นักวิทยาศาสตร์จัดอันดับ"สัตว์ที่กัดเจ็บมากที่สุด"ในโลกปัจจุบันและโลกดึกดำบรรพ์

ในโลกนี้มี "สัตว์นักล่า" จำนวนมาก ซึ่งแต่ละชนิดก็มีความโหดร้ายแตกต่างกันไป บางชนิดอาจมีเขี้ยวแหลมคม กรามแข็งแรงที่สามารถกัดจนสร้างความเจ็บปวดได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จึงทำการจัดอันดับ "นักล่าในโลกดึกดำบรรพ์และโลกปัจจุบัน" ที่ขึ้นชื่อว่า "กัดเจ็บมากที่สุดในโลก"

 

สัตว์ที่กัดเจ็บมากที่สุดในโลกในปัจจุบัน

หลายคนอาจเข้าใจว่าสัตว์ที่กัดเจ็บมากที่สุดในปัจจุบันน่าจะเป็น "วาฬเพชรฆาต" เพราะมันเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก กว่า 9.5 เมตร ทั้งปากของมันยังใหญ่ ฟันของมันสามารถฉีกเหยื่ออกเป็นชิ้นๆ ได้อย่าง่ายดาย

แต่ถ้าเทียบกันแล้ว "ฉลามขาว" กลับมีแรงกัดมากกว่าวาฬเพชรฆาตเสียอีก ทำให้เหยื่อที่ถูกฉลามขาวกัดนั้นเจ็บปวดมากกว่าถูกวาฬเพชรฆาตฉีกเสียอีก โดยแรงกัดของฉลามขาว (ในห้องปฏิบติการ) มีมากถึง 18,216 นิวตัน ขณะที่คนมีแรงกัดเพียง 1,317 นิวตันเท่านั้น

แต่ที่สุดของสัตว์ที่กัดเจ็บมากที่สุดในโลกในปัจจุบันกลับไม่ใช่ทั้ง "วาฬเพชรฆาต" และ "ฉลามขาว" แต่กลับเป็น "จระเข้น้ำเค็ม" ซึ่งการศึกษาในรัฐฟลอริด้าเมื่อปี 2012 พบว่าจระเข้น้ำเต็มมีแรงกัดมากถึง 16,414 นิวตันเลยทีเดียว โดยแรงกัดของสัตว์จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ปิดปาก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความยาวของฟันเลย

 

สัตว์ที่กัดเจ็บมากที่สุดในโลกดึกดำบรรพ์

โดยจะนับรวมสิ่งมีชีวิตที่เคยมีบนโลก ดังนั้นหลายคนอาจจะนึกถึงไดโนเสาร์ทีเร็กซ์หรือฉลามเม็กกาโลดอน นักล่าแห่งโลกดึกดำบรรพ์ แต่กลับไม่ใช่ทั้งสองอย่างเลย แต่เป็น "ลิเวียธาน เมลวัลเลีย" (Livyatan melvillei) มันเป็นวาฬนักฆ่าชนิดหนึ่งที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อ 13 ล้านปีก่อนยุคเดียวกันกับฉลามเม็กกาโลดอน

มันเป็นวาฬตระกูลเดียวกับวาฬสเปิร์ม แต่กลับมีนิสัยเหมือนวาฬเพชรฆาต หัวกะโหลกมีขนาดใหญ่ถึง 3 เมตร ฟันคมยาวกว่า 14 นิ้ว แรงกัดของมันนั้นไม่มีสัตว์ชนิดไหนเทียบได้ ทั้งยังไม่สามารถวัดแรงกัดจากการจำลองในห้องปฏิบัติการได้เช่นกัน

มันเป็นนักฆ่าใต้น้ำที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก มันมักจะจู่โจมเหยื่อด้วยการพุ่งตัวมาจากใต้น้ำลึกด้วยความเร็วสูง เหยื่อของมันมีทั้งวาฬขนาดเล็ก โลมา ทั้งมันยังฆ่าฉลามเม็กกาโลดอนได้อีกด้วย

แต่มันอาจไม่ใช่สัตว์ที่กัดเจ็บที่สุดในโลกก็ได้เพราะแค่เหยื่อถูกเขี้ยวมันขย้ำเข้าไปก็อาจจะขาดใจตายโดยที่ยังไม่ทันได้รู้สึกเจ็บก็เป็นได้ โชคดีที่มันสูญพันธุ์ไปแล้ว ไม่งั้นลองนึกสภาพคุณลงไปว่ายน้ำแล้วมีเจ้าตัวนี้อยู่ในน้ำดูสิ ใครจะกล้าลงไปเล่นน้ำ...?

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...