10 เหตุผลของสะใภ้ญี่ปุ่นที่ไม่ค่อยอยากไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ของสามี

เรื่องนี้ใครที่มีสามีอาจจะเข้าใจดีว่าการไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่สามีนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ที่ไปอาจจะมีอาการเกร็งและรู้สึกเป็นส่วนเกินในบ้านกันบ้างเป็นเรื่องปกติ มาดูกันค่ะว่าเหล่าสมาคมแม่บ้านชาวญี่ปุ่นเค้าไม่ค่อยอยากไปบ้านพ่อแม่สามีเพราะอะไรกันแน่..

1. ของฝากเจ้าปัญหา

 

แน่นอนว่าจะไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่สามีก็ต้องมีของฝากติดไม้ติดมือไปเป็นธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดานี่คงจะเป็นการเลือกซื้อของฝากเนี่ยแหละ เพราะว่าไม่รู้จะซื้ออะไรไปฝากดี นู่นก็เคยให้แล้ว นี่ก็ซื้อให้หลายรอบแล้ว นั่นก็แพ้งแพงงง แล้วชาวญี่ปุ่นก็มักจะจริงจังกับการซื้อของฝากกันมากเลยซะด้วย เลยต้องเลือกแล้วเลือกอีก ไปเยี่ยมรอบนี้จะซื้ออะไรไปฝากดีละเนี่ย ปัญหาโลกแตกจริงๆ เลยนะคะ

2. ฝืนยิ้มแก้มฉีก

 

อยู่กับพ่อแม่สามีก็ต้องทำตัวให้สมกับเป็นลูกสะใภ้ที่ดีใช่ไหมคะ ชาวญี่ปุ่นบางคนที่ไม่ถนัดเข้าหาผู้ใหญ่ก็จะต้องฝืนยิ้มแล้วยิ้มอีก ยิ้มจนแก้มจะฉีกกันไปข้างนั่นแหละ

3. ถูกอบรมเรื่องการเลี้ยงดูลูก

 

พ่อแม่สามีชาวญี่ปุ่นบางคนค่อนข้างจะเข้มงวดกวดขัน กวดขันกันไปยันบรรดาหลานๆ ทั้งหลายเลยทีเดียว เวลาไปเยี่ยมบ้านสามีจึงมักจะถูกถามประจำในเรื่องการอบรมเลี้ยงดูด้วยความเป็นห่วงว่าหลานจะโตมาไม่ดี อย่างเช่น ถ้าหลานๆ นั่งดูทีวีจนดึกดื่น คุณย่าจะไล่ให้ไปนอน แล้วเด็กๆ ก็จะเถียงว่า ปกติอยู่ที่บ้านทำไมดูได้ ไม่เห็นใครว่าอะไรเลย ทีนี้แหละ คนซวยก็คือคุณแม่ๆ ที่จะโดนคุณย่าบ่นจนหูดับตับไหม้

4. ต้องช่วยงานทุกอย่าง

 

หน้าที่ของลูกสะใภ้ชาวญี่ปุ่นที่ดีต้องมีน้ำใจช่วยเหลืองานที่บ้านสามี ห้ามมากินๆ นอนๆ อย่างเดียวเด็ดขาด ควรช่วยทุกอย่างที่ช่วยได้ ถึงแม้บางครั้ง พ่อแม่สามีจะบอกว่า “ไม่เป็นไร ไม่ต้องช่วยก็ได้ พักผ่อนเถอะ” แต่ถึงอยากจะพักยังไงก็พูดออกไปตรงๆ ไม่ได้อยู่ดี สุดท้ายก็ต้องช่วยแหละเนอะ

5. ห้องเรียนทำอาหารโหดที่อบอวลไปด้วยความรัก

 

เป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการเข้าคลาสเรียนทำอาหารกับคุณแม่สามี เพราะถือว่าเป็นธรรมเนียมหนึ่งของชาวญี่ปุ่นในการผูกสัมพันธไมตรีกับบ้านสามี ซึ่งเวลาเข้าคลาสทีไร คุณแม่สามีก็จะสวมวิญญาณเชฟกระทะเหล็กสุดโหดขึ้นมาทันที

