ภาพประวัติศาสตร์ หลังจากการยึดอำนาจของกลุ่มชาตินิยมขวาจัด ชาวอาร์เมเนียที่อยู่ในอาณาจักรอ็อตโตมัน

 

1915 หลังจากการยึดอำนาจของกลุ่มชาตินิยมขวาจัด ชาวอาร์เมเนียที่อยู่ในอาณาจักรอ็อตโตมัน (ซึ่งก็ต่อมาคือตุรกีนั่นแหละ) ถูกประกาศว่าเป็นศัตรูของรัฐ จากข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนรัสเซียซึ่งเป็นศัตรูคู่สงครามกันอยู่

 

การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งแรก ของศตวรรษที่ 20และมีผู้เสียชีวิตถึง 1.5ล้านคน ชาวอาร์เมเนียน ถูกกวาดต้อนจากที่อยู่ เนรเทศให้ไปอยู่แคมป์ผู้อพยพต้องเดินเท้าไปเป็นระยะไกล ขาดแคลนอาหาร และไร้สุขอนามัย จนต้องขาดน้ำ ขาดอาหารตายไปเป็นจำนวนมากจากหลักฐาน มีการกวาดต้อนชาวบ้าน ทั้งหมู่บ้านมารวมกันแล้วเผาทั้งเป็น

 

มีผู้เสียชีวิตแบบนี้ กว่า8หมื่นคน จาก90หมู่บ้าน มีการขนคนจากจังหวัด Trabzon 5หมื่นคน ขึ้นเรือ แล้วไปปล่อยให้จมน้ำในทะเลดำ นอกจากนั้น ยังมีคำสั่งให้แพทย์ ฉีดมอร์ฟีนให้เกินขนาดจนตาย มีการรมแก๊สพิษ ,และการปล่อยเชื้อไทฟอยด์ให้ระบาดปล่อยให้อดอาหารจนตายไปเอง และยังมีหมอหลายคน ที่ฉีดสารพิษให้เด็กทารกและปกปิดสาเหตุการตายอีกด้วย แต่รัฐบาลตุรกี ก็ไม่เคยยอมรับในเรื่องนี้

 

และยังบอกว่า ผู้เสียชีวิตมีน้อยกว่านั้นมาก จึงไม่ควรจะเรียกว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และผู้ที่ตาย ก็ตายเพราะผลของสงครามโลกครั้งที่ 1มากกว่า ..

ขอบคุณที่มา:Another World.

https://www.facebook.com/AnotherWorldthepage/photos/pcb.1098622293549178/1098622043549203/?type=3&theater

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...