5 อาการที่ไม่ควรมองข้าม ที่มักเกิดขึ้นกับเท้าของคุณ!!

โรคที่เกี่ยวกับเท้าแบบไหนนะ ที่ทำให้การใช้ชีวิตของคุณจากการเดินด้วยขาทั้งสองข้างยากลำบาก? และอาการของมันล่ะมีอะไรบ้าง? และนี่คือ 10 อันดับโรคเกี่ยวกับเท้าที่เรามักจะเจอมันบ่อยๆ

แผลพุพอง

 

มั่นใจได้ว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักกับอาการนี้ เราต่างคาดหวังว่าในแต่ละวันเราจะเดินไปทำงานด้วยรองเท้าคู่ใหม่ด้วยความมั่นใจ แต่พอถึงตอนเย็นที่เท้าของเรากลับมีแผลพุพองเสมอ ซึ่งอาการแบบนี้มักเกิดจากการเสียดสี ความชื้น และแรงกดทับ โดยมันสามารถเกิดได้บนผิวหนังโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เท้าของคุณ และถ้าเท้าของคุณยิ่งเสียดสีกันเป็นเวลานานผิวหนังชั้นนอกก็จะมีตุ่มน้ำใส ที่นำไปสู่การลอกออกและเป็นหลุม

ดังนั้นสิ่งสำคัญเมื่อเกิดตุ่มใสคือ ไม่ควรเจาะตุ่มน้ำใสเพราะจะนำไปสู่การติดเชื้อ แต่ควรใช้พลาสเตอร์ยาปิดแผลเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกทำให้แผลหายเร็วขึ้น แต่ถ้าตุ่มน้ำใสแตกและเป็นแผลอยู่แล้ว ให้ใช้ยาฆ่าเชื้อโรคเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่แผลที่เปิด

ตาปลา

 

ตาปลามีสาเหตุมาจากการเสียดสีและถูกกดทับเป็นเวลานานในขณะที่คุณสวมใส่รองเท้า ซึ่งถ้าไม่รีบรักษาก็อาจเกิดอาการเจ็บปวดและเดินได้ไม่คล่องตัว คุณสามารถขจัดตาปลาได้เองด้วยวิธีการแช่เท้าด้วยน้ำอุ่นในบริเวณที่เป็นตาปลา และใช้แผ่นแปะหรือยาทาตาปลาอย่างสม่ำเสมอจนกว่ามันจะหลุดลอกออกไป ควรหลีกเลี่ยงการใช้ของมีคมและการใช้ธูปจี้ตาปลาเพราะอาจจะทำให้แผลอักเสบและติดเชื้อได้

เชื้อราที่เล็บ

 

เล็บเท้าของคุณเปลี่ยนสีและหนากว่าปกติหรือไม่? ถ้าใช่ก็มีความเป็นไปได้ว่าคุณอาจเป็นเชื้อราที่เล็บ อาการเชื้อราที่เล็บสามารถมองเห็นได้เป็นปกติเพราะเล็บเท้าของคุณจะมีสีเหลืองอย่างเห็นได้ชัด เชื้อราที่เล็บมักเกิดขึ้นกับเท้าของนักกีฬา เพราะเชื้อโรคสามารถเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บของเล็บเข้าสู่ผิวหนังที่อยู่ภายในเล็บได้

เชื้อราที่เล็บสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ไม่สามารถปล่อยทิ้งไว้ให้มันหายไปได้เองโดยที่ไม่ทำอะไร เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดเชื้อราที่เล็บแล้วควรจะพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่าเป็นเชื้อราจริงๆ และตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่ดีที่สุด คุณสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราที่เท้าได้ด้วยการล้างเท้าให้สะอาด ใช้ผ้าขนหนูแยกต่างหากเมื่อเช็ดเท้าของคุณ หมั่นทำความสะอาดกรรไกรตัดเล็บ ซักถุงเท้าให้สะอาดก่อนสวมใส่ในครั้งต่อไปอยู่เสมอ

ภาวะหนังเท้าหนา

 

Hyperkeratosis หรือภาวะหนังหนาเป็นหนึ่งในโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยที่สุด โดยภาวะหนังหนาจะมีผิวชั้นหนังกำพร้าแตก แห้ง และหนา ซึ่งเกิดจากแรงกดทับและแรงเสียดสี การที่ชั้นผิวหนังหนาจนฉีกขาดไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกเจ็บปวดเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่การติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราจนกระทั่งการเดินเหินที่ไม่สะดวก การแช่น้ำเกลือและใช้ขี้ผึ้งทาส้นเท้าสามารถลดอาการภาวะหนังหนาได้

เหงื่อออกที่เท้ามาก

 

เหงื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดโรคเท้าเหม็น ซึ่งมันไม่ได้เกิดจากอากาศร้อนเพียงอย่างเดียวแต่เกิดจากภาวะที่เรียกว่า “ภาวะเหงื่อท่วม” ซึ่งสามารถบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติของร่างกายหรืออาจจะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นปกติก็ได้ อย่างเช่น การมีอัตราการเต้นของหัวใจที่เร็ว คุณสามารถดูแลเท้าของคุณได้ด้วยการล้างเท้าด้วยสบู่และน้ำเปล่าเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุกวัน สิ่งที่สำคัญก็คือต้องเช็ดให้แห้งโดยเฉพาะตามง่ามนิ้วเท้า

นอกจากนี้การสวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม อย่างเช่น สวมใส่รองเท้าแตะในฤดูร้อนเพื่อลดอาการเหม็นอับ หรือการออกกำลังกายเป็นประจำก็สามารถลดการผลิตเหงื่อในระยะยาวได้เช่นกัน

ขอบคุณที่มา: http://www.akerufeed.com/health/ten-problem-of-your-foot

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...