นำภาพหายาก การรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 มาทำเป็นภาพสี ให้ความรู้สึกเสมือนจริง…

ถ้าหากเราพูดกันถึงสงครามโลกครั้งที่ 2 มันคือเรื่องราวโศกนาฏกรรมความเศร้าในอดีต ที่มีผู้คนมากมายต้องล้มหายตายจากกันไปเพราะสงคราม เหลือเพียงความทรงจำที่เป็นภาพถ่ายไว้ให้คนรุ่นหลัง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝั่งแปซิฟิค ซึ่งว่ากันว่าเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากนับล้านคน โดยประมาณการณ์ทั้งจำนวนทหารและจำนวนของชาวบ้่านที่ต้องสูญเสียไปมากมาย

และนี่คือการนำภาพขาวดำในอดีตที่มีอายุมากกว่า 60 ปี มาเติมเต็มสีสันลงไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งเป็นผลงานของ Jared Enos จากสหรัฐอเมริกา หนุ่มช่างภาพวัย 19 ปี ราวกับว่ารูปภาพในอดีตถูกปลุกขึ้นมาให้เล่าเรื่องอีกครั้ง..

นายทหารสองคนกำลังหลบภัยอยู่ในหลุม เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 1944

 

นายทหารผู้บาดเจ็บคนหนึ่งกำลังได้รับการช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทีม

 

“มีอยู่สองเหตุการณ์หลักๆ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ขึ้นชื่อว่ามีการสังหารกันมากที่สุด อันแรกคือ The Eastern Front ที่ยุโรป ส่วนอีกที่ก็คือสงครามอ่าวแปซิฟิค”

“ในขณะที่รูปภาพจากเหตุการณ์ในยุโรปหาค่อนข้างยาก แต่ทางหน่วยนาวิกโยธินของสหรัฐฯ ได้เก็บรวบรวมรูปถ่ายจากสงครามครั้งนี้เอาไว้ และหลังจากที่เติมเต็มสีให้รูปภาพเหล่านี้ ผมกลับรู้สึกได้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานั้น รู้สึกได้ถึงประสบการณ์ที่ทหารทุกคนกำลังเผชิญอยู่ ณ ขณะนั้น” เจ้าของผลงานกล่าว

พลทหารปืนไฟที่ได้รับคำสั่งให้ออกไปทำลายฝั่งรถขนส่งของญี่ปุ่น ในโมโตยาม่า เมื่อ ปี 1945

 

การบุกเข้าโจมตีของรถถัง (Zippo) พร้อมๆ กับพลซุ่มยิง ของสหรัฐฯ ในยุทธการที่อิโวะจิมะ

 

ทหารฝั่งอเมริกา กำลังซุ่มดูการถูกเข้าโจมตีของฝั่งญี่ปุ่น เมื่อปี 1945

 

ที่นอนพักชั้นเฟิร์สคลาส ที่จำเป็นต้องมีสุนัขมาคอยเฝ้าอยู่ตลอดเวลา

 

สงครามแปซิฟิคนับว่าเป็นเหตุการณ์เปลี่ยนโลกเลยก็ว่าได้ เพราะมันเริ่มจากการที่สหรัฐฯ ถูกญี่ปุ่นเข้าโจมตีที่อ่าว Pearl Harbour ในฮาวาย นับจากการสูญเสียครั้งนั้น สหรัฐฯ จึงได้ตัดสินใจเข้าร่วมสงครามโลกทันที และนี่คือที่มาของการทิ้งระเบิดปรมาณูในฮิโรชิม่า นั่นเอง

ทหารทั้ง 2 คนกำลังเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บนภูเขา Suribachui

 

“รูปภาพเหล่านี้ ทำให้ผมรู้สึกอึ้งไปช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากที่ได้เริ่มแต่งแต้มสีสันให้มัน”

“ผมรู้สึกราวกับว่าได้เข้าไปสัมผัสถึงสิ่งที่พลทหารเหล่านี้ต้องเจอ พวกเขาต้องต่อสู้ดิ้นรนกันทั้งสองฝ่าย ภาพถ่ายพวกนี้มันคือเหตุการณ์จริง เพื่อให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต” Jared กล่าว

ทหารกำลังช่วยกันพยุงเพื่อนหลังจากได้รับบาดเจ็บ ในเมือง Tarawa พฤศจิกายน ปี 1943

 

“ถึงแม้ว่าภาพเหล่านี้เราจะได้เห็นแต่เรื่องราวของฝั่งสหรัฐฯ แต่จุดประสงค์จริงๆ ของผมก็เพื่อต้องการจะทำให้ทุกคนได้ตระหนักและได้เห็นภาพความเลวร้ายในสงครามให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น” Jared กล่าว

เครื่องบินของฝ่ายสหรัฐฯ ที่กำลังบินวนอยู่เหนือเกาะ

 

เหล่าพลทหารของฝ่ายญี่ปุ่น ที่กำลังเดินข้ามแม่น้ำโดยที่ไม่ให้สัมภาระเปียก

 

ต้องขอบคุณเทคโนโลยีสมัยใหม่ และฝีมือของช่างภาพหนุ่มคนนี้จริงๆ ที่ทำให้ภาพขาวดำในอดีตกลับมาดูชีวิตชีวา ราวกับว่าเหตุการณ์มันพึ่งเคยเกิดมาไม่นานนี้นี่เอง

ยิ่งเห็นแบบนี้แล้วก็หวังว่าขออย่าให้มีสงครามใดๆ เกิดขึ้นอีกเลย

ที่มา: TheSun

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...