10 การสังเวยชีวิตและบูชายัญมนุษย์ สุดสยองในอดีต

read:http://petmaya.com/10-bizarre-human-sacrifice

10 การสังเวยชีวิตและบูชายัญมนุษย์ สุดสยองในอดีต

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา การจับมนุษย์มาบูชายัญเกิดขึ้นมากมายในสถานที่ๆ แตกต่างกันทั่วโลก นั่นแสดงให้เห็นถึงความเชื่อบางอย่างของมนุษย์ต่อบรรดาทวยเทพ ที่ต้องมีการเสียสละชีวิตเพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการขอให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของพืชผล การหยุดเพื่อไม่ให้เทพเจ้าพิโรธ หรือเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้เราสยองก็คือวิธีการที่พวกเขาใช้ ซึ่งแน่นอนว่า มันไม่ธรรมดาจริงๆ

และวันนี้เพชรมายาจะมานำเสนอวิธีการบูชายัญสุดแปลกชวนสยองในอดีต ที่จะทำให้คุณขนหัวลุกแน่นอน

1. ฝังทั้งเป็น, อียิปต์

ในช่วงต้นของอารยธรรมฟาโรห์ บรรดาฟาโรห์ที่เสียชีวิตแล้วจะถูกฝังพร้อมกับข้ารับใช้จำนวนมากที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเป็นการฝังทั้งเป็นไปพร้อมๆ กับศพของฟาโรห์ ด้วยความเชื่อที่ว่า พวกเขาจะตามไปรับใช้ฟาโรห์ในช่วงชีวิตหลังความตาย และมีหลายครั้งที่นักโบราณคดีได้พบศพของคนรับใช้ ถูกฝังอยู่กับเจ้านายของพวกเขา

2. ตัดหัวเป็นของกำนัล, แอฟริกา

ในแต่ละปีในเมืองดาโฮเมย์ (ปัจจุบันคือประเทศกาน่า) จะมีการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งบรรดาทาสจำนวนมากมายในหลายพื้นที่ เชลยจากสงคราม และบรรดาอาชญากร จะถูกนำมาตัดหัว เพื่อเป็นเกียรติให้กับกษัตริย์ในดาโฮเมย์ โดยพิธีกรรมนี้ถูกเรียกว่า Xwetanu หรือแปลได้ว่า “ธุรกิจหัวมนุษย์ประจำปี”

3. รัดคอบูชาพระแม่กาลี, อินเดีย

ในอดีตที่ผ่านมาในประเทศอินเดีย ได้มีกลุ่มคลั่งศาสนาที่มีความเชื่ออันชวนสยอง เพื่อบูชาให้กับพระแม่กาลี ที่เป็นเทพเจ้าของฮินดู พวกเขาจะเดินทางไปทั่วประเทศอินเดีย เพื่อหาเหยื่อมาบูชายัญด้วยวิธีการ “รัดคอ” ด้วยผ้าเช็ดหน้า เหยื่อส่วนมากมักจะเป็นนักท่องเที่ยว และมักจะถูกฆ่าในเวลากลางคืน

4. กระโดดพิสูจน์ศรัทธา, ชนเผ่ามายา

ชนเผ่ามายา มีความเชื่อในเรื่องของพระเจ้า สิ่งที่พวกเขาใช้พิสูจน์ศรัทธาของพระเจ้านั่นก็คือ “หลุมถ้ำใต้น้ำซีโนเต้” ที่อยู่ในเม็กซิโก โดยพวกเขาเชื่อว่ามันเป็นเหมือนกับประตูที่เชื่อต่อไปสู่โลกใต้พิภพ นั่นทำให้พวกเขาจะโยนผู้คนของตัวเองลงไปในหลุมแห่งนี้และเชื่อว่าผู้คนเหล่านั้นไม่ได้ตายจากไปไหน แต่ได้ข้ามไปอยู่อีกโลกหนึ่ง ซึ่งจริงๆ แล้ว ไม่มีใครรอดกลับมาได้สักราย