6. อึดอัดกับบรรดาพี่น้องทั้งหลายของสามี

 

ใครรักเด็กหรือถนัดการเข้าสังคมก็โชคดีไป แต่ใครที่ไม่สันทัดในการอยู่กับเด็กๆ หรือพี่น้องของสามีอาจจะปวดหัวตายเลยก็ว่าได้ ยิ่งบ้านไหนเด็กเล็กเยอะๆ แล้วคงจะวุ่นวายน่าดู ส่วนบ้านไหนที่พี่น้องสามีโตกันหมดก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา บางทีปวดหัวกว่าเจอเด็กๆ ซะอีก บางทีก็เจอแบบดี๊ดีจนรู้สึกเกร็ง ก็อยู่ที่ว่าใครจะเข้ากับพี่น้องของสามีตัวเองได้มากแค่ไหนแล้วล่ะค่ะ

7. ถูกคะยั้นคะยอให้กิน

 

ไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ของสามีทีไรมักจะถูกคะยั้นคะยอให้กินเยอะๆ ทุกที ตักข้าวให้ทีนี่ล้นชาม แล้วก็คอยพูดกรอกหูว่า “กินเยอะๆ เลยนะ ถ้ากินน้อยเดี๋ยวจะไม่มีแรงปั๊มลูกคนที่สามนะ” สะใภ้ชาวญี่ปุ่นก็ได้แต่คิดในใจว่า แหม แค่สองคนก็ปวดหัวจะตายอยู่แล้ว ถ้ามีคนที่สามอีกคงหนวกหูแย่เลย

8. ความรู้สึกแปลกแยกที่แสนจะเพอร์เฟ็กต์

 

ความรู้สึกที่แปลกแยกเหมือนเป็นส่วนเกินคนเดียวในบ้านมันช่างเพอร์เฟ็กต์อะไรเช่นนี้ ยิ่งถ้าเพิ่งเคยไปบ้านพ่อแม่สามีในช่วงแรกๆ แล้วล่ะก็ จะรู้สึกเกร็งและเหมือนเป็นส่วนเกินขึ้นมาทันที

9. อุปสงค์และอุปทานของปริมานผักไม่ตรงกัน

 

ครอบครัวก็มีกันอยู่แค่ไม่กี่คน แต่พ่อแม่สามีก็ใจดี๊ดีชอบให้ผักที่ปลูกไว้กลับมาด้วยแบบกองเท่าภูเขา เยอะขนาดนี้ไม่รู้จะกินยังไงหมด อาจจะต้องกินผัดผักไปเป็นเดือนเลยทีเดียว บางทีชาวญี่ปุ่นจะแบ่งปันไปให้เพื่อนบ้านด้วยเนื่องจากกินไม่ทัน

10. กว่าจะกลับถึงบ้าน พลังชีวิตแทบจะหมดเกลี้ยง

 

กว่าจะกลับถึงบ้านก็เล่นเอาเหนื่อย ชาวญี่ปุ่นมักจะรู้สึกว่าทำไมการไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่สามีถึงเหนื่อยขนาดนี้เนี่ย รู้สึกเหมือนโดนดูดพลังชีวิตไปแทบหมด

 

อย่างไรก็ตาม ถึงการไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ของสามีจะเหนื่อยแค่ไหน แต่ก็ถือว่าสนุกและเป็นความทรงจำที่ดี เพราะเหล่าคุณปู่คุณย่าของหลานๆ นั้นใจดี และยังคอยช่วยแนะนำอะไรหลายอย่างให้อีกด้วย แถมตอนกลับมักจะมีของติดไม้ติดมือให้เสมอ บางทีจะมีจดหมายซึ้งๆ แนบมาด้วย ถึงจะเหนื่อยยังไงแต่เด็กๆ ก็ยังชอบไปหาคุณปู่คุณย่าอยู่ดี เพราะฉะนั้นสะใภ้ชาวญี่ปุ่นจึงหลีกเลี่ยงการไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่สามีไม่ได้แน่นอนค่ะ (ฮา)

ที่มา : curazy

ผู้เขียน : marytales

ขอบคุณที่มา: http://anngle.org/th/j-culture/visit-husband-house.html

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...