สาวน้อยชาวซีเรีย ที่ต้องว่ายน้ำข้ามทะเลหนีสงคราม สู่การเป็นนักว่ายน้ำโอลิมปิกไร้สัญชาติ

http://www.catdumb.com/yusra-mardini-333/

สาวน้อยชาวซีเรีย ที่ต้องว่ายน้ำข้ามทะเลหนีสงคราม สู่การเป็นนักว่ายน้ำโอลิมปิกไร้สัญชาติ

ขึ้นชื่อว่าสงคราม แน่นอนว่าต้องเกิดความสูญเสียกับทั้งสองฝ่าย แล้วใครที่ดือดร้อนที่สุดล่ะ?? ก็เหล่าประชาชนตาดำๆ ยังไงล่ะที่พลอยซวยไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย หนึ่งปีก่อนผู้อพยพชาวซีเรียคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Yusra Mardini ต้องหนีตายออกจากเมือง Damascus ในซีเรียพร้อมๆ กับพี่สาวของเธอ…แต่วันนี้ เธอกลับได้กลายเป็นหนึ่งในนักกีฬาว่ายน้ำที่กำลังจะเข้าแข่งขันในโอลิมปิกที่ริโอแล้วล่ะ เบ็ดเสร็จแล้วเธอแข่งถึง 3 กีฬาเลยทีเดียว!!! ซึ่งในปีนี้เป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกจะมี Refugee Olympic Team (ROT) จำนวน 10 คน เป็นตัวแทนของผู้ลี้ภัย 65 ล้านคนทั่วโลก มาจากทั้งประเทศซูดาน เอธิโอเปีย คองโก และแน่นอนประเทศซีเรีย ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่เกิดเหตุการณืความไม่สงบขึ้นภายในประเทศทั้งสิ้น

ระหว่างพิธีเปิดของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ริโอ Mardini เดินท่ามกลางตัวแทนนักกีฬาของทีผู้อพยพ

แต่ก่อนหน้านี้เธอก็ไม่ใช่นักกีฬาโนเนมนะจ๊ะ เพราะทั้งเธอและน้องสาวถือว่าเป็นสตาร์รุ่นเยาว์ของคลับว่ายน้ำในประเทศซีเรียเลยทีเดียว ก่อนที่สงครามจะปะทุขึ้นและทำให้การฝึกฝนของเธอต้องจบลง

พ่อแม่ของเธอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแม้แต่น้อย พยายามย้ายครอบครัวของพวกเขาไปยังโซนปลอดภัยอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่ไฟสงครามก็ลุกลามตามพวกเขามาทุกๆ ครั้ง โดยเฉพาะเมื่อบ้านหลังล่าสุดถูกทำลายลงไป

Mardini และพี่สาวของเธอออกจากดามัสกัส เธอลอยข้ามทะเลมาด้วยเรือ ไปยังเกาะ Lesbos ของประเทศกรีซ พร้อมกันกับผู้อพยพชาวซีเรียอีกกว่า 20 ชีวิตด้วยกัน

ตอนนั้นเองที่เครื่องยนต์ของเรือยางได้เสียไป เธอและพี่สาวด้วยความที่เป็นนักว่ายน้ำอยู่แล้ว ตัดสินใจกระโดดลงไปในทะเล ว่ายน้ำข้ามไปจนถึงเกาะ และนั่นไม่ใช่การว่ายแค่สองคน แต่ต้องช่วยกันดันเรือยางที่มีคนอื่นๆ อยู่เช่นกัน

มาถึงจุดๆ นี้ หลายๆ คนคงคิดว่าพวกเธอหนีเอาตัวรอดล่ะสิ?? ไม่เลย พวกเธอว่ายน้ำราวๆ 3 ชั่วโมงครึ่งเพื่อดันเรือไปให้ถึงเกาะ ทั้งสองช่วยชีวิตผู้ลี้ภัยสงครามอีกกว่า 20 คนบนเรือได้สำเร็จ!!

หลังจากที่พวกเธอปลอดภัยกันแล้ว ก็เดินทางต่อไปยังประเทศเยอรมนีทันที

ทั้งการเดินเท้าและนั่งรถโดยสาร พวกเธอเดินทางผ่านกว่า 5 ประเทศตามรายทางเพื่อไปถึงที่หมาย

ระหว่างเดินทางพวกเธอพบอุปสรรคมากมาย ทั้งการถูกจับตามชายแพน ของหาย การถูกขโมยเงิน แต่ถึงจะมีปัญหาต่างๆ มากมาย พวกเธอก็ยังคงแข็งแกร่งและสามารถเดินทางไปถึงจุดหมายได้

พวกเธอใช้เวลาเดินทางทั้งหมดตลอด 35 วันด้วยกัน จากประเทศกรีซไปยังเยอรมนี

ตอนนี้พวกเธออาศัยอยู่อย่างปลอดภัยกับพ่อแม่ของพวกเธอที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี

หลังจากที่เข้าไปยังประเทศเยรมนีได้ไม่นาน ก็ได้รับการแนะนำให้พบกับโค้ชว่ายน้ำในท้องถิ่น

เป้าหมายแรกของเธอก็คือการไปแข่งโอลิมปิกที่โตเกียวในปี 2020 แต่โค้ชของเธอเห็นในศักยภาพและพัฒนาการที่เร็วของเธอจึงแนะนำว่าเธอสามารถผ่านการคัดเลือกได้ง่ายๆ เพื่อแข่งในโอลิมปิกที่ริโอปี 2016 นี้เลย!!

นอกจากนี้เธอก็ยังได้รับทุนนักกีฬาที่มีไว้เพื่อสนับสนุนนักกีฬาโอลิมปิก เพราะเธอสูญเสียทรัพย์สินแทบจะทุกอย่างในสงครามและการลี้ภัยมา

อีกหนึ่งเป้าหมายของเธอนอกจากชัยชนะแล้วนั่นก็คือการให้กำลังใจเหล่าผู้อพยพว่าพวกเราก็สามารถทำได้ และอยากให้ทุกๆ คนภูมิใจในตัวเธอ

เป็นเรื่องราวที่ประทับใจจริงๆ เกี่ยวกับการต่อสู้และไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา หวังว่าเราจะนำเธอมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตของเรา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น อย่ายอมแพ้กันน้าาา

ที่มา: BusinessInsider

8 ส.ค. 59 เวลา 04:35 4,396
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...