5 เหตุผลที่ทำให้ ‘หมีน้ำ’ เป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล!!

https://www.yaklai.com/lifestyle/animal/tardigrade-the-toughest-animal/

5 เหตุผลที่ทำให้ ‘หมีน้ำ’ เป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล!!

 

อาจจะฟังดูเวอร์เกินจริงไปสักนิด แต่นี่คือความจริงที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ว่าเหตุใดเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วที่เรียกว่า Tardigrade หรือ เจ้าหมีน้ำ ถึงได้ชื่อว่าแกร่งที่สุดในจักรวาล และนี่คือ 5 เหตุผลที่อธิบายว่าเหตุใดพวกมันถึงได้สมญานามนี้มาครอบครอง

ทนความแห้งแล้งได้แบบสุดขีด!!

 

แม้ส่วนใหญ่เราจะพบพวกมันเฉพาะในน้ำ แต่เมื่อต้องเผชิญกับความแห้งแล้งแบบสุดขีดชนิดที่สามารถทำให้สิ่งมีชีวิตอื่นแห้งตายได้ แต่เจ้าหมีน้ำกลับสามารถรอดชีวิตได้ด้วยการแทนที่ของเหลวทั้งหมดในร่างกายด้วยน้ำตาลชนิดพิเศษที่เรียกว่า trehalose ทำให้พวกมันมีชีวิตอยู่ต่อได้แบบชิลล์ๆ ในขณะที่สัตว์อื่นตายไปหมดแล้ว

 

ไร้ผู้ล่าโดยสิ้นเชิง!!

ถึงผู้ล่าและเหยื่อจะเป็นวัฏจักรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่สำหรับเจ้าหมีน้ำแล้วพวกมันอาจไม่เคยอยู่ในวงจรการเป็นเหยื่อเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยขนาดที่เล็กจิ๋วเพียง 1.5 มิลลิเมตรแถมยังซ่อนตัวอยู่ตามตะกอนใต้ท้องน้ำ ทำให้พวกมันไม่อยู่ในสายตาของนักล่าขนาดใหญ่เลยแม้แต่น้อย และด้วยความยืดหยุ่นขั้นเทพของร่างกาย ทำให้สัตว์นักล่าขนาดใกล้เคียงกัน ล้มเลิกความตั้งใจที่จะกินมันไปโดยสิ้นเชิง

 

กินทุกอย่างที่ขวางหน้า!!

แม้จะไม่มีใครกินมัน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกมันจะไม่ทำร้ายใคร เพราะถึงจะมีขนาดเล็กจิ๋ว แต่ปากของหมีน้ำนั้นคมมาก (แม้มันจะเป็นแค่ปากจิ๋วๆ ก็ตาม) จนสามารถกัดกินสาหร่ายและสิ่งมีชีวิตขนาดจิ๋วชนิดอื่นได้อย่างง่ายดาย และถึงจะไม่มีอาหารสด พวกมันก็ยินดีที่จะกินเศษตะกอนที่ลอยอยู่ในน้ำได้อย่างไม่มีปัญหา

 

รอดตายแม้อยู่ในอวกาศ!!

ถึงหมีน้ำจะไม่ใช่สัตว์ชนิดแรกที่ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศ แต่จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์เมื่อปี 2007 เจ้าหมีน้ำจำนวนหนึ่งได้โดยสารไปพร้อมกับ FOTON-M3 โดยปราศจากการควบคุมสภาวะใดๆ ทั้งสิ้น พูดง่ายๆ คือนอกจากเจ้าหมีน้ำชุดนี้จะไม่มีออกซิเจนสำหรับหายใจแล้ว พวกมันยังรับรังสีต่างๆ ในอวกาศเข้าไปแบบเต็มๆ อีกต่างหาก ซึ่งแน่นอนว่าในสภาวะเช่นนี้อย่าว่าแต่สัตว์อื่นเลย แม้แต่มนุษย์เราก็ไม่มีทางรอด แต่ไม่ใช่กับเจ้าหมีน้ำชุดนี้ เพราะพวกมันไม่เพียงรอดชีวิตกลับมาอย่างปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังออกลูกออกหลานกันอย่างสบายใจเฉิบ

 

สิ่งมีชีวิตชนิดสุดท้ายที่จะเหลืออยู่บนโลก!!

ถึงแมลงสาบจะเป็นผู้รอดชีวิตจากสงครามนิวเคลียร์ แต่หากจะมีสิ่งมีชีวิตใดที่จะเหลือรอดอยู่บนโลกใบนี้เป็นชนิดสุดท้าย นักวิทยาศาสตร์เขาการันตีว่าต้องเป็นเจ้าหมีน้ำแน่ๆ เพราะจากการสำรวจพื้นที่รกร้างหลายๆ แห่ง ทั้งที่เคยมีมนุษย์อาศัยอยู่และไม่เคยมีมนุษย์เข้าไปเหยียบ กลับพบว่ามีเจ้าพวกนี้อาศัยอยู่ก่อนแล้ว แถมยังอยู่มานานมากก่อนที่เราจะไปเจอพวกมันอีกต่างหาก

 

ข้อมูลจาก : nationalgeographic.com

#5 #เหตุผล
THEPOco
Production Manager
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
7 ส.ค. 59 เวลา 04:53 3,494
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...