“การยอมแพ้ครั้งสุดท้าย” ความจริงที่คุณไม่เคยได้ยินจาก “นาซี” หน่วยสุดท้ายในขั้วโลกเหนือ!

read:http://www.meekhao.com/history/last-nazi-surrender

“การยอมแพ้ครั้งสุดท้าย” ความจริงที่คุณไม่เคยได้ยินจาก “นาซี” หน่วยสุดท้ายในขั้วโลกเหนือ!

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ทหารฝ่ายอักษะทั่วทั้งโลกต่างยอมรับชะตากรรมและถูกกำราบจนหมดสิ้น แต่ไกลออกไปในดินแดนขั้วโลกเหนือ ว่ากันว่านี่คือเรื่องราวของทหารนาซีคนสุดท้ายที่ยอมจำนนต่อความพ่ายแพ้

นี่คือเรื่องราวของทหารนาซีนายหนึ่งที่ถูกบอกเล่าโดยลูกชายแท้ๆ ของเขาเอง Eckbart Dege วัย 74 ปี เป็นบุตรชายของร้อยโท Wilhelm Dege ทหารนาซีเยอรมันที่ได้รับเหรียญเกียรติยศสูงสุดของกองทัพ ร้อยโท Wilhelm Dege และทหารอีก 11 นาย ถูกส่งตัวไปปฏิบัติภารกิจ Operation Haudegen หรือการสังเกตการณ์ด้านอุตุนิยมในเขตอาร์กติก

หลังจากสงครามอุบัติขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1939 ผู้บัญชาการสูงสุดก็มองว่าดินแดนต่างๆ ทั่วโลกต่างถูกควบคุม แทรกแซง และสังเกตการณ์โดยกองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตร

ร้อยโท Wilhelm จึงถูกส่งตัวไปยังขั้วโลกเหนือเพื่อศึกษาด้านอุตุนิยมวิทยาเผื่อจะเป็นประโยชน์กับสงคราม

ฐานทัพของร้อยโท Wilhelm และเหล่าทหารตั้งอยู่บนหมู่เกาะสฟาลบาร์ ทางตอนเหนือของยุโรปภาคพื้นทวีประหว่างขั้วโลกเหนือและประเทศนอร์เวย์

พวกเขาปฏิบัติหน้าที่และส่งรายงานอย่างสม่ำเสมอจนถึงวันที่ 5 สิงหาคม 1944 ก่อนที่จะได้รับแจ้งข่าวว่ากองทัพนาซีนั้นพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายสัมพันธมิตรแล้ว และพวกเขาก็ต้องทำลายอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยจนหมดสิ้น

เนื่องจากพาหนะที่หลงเหลืออยู่มีแค่เรือพายลำเล็ก ร้อยโท Wilhelm และทหารของเขาจึงติดอยู่ที่นั่นจนกระทั่งทหารนอร์เวย์แล่นเรือ Blasel มาถึงในวันที่ 3 กันยายน 1945 เพื่อนำตัวทุกคนในปฏิบัติการ Haudegen กลับไป

Dr Dege บุตรชายของร้อยโท Wilhelm Dege เผยเรื่องเล่าในวันที่พ่อของเขายอมจำนนต่อความพ่ายแพ้

“คุณพ่อและเพื่อนทหาร Reyer ไปที่ชายหาดเพื่อต้อนรับกัปตัน L. Albertsen จากเมืองทรุมเซอ ที่ลงเรือบดลำเล็กมากับพ่อครัว”

“พ่อทักทายกัปตันเป็นภาษาอังกฤษทำให้เขางงมาก กัปตันไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ พ่อเลยเปลี่ยนไปพูดภาษานอร์เวย์ที่เขาเองก็ถนัดเพราะเคยไปเป็นล่ามในนอร์เวย์ตั้งแต่ปี 1940 ถึง 1943”

ร้อยโท Wilhelm เชิญกัปตันไปดื่มกาแฟและเหล้าจินที่สถานี แน่นอนว่ากัปตันสับสนมากแต่ก็ปฏิเสธไม่ลง จนกระทั่งรุ่งเช้าของวันที่ 4 กันยายนเขาก็เริ่มวิตก

ร้อยโทถามว่ากัปตันกังวลอะไรหรือ กัปตันตอบว่า ‘นายของผมส่งเรามาบอกให้พวกคุณยอมแพ้’

“พ่อตอบว่า ‘แล้วทำไมคุณไม่บอกผมล่ะ’ กัปตันตอบว่า ‘ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร'”

ร้อยโท Wilhelm เห็นว่าขืนสู้กันไปก็คงมีแต่ความสูญเสีย แถมกองทัพและอาณาจักรของเขาก็ล่มสลายไปหมดแล้ว เขาวางอาวุธลงบนโต๊ะก่อนจะผลักไปทางกัปตันและทหารนอร์เวย์

วินาทีแห่งความสับสนผ่านพ้นไป สิ่งเดียวที่กัปตันพูดออกมาก็คือ ‘ผมเก็บปืนไปได้เลยใช่ไหม?’

หลังจากทุกอย่างกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อย Wilhelm Dege ใช้ชีวิตแบบสามัญชนคนธรรมดาแต่ยังคงนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนทหารจาก Operation Haudegen

พวกเขาเล่าเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอาร์กติก ดินแดนที่ทหารนาซีต้องต่อสู้กับหมีขั้วโลกมากกว่าศัตรู

“ผมยังเดินทางไปเยี่ยมทหาร Haudegen สองท่านสุดท้ายอย่างสม่ำเสมอ คือคุณอา Heinz Schneider และ Werner Schlösser ซึ่งตอนนี้ก็อายุ 90 ปีแล้ว”

ที่มา: DailyMail

30 ก.ค. 59 เวลา 03:35 2,957
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...