นี่คือเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่คนตาย 3,000 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์

read:http://petmaya.com/brescia-lightning-1769

นี่คือเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่คนตาย 3,000 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์

ตามปกติแล้ว เรามักจะได้ยินข่าวอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่คร่าชีวิตผู้คนอยู่เรื่อยๆ ทั่วโลก ซึ่งส่วนมากยอดผู้เสียชีวิตมักจะมีไม่กี่คน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในอดีตที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่ทำให้คนตายหลายพันคนมาแล้ว

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 1769 ในเมืองเบรสชา ทางตอนเหนือของประเทศอิตาลี ได้เกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าอย่างรุนแรงบริเวณมหาวิหารซานนาซาโร ผลจากฟ้าผ่าทำให้ดินปืนกว่า 90,000 กิโลกรัม ที่เก็บเอาไว้โดยสาธารณรัฐเวนิซ เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงมหาศาล เศษหินขนาดใหญ่ที่เกิดจากการระเบิดกระเด็นไปไกลในรัศมี 1 กิโลเมตร ตกใส่ผู้คน บ้านเรือน และโบสถ์ที่อยู่ใกล้เคียง

ผลจากแรงระเบิดครั้งนี้ทำลายพื้นที่ 1 ใน 6 ของเมืองราบเป็นหน้ากลอง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตมากถึง 3,000 คน ส่วนนักเขียนชาวฝรั่งเศส หลุยส์-เซบาสเตียน เมอร์ซิเออร์ ได้กล่าวอ้างในหนังสือที่ชื่อว่า L’An 2440 ในปี ค.ศ. 1770 ว่าโศกนาฏกรรมดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตราว 2,500 คน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โบสถ์โรมันคาทอลิกทั้งหลาย ได้นำสายล่อฟ้าออกจนหมด ส่วนสหราชอาณาจักรเองได้มีการร่างกฏหมายเกี่ยวกับการผลิตและจัดเก็บดินปืนของภาคเอกชนเสียใหม่ ให้มีความรัดกุมและปลอดภัยมากขึ้น

ส่วน เบนจามิน แฟรงคลิน ผู้คิดค้นสายล่อฟ้า ได้ออกมาแนะนำให้ใช้สายล่อฟ้าปลายแหลม ซึ่งตอนในขณะนั้นมีการถกเถียงกันว่าควรจะใช้สายล่อฟ้าปลายแหลมหรือปลายทู่

ส่วนเหตุการณ์ฟ้าผ่าที่มีคนตายมากที่สุด ที่ถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการโดยกินเนสบุ๊ค อย่างเกิดขึ้นกับสายการบินเปรูเวียน แอร์ไลน์ LANSA FLIGHT 508 เมื่อเครื่องบินลำดังกล่าวถูกฟ้าผ่าและตกลงบริเวณป่าอเมซอน เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 1971

โศกนาฏกรรมดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 91 คน ผู้โดยสารหลายคนรอดชีวิตจากการตกลงพื้นด้วยความสูงจากพื้นโลกราว 3 กิโลเมตร แต่มีเพียง จูเลียน คอปเค หญิงสาวชาวเยอรมันคนเดียวเท่านั้นที่หนีจากที่เกิดเหตุเพื่อออกจากป่าไปขอความช่วยเหลือได้

จูเลียนใช้คำสอนของพ่อที่บอกว่าให้เดินเรียบตามแหล่งน้ำไปเรื่อยๆ จนเจอเข้ากับเรือแคนูและที่อยู่อาศัยของคนท้องถิ่นที่ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บให้เธอ และพาเธอไปส่งที่เมือง ทัวร์นาวิสตา ประเทศเปรู สุดท้ายเรื่องราวของจูเลียน ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง Wings of Hope ในเยอรมนีปี 2000

ที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/Brescia_explosion

14 ก.ย. 59 เวลา 17:57 4,433
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...