาร ก่อนที่เขาจะถูกจับในปี 1994 ศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตหลัง ยอมรับคำสารภาพ ว่ามีมากกว่า 100 ภารกิจที่เขาได้ให้ข้อมูลแก่ฝ่ายศัตรู นอกจากนี้ เรื่องของเขายังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ เรื่อง Aldrich Aims : Traitor Within ในปี 1998 ด้วยนะ ลองไปหากันดู

ที่มา : enkivillage.com

20 ก.ย. 59 เวลา 03:50 1,304
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...