นักวิ่งเอธิโอเปียยอมเสี่ยงตายทำ "สัญลักษณ์ต้องห้ามในประเทศ" ต่อหน้าคนทั้งโลก!!

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 นักกีฬาทุกคนคงกลับไปยังประเทศบ้านเกิดพร้อมเกียรติยศ แต่ชีวิตของนักวิ่งชาวเอธิโอเปียกำลังตกอยู่ในอันตราย เพราะเขายอมเสี่ยงทำเครื่องหมายประท้วงรัฐบาลต่อหน้าผู้ชมทั้งโลก

Feyisa Lilesa เป็นนักวิ่งชายชาวเอธิโอเปียผู้ได้เหรียญเงินจากการแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิก ณ เมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล แต่หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันเขาก็ได้ใช้โอกาสนี้แสดงท่าทางที่ทำให้ผู้คนตกใจ ท่าทางที่แสดงออกถึงการประท้วงรัฐบาลเอธิโอเปียอย่างชัดเจน

 

 

Feyisa ซึ่งได้รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 รองจาก Eliud Kipchoge นักวิ่งชาวเคนย่า เผยว่าชีวิตของเขากำลังตกอยู่ในอันตรายหลังตัดสินใจทำสัญลักษณ์กากบาทเหนือศีรษะ

 

เครื่องหมายนี้เป็นสัญลักษณ์ที่ชนเผ่า Oromo ใช้แสดงออกถึงการประท้วงรัฐบาลที่พยายามเข้ามาแย่งชิงและจัดสรรที่ดินของพวกเขา

 

 

“ญาติของผมอยู่ในคุก” Feyisa ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “ถ้าคุณพูดถึงประชาธิปไตยพวกเขาจะฆ่าคุณ ถ้าผมกลับไปเอธิโอเปียพวกเขาก็จะฆ่าผมเหมือนกัน หรืออย่างน้อยก็จับผมเข้าคุก”

 

“ตอนนี้สถานการณ์ในประเทศของผมมันอันตรายมาก บางทีผมอาจจะต้องไปอยู่ประเทศอื่น ผมประท้วงแทนผู้คนทั้งโลกที่ไม่ได้รับอิสรภาพ”

 

แผนการจัดสรรที่ดินเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา และสถานการณ์ก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ เพราะรัฐบาลใช้ความรุนแรงในการจัดการกับผู้ประท้วง

 

ผู้ประท้วงส่วนใหญ่เป็นชาวนาชาวไร่ นอกจากเรื่องที่ดินแล้วพวกเขายังประท้วงเรื่องการกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาล

 

องค์กรสิทธิมนุษยชนเผยว่ารัฐบาลเอธิโอเปียสังหารประชาชนไปหลายชีวิตระหว่างการประท้วง กลุ่มประท้วงรัฐบาลมีทั้งชาว Oromo ที่อาศัยอยู่ทางตะวันตกตอนกลางและชาว Amhara ที่อาศัยอยู่ทางเหนือ

 

 

Feyisa ซึ่งเป็นชาว Oromo อธิบายหลังจบการแข่งขันวิ่งมาราธอนเกี่ยวกับการแสดงออกถึงสัญลักษณ์ที่ทำให้เขาเสี่ยงอันตรายว่า “ผมเป็นชาว Oromo เราชาว Oromo ประท้วงเพื่อความถูกต้อง สันติสุข และผืนแผ่นดินของเรา”

 

 

 

“บางทีผมอาจจะย้ายไปอยู่ประเทศอื่น ที่ประเทศของผมคุณจะได้รับอิสรภาพก็ต่อเมื่อคุณทำงานให้กับรัฐบาลเท่า

 

24 ส.ค. 59 เวลา 02:09 11,881 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...