ครั้งหนึ่งเคยเกิดแผ่นดินไหวในอลาสก้า เมืองถูกพังทลาย เลวร้ายถึงขั้นต้นไม้ตายแล้วไม่ขึ้นใหม่อีกเลย

คุณอาจคิดว่าภัยธรรมชาติที่อันตรายและร้ายแรงมากที่สุดในความทรงจำที่ผ่านมาคือ เหตุการณ์แผ่นดินไหวในฟูกูชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2011 แต่ความเป็นจริงแล้วมันยังมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อันตรายและเลวร้ายมากกว่านั้นอีก

มันเกิดขึ้นในปี 1964 ในอลาสก้า เป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายมากที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ในทวีปอเมริกาเหนือ ความเสียหายในครั้งนั้นมากมายจนแทบอธิบายไม่หมดเลยทีเดียว

 

เมื่อเวลาประมาณ 17.36 ตามเวลาของอลาสก้าโดยประมาณ แผ่นเปลือกโลกระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกและอเมริกาเหนือได้แยกออกจากกัน ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.2 แมกนิจูดเลยทีเดียว

 

ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันออกห่างจากเมือง Anchorage ประมาณ 78 ไมล์ และทางตะวันตกของเมือง Valdez ประมาณ 40 ไมล์ แผ่นดินไหวครั้งนั้นทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขนาดใหญ่ ทั้งยังเกิดสึนามิขนาดเล็กในหลายพื้นที่ซึ่งทำลายท่าเรือและแนวชายฝั่งพังทลาย

 

ขณะนั้นเชื่อกันว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวโดยตรง 15 ราย และเสียชีวิตจากคลื่นยักษ์สึนามิ 124 ราย

 

เมือง Anchorage ได้รับความเสียหายยิ่งใหญ่มาก เพราะนอกจากบ้านในเมืองจะทรุดตัวจนอาศัยอยู่แทบไม่ได้แล้ว ยังเกิดเหตุแผ่นดินถล่มตามมาอีกด้วย

 

เมือง Portage ใกล้ๆ กับเมือง Anchorage ถูกแผ่นดินไหวทำลายเมืองจนหมดสิ้น พื้นดินจมลงไปลึกกว่า 6 ฟุต และทุกอย่างอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล

 

และวันนี้ทุกอย่างที่อยู่บริเวณนั้นได้ตายหมดแล้ว เพราะน้ำทะเลที่ท่วมเข้ามาทำให้ต้นไม้ต้นหญ้าที่อยู่แถวนั้นไม่สามารถเจริญเติบโตได้จนตายหมด นับว่าแผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติที่น่ากลัวเป็นอย่างมาก

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "viralnova"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...