แบบว่าแอบหลอน!? 5 ทฤษฎีสุดช็อกที่พาให้เชื่อว่ามหันตภัยซอมบี้….อาจเกิดขึ้นจริง!

https://www.yaklai.com/lifestyle/special-article/topfive-zombie-could-happen/

แบบว่าแอบหลอน!? 5 ทฤษฎีสุดช็อกที่พาให้เชื่อว่ามหันตภัยซอมบี้….อาจเกิดขึ้นจริง!

 

ฟื้นคืนจากความตาย : ซอมบี้เป็นเรื่องเล่าขานของชาวเฮติ ว่าด้วยเรื่องราวของศพที่ฟื้นคืนจากความตายโดยหมอผีหรือแม่มด คลาเวียส นาร์ซิสเซ ชายชาวไฮติที่เสียชีวิตในปี ค.ศ.1962 ด้วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคไต แต่อีก 18 ปีต่อมา ผู้คนในหมู่บ้านต่างแตกตื่นเมื่อพบว่าเขากลับมามีชีวิตอีกครั้ง!

นาร์ซิสเซกล่าวว่าตัวเขาเองฟื้นจากความตายและถูกนำตัวไปกระท่อม ก่อนถูกใช้ให้ทำงานร่วมกับซอมบี้ในไร่อ้อยนาน 2 ปี เมื่อความจำของเขากลับคืนมา เขาจึงเดินทางกลับไปบ้านเกิดเพื่อยืนยันว่าตนเองฟื้นจากความตายจริง ๆ

 

รังสีคอสมิก : จากการศึกษาของนักวิจัยพบว่ามนุษย์และสิ่งมีชิวิตบนโลกล้วนได้รับอิทธิพลจากสนามแม่เหล็กโลก แสงอาทิตย์ รังสีแกมม่า และรังสีคอสมิก ทั้งหมดล้วนเป็นหนึ่งในปัจจัยความผิดปกติของอารมณ์ เช่น ความเครียด ภาวะซึมเศร้า และอาจก่อให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้นอีก เช่น โรคอารมณ์สองขั้วหรือไบโพลาร์ และก่อให้เกิดพฤติกรรมรุนแรงตามมาอีกด้วย

จากข้อมูลจะพบว่ารังสีเหล่านี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ อาจกล่าวได้ว่ายังห่างไกลนักที่ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ผู้คนเป็นซอมบี้ แต่ก็ไม่ควรประมาท

 

เชื้อรากินสมอง : สำหรับคอเกมเมอร์ คงไม่มีใครไม่รู้จักเกม ‘The Last of Us’ ที่กล่าวถึงเรื่องราวของโลกที่ล่มสลายด้วยภัยเชื้อราจากเห็ดที่กัดกินสมองผู้คนจนกลายเป็นซอมบี้ โดยเหตุการณ์ภายในเกมอ้างอิงจากมดที่ติดเชื้อรา เมื่อมันตาย ก้านสปอร์เชื้อราจะงอกบนหัวของมัน

ที่น่าตกใจคือ เชื้อราเหล่านี้สามารถควบคุมจิตใจของมด และมันจะระเบิดสปอร์เข้าไปเกาะติดมดที่เข้ามาใกล้เพื่อแพร่ขยายพันธุ์ต่อไป

 

กระบวนการ Neurogenesis : เป็นกระบวนการแบ่งตัวของเซลล์ต้นกำเนิดและเซลล์ที่เกิดขึ้นใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ และสามารถทำงานทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีของ ‘ไมค์ ไก่ไร้หัว’ แต่ตัวยังไม่ตาย เนื่องจานขวานไม่ได้ตัดเส้นประสาทสำคัญออกไป เมื่อเซลล์ประสาทถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ไก่ไมค์จึงมีชีวิตต่อไปโดยไร้ศีรษะ แต่ระบบสั่งการที่อยู่ในลำตัว เช่น ระบบหายใจหรือระบบการเคลื่อนไหวยังทำงานได้ตามปกติ

กรณีดังกล่าวเคยเกิดขึ้นกับนักโทษประหาร ที่ถูกตัดศีรษะ แต่ยังไม่ตายสนิท และสามารถวิ่งพาร่างที่ไร้ศีรษะเดินออกไปนอนตายเกือบเมตร

 

จะเกิดอะไรขึ้น หากมีนักวิทยาศาสตร์สามารถชุบชีวิตคนตายโดยการแบ่งเซลล์ต้นกำเนิดในสมองที่ผุพังไปแล้วของพวกเขา ศพเหล่านั้นจะสามารถกลับมามีชีวิตจริงได้อีกหรือไม่?

 

ไวรัส : เชื้อไวรัสคือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก จำเป็นต้องอาศัยอยู่ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตและก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบ ไข้หวัด และอีสุกอีไส ไวรัสเป็นสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยกล้องจุลทรรศน์ธรรมดา จึงทำให้มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่าหวาดกลัว และมนุษย์เองยังไม่รู้จักกับพวกมันดีนัก

อ้างอิงจากภาพยนตร์แนวซอมบี้ชื่อดังอย่าง ‘Resident Evil’ หรือ ’28 Weeks Later’ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคลุ้มคลั่ง บ้างก็มีพฤติกรรมชอบไล่ล่าหาอาหารที่เป็นสิ่งมีชีวิตตัวเป็น ๆ เช่น มนุษย์ หากใครสัมผัสน้ำลายหรือเลือดของผู้ติดเชื้อย่อมมีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นซอมบี้

 

จะเกิดอะไรขึ้นหากโลกของเรามีไวรัสที่สามารถทำให้ผู้คนนับล้านสามารถติดเชื้อและกลายเป็นซอมบี้ได้ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เท่ากับว่ามันคือจุดจบของอารยธรรมมนุษย์อย่างแท้จริง

 

ที่มา : Hybrid Librarian

#ทฤษฎี
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
31 ส.ค. 59 เวลา 04:08 4,614
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...