7 ข้อผิดพลาดโง่ๆ ที่อาจเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ได้

เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์นั้นล้วนเกิดขึ้นเพราะเรื่องไม่คาดฝันทั้งนั้น และนี่คือ 7 ความผิดพลาดเล็กน้อยที่เกิดขึ้นแล้วอาจจะเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ แต่มันก็เป็นเพียงสมมติฐานเท่านั้นเพราะมันไม่ได้เกิดขึ้นจริง และเราคงไปเปลีี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นจริงเรือไททานิคคงไม่ลมและโจเซฟ สตาลินคงยังไม่ตายก็ได้

 

1. ถ้ากุญแจไม่หายไป เรือไททานิคอาจไม่จมก็ได้

การจมของเรือไททานิคอาจหลีกเลี่ยงได้ล่วงหน้า หากใช้ส่องกล้องทางไกล แต่กล้องทางไกลกลับถูกเก็บไว้กับ David Blair ซึ่งเขาลืมนำกุญแจไปให้ Charles Lightoller เก็บไว้ในกระเป๋า

 

 

2. Joseph Stalin หวาดระแวงและนี่คือเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการตายของเขา

Joseph Stalin เป็นเผด็จการที่กลัวการลอบสังหารมาก ถึงขนาดที่ว่ายามรักษาความปลอดภัยของเขายังถูกห้ามไม่ให้เข้ามาในห้องของเขา และนี่คือข้อบกพร่องที่ทำให้เขาตายเพราะเมื่อยามไม่เข้ามาตรวจตราในห้องก็เป็นโอกาสที่เหมาะสหรับคนที่จ้องลอบสังหารเขา

 

 

3. กำแพงเบอร์ลินสงบลงได้เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้อ่านสุนทรพจน์อย่างถูกต้อง

ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 1989 Schabowski ไม่ได้อ่านสุนทรพจน์ก่อนที่จะก้าวขึ้นไปพูดบนเวที แม้ว่าการพูดจะกินเวลานานและน่าเบื่อแต่ผู้คนก็ให้ความสนใจเขา และเมื่อมีคนถามว่า "จะมีผลบังคับใช้ไหม" เขาเริ่มมองหาคำตอบในขณะที่สายตาผู้คนต่างจดจ้องไปที่เขาทำให้เขารู้สึกตระหนกเหมือนตนเองเป็นคนโง่ เขาจึงพูดออกไปว่า "ทันทีๆ"

 

 

4. คนขับรถเลี้ยวผิดทางจึงนำไปสู่การฆ่าท่านดยุค Franz Ferdinand ทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1

เหตุการณ์การฆาตกรรมท่านดยุค Franz Ferdinand เป็นประกายไฟเล็กที่ก่อให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เขาถูกลอบสังหารเพราะความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในวันที่เกิดเหตุเขาถูกพยายามลอบสังหารมากถึงสองรอบ ในครั้งแรกนั้นมือสังหารตั้งใจจะโยนระเบิดเข้าไปในรถแต่ดันพลาด แล้วครั้งที่สองเขาต้องตกเป็นเหยื่อเพราะคนขับรถเลี้ยวผิดทางและเผอิญว่าในร้านกาแฟมีมือสังหารซ่อนตัวอยู่ เขาจึงถูกยิงสองนัดและจบชีวิตลง

 

 

5. การสูญเสียของ Normandy หรือ D-Day ของเยอรมันเป็นผลมาจากการที่หัวหน้าออกไปฉลองวันเกิดของภรรยาของเขา

ในวันที่ 6 มิถุนายน 1944 Erwin Rommelได้รับคำสั่งจากฮิตเลอร์ให้รักษาความปลอดภัยชายฝั่งของประเทศฝรั่งเศสไว้ แต่เผอิญว่ามันนั้นเป็นวันเกิดเมียเขาพอดีเขาจึงบินกลับบ้านเพื่อไปฉลองวันเกิดภรรยาของเขาเพราะเชื่อว่าสภาพอากาศที่เลวร้ายในวันนั้นคงไม่มีใครบุกรุกได้ หลังจากเขากลับมาปรากฎว่าทุกชายหาดถูกกองกำลังพันธมิตรบุกล้อมไว้หมดแล้ว และความผิดที่สองคือพวกทหารเยอรมันเข้าใจว่าได้รับคำสั่งจากฮิตเลอร์ให้ต่อสู้ได้ แต่จริงๆ แล้วตอนนั้นฮิตเลอร์กำลังหลับอยู่และไม่มีใครกล้าปลุกเขาขึ้นมาจากการนอน วันนั้นมีบทบาทชี้ขาดการสิ้นสุดระบบการปกครองของฮิตเลอร์

 

 

6. คำสั่งจาก Wicked Bible ได้หายไป

Royal Printers จาก London, Robert Barker และ Martin Lucas ได้ทำการตีพิมพ์พระคัมภีร์ในปี 1631 และมันเกิดข้อผิดพลาดจนกลายเป็นที่น่าอับอายมากเพราะดันพิมพ์ตกว่า "เจ้าจะ(ไม่)ล่วงประเวณี" ซึ่งตกคำว่าไม่ไปนั่นเอง ข้อผิดพลาดนี้ทำให้สำนักพิมพ์ถูกปรับอย่างหนักและถูกยกเลิกใบอนุญาต รวมถุงสำเนาที่ไม่ถูกต้องที่พิมพ์ออกมาต้องถูกเผาทิ้งทันที

 

 

7. โปรแกรมคอมพิวเตอร์ควรจะทำงานในระบบเมตริกและระบบอิมพีเรียล ซึ่งทำให้ยาวอวกาศเมื่อเจอกับสภาพอากาศบนดาวอังคารก็เกิดการหายไป

เพียงเพราะซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ผลิตส่งออกไปใช้วินาทีแทนหน่วยเมตริกของนิวตัน ทำให้นาซ่าสูญเสียการติดต่อสื่อสารกับยานอวกาศจนทำให้ยานอวกาศหายไปบนดาวอังคาร

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...