Pink Light นวัตกรรมดีๆ ที่ช่วยให้ ‘หญิงตั้งครรภ์’ มีที่นั่งบนรถโดยสารสาธารณะ

http://www.meekhao.com/it/pink-light

Pink Light นวัตกรรมดีๆ ที่ช่วยให้ ‘หญิงตั้งครรภ์’ มีที่นั่งบนรถโดยสารสาธารณะ

เชื่อว่าหลายคนคงมีปัญหาหนึ่งที่กวนใจเสมอเวลาที่ต้องเดินทางด้วยรถสาธารณะ นั่นก็คือเราควรจะลุกให้คนที่เพิ่งขึ้นมาหรือไม่ เพราะไม่แน่ใจว่าจริงๆ แล้วผู้หญิงคนนั้นท้องหรือแค่มีพุงกันแน่!?

ปัญหานี้กำลังจะหมดไปในประเทศเกาหลีใต้ด้วยนวัตกรรมสุดเจ๋งที่มีชื่อว่า “Pink Light” จากความร่วมมือระหว่างเมืองปูซานและบริษัทการประชาสัมพันธ์ Daehong

Pink Light คือสัญญาณไฟสีชมพูที่จะถูกนำไปติดตั้งไว้บนรถไฟหรือรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งแสงไฟสีชมพูจะสว่างขึ้นเมื่อมีหญิงตั้งครรภ์ก้าวขึ้นรถมา ด้วยเครื่องปล่อยสัญญาณบลูทูธที่สามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่

สตรีมีครรภ์สามารถไปรับตัวปล่อยสัญญาณได้จากจุดให้บริการทุกที่ โดยเครื่อง Pink Light นี้จะมีอายุการใช้งาน 6 เดือน จากนั้นต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อใช้งานต่อ

สิ่งที่สตรีตั้งครรภ์ต้องทำก็มีเพียงแค่พกตัวปล่อยสัญญาณไว้กับตัว จากนั้น Pink Light ก็จะทำหน้าที่เอง ซึ่งนอกจาก Pink Light จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความไม่แน่ใจของผู้ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือแล้ว ยังช่วยให้คนที่นั่งอยู่สังเกตเห็นหญิงตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนหรือช่วงที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก

หลังจากหญิงตั้งครรภ์ได้ที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ไฟสัญญาณ Pink Light ก็จะดับลงเองโดยอัตโนมัติ

ปัจจุบันมีรถไฟเพียงขบวนเดียวที่ได้รับการติดตั้ง Pink Light แต่ทางการมีแผนที่จะขยายการใช้งาน Pink Light ไปยังรถไฟและรถโดยสารสาธารณะทุกสาย ซึ่งในอนาคตนอกจากสตรีมีครรภ์แล้วนวัตกรรมนี้ก็จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับคนชราหรือผู้พิการได้อีกด้วย

ที่มา: EnGadget

22 ส.ค. 59 เวลา 04:54 1,830
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...