10 ภาพในตำนานจาก 'ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเลม' ที่เพิ่งค้นพบและราคาพุ่ง 50 ล้าน!

read:http://www.meekhao.com/history/holy-land-photograph

10 ภาพในตำนานจาก ‘ดินแดนศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเลม’ ที่เพิ่งค้นพบและราคาพุ่ง 50 ล้าน!

ภาพถ่ายหายากของเมืองโบราณถูกจำหน่ายไปในราคาสูงเกือบห้าสิบล้านบาท เพราะภาพเหล่านั้นเป็นภาพของเมืองเก่าแก่ที่แทบไม่มีใครเคยได้เห็นอย่างดินแดนศักดิ์สิทธิ์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย

ภาพถ่ายขาว-ดำมากกว่า 1,000 ใบ ประกอบไปด้วยภาพของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ในนครเยรูซาเล็มและบริเวณทะเลสาบ Sea of Galilee อย่างเช่นภูเขา Zion มัสยิด Al-Aqsa และสุสานยิว ซึ่งถ่ายไว้ตั้งแต่ปี 1840

ภาพชุดนี้มีทั้งภาพถ่ายของสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของผู้คนในศตวรรษที่ 19 ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายของชาวเบดูอิน ชาวมุสลิม มัสยิด อนุสาวรีย์ และวิวทิวทัศน์ที่งดงาม

โดยภาพทั้งหมดถูกรวบรวมโดยชายคนหนึ่งซึ่งใช้เวลานานกว่า 25 ปีในการเก็บสะสมภาพถ่ายจากยุคสมัยเดียวกัน สถานที่เดียวกัน และวัฒนธรรมเดียวกันชุดนี้

เนื่องจากภาพเหล่านี้เป็นภาพที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างสูง จึงได้มีการเปิดประมูลโดยบริษัทซัทเทบีส์ (Sotheby’s) บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ

ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 15 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมประมูลมากมายจนในที่สุดราคาก็พุ่งสูงถึง 1 ล้านยูโรหรือราว 50 ล้านบาทจากการประมูลของผู้ที่ไม่ประสงค์ออกนาม

Richard Fattorini ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังสือท่องเที่ยวของซัทเทบีส์เผยว่าการประมูลภาพถ่ายชุดนี้เป็นหนึ่งในการประมูลที่น่าจดจำที่สุดเท่าที่เขาเคยมีส่วนร่วมมาในรอบ 16 ปี

“ราคาประมูลถูกตั้งไว้ค่อนข้างสูงแต่ผู้เข้าร่วมประมูลทุกคนก็เสนอราคาฟาดฟันกันอย่างไม่ยอมแพ้ เพราะรู้ว่ามันเป็นสิ่งมีค่าทางประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกโดยช่างภาพหลายท่านที่มีชื่อเสียงโด่งดัง”

ภาพถ่ายเหล่านี้ถูกรวบรวมมาจากช่างภาพคนสำคัญในศตวรรษที่ 19 ซึ่งในยุคนั้นการถ่ายภาพยังไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ลำพังแค่ภาพถ่ายจากยุคนั้นก็มีคุณค่ามหาศาล แต่นี่คือภาพจากนครศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นศูนย์รวมใจของผู้คน

หนึ่งในนั้นมีผลงานของช่างภาพ George Bridges ช่างภาพคนแรกๆ ของโลกที่ใช้เทคนิค William Fox Talbot ในการถ่ายภาพ

และนอกจากภาพในเยรูซาเล็มแล้วยังมีภาพจากประเทศอียิปต์ เลบานอน และซีเรียอีกด้วย

ภาพถ่ายเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพียงภาพถ่ายที่หาชมได้ยากเท่านั้น แต่เป็นสิ่งบันทึกเรื่องราวในประวัติศาสตร์จากดินแดนศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจของผู้คนมากมายทั่วโลก

ที่มา http://www.dailymail.co.uk/news/article-3566240/The-Holy-Land-ve-never-seen-earliest-images-taken-Sea-Galilee-Jerusalem-emerge-selling-1MILLION.html

 

8 ก.ย. 59 เวลา 03:45 7,913
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...