16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ"สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก" บางอย่างใกล้ตัวมากแต่หลายคนกลับไม่เคยรู้มาก่อน

บนโลกเต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย แน่นอนว่าโลกไม่ได้เป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ และนี่คือ 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นข้อมูลความรู้ที่มีสาระล้วนๆ และหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนจากในห้องเรียน บางอย่างเป็นสิ่งใกล้ตัวมากแต่หลายคนกลับคาดไม่ถึงมาก่อนก็มี จะน่าสนใจขนาดไหน ไปชมกันเลย รับรองว่าสนุกแถมมีสาระเน้นๆ 

 

1. ทะเลที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"ทะเล Sargasso" เป็นทะเลสงบนิ่งที่เต็มไปด้วยสาหร่ายทะเล ตั้งอยู่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ อยู่ระหว่างเกาะเบอร์มิวดาและหมู่เกาะลีเวิร์ด มีเนื้อที่ประมาณ 5.2 ล้านตารางกิโลเมตร  คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสและลูกเรือเป็นคนค้นพบทะเลนี้ในปี ค.ศ. 1492 

 

 

2. อวัยวะที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในร่างกายมนุษย์

 

หลายคนอาจคิดไปไกล แต่แท้จริงแล้วมันคือ "ผิวหนัง" นั่นเอง เป็นอวัยวะที่เราคุ้นชินกันอยู่ทุกวัน มันมีขนาดใหญ่มากที่สุดในร่างกายเพราะต้องครอบคลุมห่อหุ้มร่างกายทั้งร่างกายเอาไว้

 

 

3. ดาวที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในระบบสุริยะ

 

มันคือ "ดาวพฤหัสบดี" (Jupiter) เป็นดาวที่อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และมีขนาดใหญ่มากที่สุดในระบบสุริยะ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่กว่า 142,984 กิโลเมตร หรือใหญ่กว่าโลก 11.209 เท่า แถมบนพื้นผิวดาวยังมีอุณหภูมิ -145 องศาเซลเซียส

 

 

4. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"วาฬสีน้ำเงิน" (ฺBlue Whale) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนโลกเลยก็ว่าได้ มีความยาวมากถึง 25 - 26 เมตร และหนักมากถึง 100 - 120 ตัน แต่ตัวที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดเท่าที่เคยพบมีขนาดยาวกว่า 33 เมตรและหนักมากถึง 190 ตัน

 

 

5. เกาะที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนโลก

 

"เกาะกรีนแลนด์" (Greenland) เป็นดินแดนทางเหนือสุดของโลก ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอาร์กติก มีพื้นที่ประมาณ 2,175,900 ตารางกิโลเมตร มีฐานะเป็นดินแดนปกครองตนเองของประเทศเดนมาร์ก

 

 

6. ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"ต้นซีคัวญ่า" (Sequioa) เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก อยู่ในอุทยานแห่งชาตของสหรัฐอเมริกา โดยมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน 12 เมตร หนักกว่า 6,000 ตัน และมีอายุยาวนานถึง 3,200 ปี

 

 

7. ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

"ทะเลสาบแคสเปียน" (Caspian Sea) เป็นทะเลปิดที่เป็นทั้งทะเลและทะเลสาบ อยู่ระหว่างทวีปเอเชียกับทวีปยุโรป มีเนื้อที่ผิวน้ำประมาณ 371,000 ตารางกิโลเมตร และจุดลึกที่สุดลึกประมาณ 980 เมตร น้ำในทะเลแคสเปียนไม่ได้เป็นน้ำจืด  แต่มีปริมาณเกลือประมาณ 1.2% ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของปริมาณเกลือในน้ำทะเลทั่วไป

 

 

8. สัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนพื้นดิน

 

"หมีขั้วโลก" หรือหมีขาวเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเป็นหมีชนิดหนึ่งที่เป็นทั้งสัตว์นักล่าและสัตว์กินเนื้อที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดบนพื้นดิน พบได้ในทวีปอเมริกาเหนือ มีขนาดสูงกว่า 3 เมตร น้ำหนักมากถึง 350–680 กิโลกรัม อายุขัยโดยเฉลี่ย 30 ปี

 

 

9. ประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก

 

เป็นความรู้พื้นฐานที่ใครก็ต้องตอบได้นั่นคือ "ประเทศจีน" นั่นเอง ในโลกมีประชากรทั้งหมด 7,300 ล้านคน และหนึ่งในนั้นมีประชากรจีนทั้งหมดกว่า 1,341,403,687 ล้านคน ถือได้ว่าเป็นประเทศที่มีประชากรเยอะมากที่สุดในโลก

 

 

10. นกที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"นกกระจอกเทศ" (Ostrich) เป็นนกที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ขนาดโตเต็มที่สูงประมาณ 2 – 2.5 เมตร หนักประมาณ 160 กิโลกรัม และมีอายุยืนได้ถึง 65 – 75 ปี

 

 

11. ภูเขาไฟ (ที่ยังปะทุ) ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"ภูเขาไฟ Llullaillaco" เป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังงานและสามารถปะทุได้อยู่ในปัจจุบัน ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขา Andes ใกล้กับชายแดนอาร์เจนตินกับชิลี และจัดว่าเป็นภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

12. ประเทศที่มีธนบัตรขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"ประเทศไทย" เหลือเชื่อเลยเพราะคนไทยหลายคนคงไม่รู้มาก่อนแน่นอน โดยธนบัตรของไทยนั้นมีทั้งธนบัตร 20, 50, 100, 500 และ 1,000 บาท โดยธนบัตร 1,000 มีขนาดใหญ่มากที่สุด โดยมีขนาด 10.5 x 19.5 ซม.

 

 

13. ปลาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

"ปลาฉลามวาฬ" (Whale Shark)  เป็นปลาฉลามเคลื่อนที่ช้า กินแพลงตอนท์เป็นอาหาร และเป็นปลาขนาดใหญ่ที่สุดมีลำตัวยาวถึง 12.65 ม. หนัก 21.5 ตัน พบได้ในทะเลเปิดเขตร้อนและอบอุ่น มีช่วงอายุประมาณ 70 ปี แต่มีอายุในโลกมานานกว่า 60 ล้านปีแล้ว

 

 

14. ห้องสมุดที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

นั่นคือ "หอสมุดรัฐสภา" (US Library of Congress) เป็นสถาบันด้านวัฒนธรรมที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาและเป็นหอสมุดแห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1800 ทั้งยังเป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพราะมีชั้นหนังสือและจำนวนหนังสือที่มากที่สุด

 

 

15. ประเทศที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในทวีปแอฟริกา

 

ทวีปแอฟริกาเป็นทวีปที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากทวีปเอเชีย โดยประเทศที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในทวีปแอฟริกาคือ "ประเทศซูดาน" ตั้งอยู่ในทางแอฟริกาตอนเหนือ มีพื้นที่ทั้งหมด 2,505,810 ตารางกิโลเมตร และเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา

 

 

16. สนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก

 

หลายคนคงคิดว่าอยู่ในประเทศบราซิล ไม่ก็แคนาดา แต่แท้จริงแล้วสนามกีฬาที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลกอยู่ที่ "เกาหลีเหนือ" ชื่อว่า "Rungnado May Day Stadium" ตั้งอยู่ที่เปียงยาง เกาหลีเหนือ เปิดใช้เมื่อ พฤษภาคม พศ.2532 ความจุ 150,000 ที่นั่ง 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...