ท่อแห่งอนาคต เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม 4.5 พันล้านลิตร ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

read:http://petmaya.com/the-pipe

ท่อแห่งอนาคต เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำดื่ม 4.5 พันล้านลิตร ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ถึงแม้พื้นที่ประมาณ 3 ใน 4 บนโลกเราคือ น้ำ แต่อย่างที่หลายๆ คนรู้คือ น้ำส่วนใหญ่เป็นน้ำทะเลที่เราไม่สามารถบริโภคได้ โดยคิดเป็น 97.5% ซึ่งเหลือน้ำจืดอยู่เพียงแค่ 2.5% เท่านั้น ดังนั้น มนุษย์เราจึงขวนขวายหาวิธีการที่จะเปลี่ยนน้ำเค็ม ให้เป็นน้ำจืดมาบริโภคมาตั้งแต่อดีต แต่ก็ยังไม่สามารถหาวิธีที่เปลี่ยนน้ำเค็มมาเป็นน้ำจืดให้ได้ทันกับความต้องการของมนุษย์อยู่ดี

ในแคลิฟอร์เนียเองได้ประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระบวนการผลิตของน้ำยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่โชคดีที่ล่าสุด ทีมวิศวกรของแคนาดาที่นำโดย อับโดลาซิส คาลิลี และทีมงานของเขาได้ออกแบบ The Pipe นวัตกรรมท่อแห่งอนาคต จากการแข่งขันที่งาน LAGI (Land Art Generator Initiative) ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาการขาดน้ำอย่างรุนแรงในแคลิฟอร์เนียได้ในอนาคต

นอกจากดีไซน์ที่หรูหราและดูดีมากๆ แล้ว ความสามารถของ The Pipe ก็คือการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 10,000 เมกะวัตต์ต่อชั่วโมง และเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่มที่รับประทานได้ปริมาณ 4.5 พันล้านลิตรต่อปี

97% ของน้ำทะเลคือน้ำบริสุทธิ์ ส่วนอีก 3% คือของแข็งที่ละลายในน้ำ (ส่วนที่เหลืออยู่หลังการระเหยน้ำ) ซึ่งส่วนหลังนี้จะกลายเป็นละออง และถูกคัดกรองผ่านสนามแม่เหล็กไฟฟ้าในระบบไหลเวียนของท่อ เพื่อคัดแยกเกลือและสิ่งสกปรกออกมา กระบวนการนี้จะเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

น้ำที่ผลิตได้จะถูกแยกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือน้ำบริสุทธิ์ดื่มได้ ที่สามารถส่งตรงไปยังท่อประปาหลักในเมือง ส่วนที่สองจะเป็นน้ำสะอาดที่ยังคงเหลือความเค็มอยู่ราว 12% จะถูกส่งไปยังสระน้ำร้อนสาธารณะ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก่อนที่จะถูกส่งกลับไปยังทะเล

และนี่ก็คือหนึ่งในนวัตกรรมแห่งอนาคต ซึ่งเมื่อไหร่ที่ The Pipe ได้ใช้งานจริงที่แคลิฟอร์เนีย เราก็คงเห็นนวัตกรรมนี้ในอีกหลายๆ ที่ ซึ่งจะช่วยให้มนุษย์มีน้ำกินน้ำใช้ได้อย่างเหลือเฟือทีเดียว ส่วนงบประมาณการลงทุนยังไม่มีการระบุ แต่เชื่อเหลือเกินว่า ราคาไม่ใช่ถูกๆ อย่างแน่นอน

ที่มา http://landartgenerator.org/blagi/archives/5416

25 ส.ค. 59 เวลา 00:58 46,350 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...