5. ในนามของสถาปัตยกรรม, จีน

ถึงแม้ว่าการบูชายัญมนุษย์ส่วนใหญ่จะเป็นการกระทำเพื่อเทพเจ้า แต่สำหรับอารยธรรมจีนในช่วงหนึ่ง พวกเขาใช้การบูชายัญของมนุษย์ เพื่อเสริมสร้างให้สิ่งก่อสร้างมีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น หนึ่งในตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุดคือการเสียสละของรัชทายาทของกษัตริย์พระองค์หนึ่ง ที่ถูกจับในระหว่างสงคราม และถูกนำมาบูชายัญให้กับเขื่อนแห่งหนึ่ง

6. เผาทั้งเป็นและถ่วงน้ำ, โรมัน

ในช่วงต้นของยุคอาณาจักรโรมัน บรรดานักบวชดรูอิดถือว่ามีบทบาทสำคัญในการทำพิธีบูชายัญมนุษย์ ภายใต้การปกครองของกษัตริย์ซีซาร์ บรรดาทาสจากสงคราม มักจะถูกจับเผาทั้งเป็น รวมถึงการแขวนคอเพื่อเป็นการบูชาต่อเทพ Esus หรือการจับถ่วงน้ำเพื่อบูชาให้กับเทพ Teutates

7. การบูชายัญที่หลากหลาย, แอซเท็ก

ในยุคของอาณาจักรแอซเท็ก ค่อนข้างจะมีชื่อเสียงในพิธีบูชายัญอยู่มากมาย และหนึ่งในพิธีกรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดคือการควักหัวใจออกมาจากคนที่กำลังมีชีวิตอยู่ เพื่อเป็นเกียรติแก่ Huitzilopochtli เทพแห่งพระอาทิตย์ นอกจากนั้นยังมีการบูชาเทพ Tlaloc ด้วยน้ำตาของเด็กร้องไห้ของจะถูกฆ่าตาย การบูชาเทพ Xipe Totec ด้วยการมัดเหยื่อไหว้กับเสาแล้วรุมยิงด้วยธนู จากนั้นก็จะถูกถลกหนังโดยนักบวช และการบูชาพระแม่ธรณีด้วยผิวหนังของหญิงสาว

8. บีบคอแม่ม่าย, ฟิจิ

เมื่อไหร่ก็ตามที่ผู้หญิงคนหนึ่งในฟิจิที่กลายเป็นแม่ม่าย เธอจะถูกลิขิตให้ต้องมีอันเป็นไปด้วยการบีบคอให้ตาย ประเพณีที่โหดสัสนี้อยู่บนพื้นฐานความเชื่อที่ว่า ถ้าสามีเสียชีวิตลง ก็ควรจะฝังภรรยาของเขาลงไปด้วย ในกรณีการตายของหัวหน้าเผ่า บรรดาเมียๆ ทั้งหลายก็ถือว่าซวยต้องตายตกไปตามกัน

9. ฆ่าตัวตายเพื่อศักดิ์ศรี, ญี่ปุ่น

ในญี่ปุ่น พิธีกรรมที่มีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากก็คือ เซปปุกุ โดยเป็นการฆ่าตัวตายด้วยการคว้านท้อง ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่มีเกียรติของซามูไร ปัจจัยในการทำเซปปุกุมีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการทำเซปปุกุ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเชลยของศัตรู หรือการกระทำผิดร้ายแรงจนต้องรับผิดชอบด้วยชีวิต

10. บูชายัญเด็กทารก, คาร์เธจ

คาร์เธจ คือ เมืองโบราณที่ปัจจุบันตั้งอยู่ในมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย โดยในอดีตที่ผ่านมาชาวคาร์เธจมีความเชื่อในเรื่องของการบูชายัญเด็ก ต่อเทพ Baal และ Tanit เมื่อใดที่เกิดเหตุร้ายต่อบ้านเมือง พวกเขาจะคิดว่าเป็นความพิโรธของเทพทั้งสอง จึงต้องใช้เด็กทารกเป็นเครื่องสังเวยในการบูชายัญ เพื่อให้บ้านเมืองสงบสุข ด้วยการส่งเด็กน้อยไว้บนอ้อมแขนเทวรูป และปล่อยให้เด็กตกลงไปสู่กองเพลิง ซึ่งการบูชายัญนี้ พ่อแม่ของเด็กๆ ก็ยินดีอีกด้วย

ที่มา http://listverse.com/2012/12/15/top-10-bizarre-methods-of-human-sacrifice/

16 ก.ย. 59 เวลา 08:41 24,207 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...