5 งานเลี้ยงที่สุดแสนจะตราตรึงใจในประวัติศาสตร์

https://www.facebook.com/notes/cornelius-vanderbilt/5-งานเลี้ยงที่สุดแสนจะตราตรึงใจในประวัติศาสตร์/315063508836994?utm_source=taboola&utm_medium=neastag-yaklai

5 งานเลี้ยงที่สุดแสนจะตราตรึงใจในประวัติศาสตร์

 

ตลอดระยะเวลาในหน้าประวัติศาสตร์ของตระกูลที่ร่ำรวยและมีชื่อเสียงของโลก ตั้งแต่บุคคลในราชสำนักและนักการเมืองไปจนถึงนักเขียน บุคคลในแวดวงสังคม และนักธุรกิจรายใหญ่ได้เสาะแสวงหาสถานที่เพื่อสร้างความสนุกสนานแก่บรรดาแขกเหรื่อของพวกเขาด้วยการเฉลิมฉลองที่หรูหราฟู่ฟ่า การแสวงหาสินค้าราคาสูงที่สุด อาหารเลิศรส และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากมายไม่เคยที่จะหมดสิ้น และนี่คืองานเลี้ยงที่น่าตราตรึงใจมากที่สุดที่เคยมีมาในหน้าประวัติศาสตร์

1. งานเลี้ยงแห่งตระกูลแวนเดอร์บิลท์ในปีค.ศ. 1883

 

 

งานเลี้ยงจัดขึ้นในคฤหาสน์หลังใหญ่ที่ชื่อ ‘เลอเปอตีชาโตว์ (Let Petit Chateau) บนถนนฟิฟธ์ อเวนิว ในนครนิวยอร์ก ซึ่งมีมูลค่าถึง 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในค่าเงินยุคปัจจุบัน โดยมูลค่าของดอกไม้เพียงอย่างเดียวสูงถึง 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตระกูลแวนเดอร์บิลท์ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงที่ได้รับการพรรณนาว่าเป็น “งานเลี้ยงคอสตูมที่หรูหราฟู่ฟ่าที่สุดแห่งยุคทอง (Gilded Age)” ในการผสมผสานระหว่างความมั่งคั่งและอำนาจอย่างแท้จริง วิลเลียม คิสแซม แวนเดอร์บิลท์ (William Kissam Vanderbilt) หลานชายของนักธุรกิจทางรถไฟและการขนส่ง คอร์เนลเลียส “คอมมาโดร์” แวนเดอร์บิลท์ ได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงอันหรูหราฟู่ฟ่าในสังคมชั้นสูงของนครนิวยอร์ก บรรดาแขกจำนวนกว่า 1,200 คนได้ปรากฏตัวบนรถม้าในชุดโจรสลัด ชาวกอธ สัตว์ ยิปซี และเครื่องแต่งกายที่สุดแสนพิสดารอื่นๆ

2. งานเลี้ยงธีมขาวดำของคาโพตี

 

สำหรับงานเลี้ยงที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “ช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์สังคมของนครนิวยอร์ก” จากการเปิดตัวหนังสือที่ประสบความสำเร็จของทรูแมน คาโพตี (Truman Capote) ในชื่อ “In Cold Blood” เขาได้รวบรวมบุคคลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของสังคมชนชั้นสูงในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เฮนรี ฟอร์ด จูเนียร์ ไปจนถึงแฟรงก์ ซิเนตร้า เมีย ฟาร์โรห์ไปจนถึงจอห์น สไตล์เบ็คและนอร์แมน เมเลอร์ มาไว้ในภายในงานเลี้ยง แขกเหรื่อทั้งหมดที่ต้องการจะประดับประดาตัวเองด้วยสีดำและสีขาวอย่างเคร่งครัด รวมถึงหน้ากาก แขกบางคนแต่งตัวเป็นยูนิคอร์นหรือแมวได้อย่างสุดแสนประณีต เครื่องดื่มที่ถูกเสิร์ฟในงานได้แก่ น้ำเปล่าและแชมเปญโบลลิงเฌ (จำนวน 450 ขวด)

3. งานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบรอบ 50 ปีของสุลต่าน

 

งานเลี้ยงฉลองวันเกิดครบรอบ 50 ปีของสุลต่าน บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในปีค.ศ. 1996 เป็นงานรวมตัวของเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยมีค่าใช้จ่ายในการจัดงานมากถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับค่าเงินในปัจจุบัน สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละห์ สุลต่านแห่งบรูไน เลี้ยงแขกภายในงานด้วยแชมเปญแบบไม่อั้นและไข่ปลาคาเวียร์เบลูก้าในปราสาทขนาด 1,778 ห้อง ซึ่งสุลต่านจะจัดงานเฉพาะในโอกาสพิเศษเท่านั้น รายชื่อแขกมีตั้งแต่เจ้าชายชาลส์ไปจนถึงไมเคิล แจ็คสัน ซึ่งรับหน้าที่เป็นนักร้องสำหรับงานคอนเสิร์ตฉลองวันเกิดภายในฮอลล์ที่สร้างขึ้นมาสำหรับงานเลี้ยงนี้โดยเฉพาะ

4. งานเฉลิมฉลองความร่ำรวยของพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2

 

งานฉลองครั้งนี้เป็นหนึ่งในงานที่มีสีสันที่สุดในการสร้างสรรค์ความบันเทิง โดยจักรพรรดิรัสเซียและพระราชินีอเล็กซานดราจัดงานเลี้ยงสุดอลังการเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นงานเลี้ยงที่ยิ่งใหญ่สุดท้ายในยุคนั้น การเฉลิมฉลองจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปีค.ศ. 1903 โดยแขกภายในงานจะต้องสวมใส่ชุดที่เลิศหรูในสไตล์ยุคศตวรรษที่ 17 พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ในฐานะที่เป็นบุคคลที่ร่ำรวยโดยมีทรัพย์สินมากถึง 2-3 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ แขกภายในงานทั้ง 200 คนได้รับอัญมณีล้ำค่าจากพระราชวังเครมลิน และได้ชมการแสดงต่างๆ รวมทั้งการแสดงชื่อดังอย่าง สวอนเลค จากบทประพันธ์ของไชคอฟสกี อาหารค่ำเสิร์ฟภายในห้องโภงทั้ง 3 ห้อง ได้แก่ ห้องสแปนิช ห้องเฟลมิช และห้องอิตาเลียน

5.งานเลี้ยง Thousand and Second Night ของปอล ปัวเรต์

 

ปอล ปัวเรต์เป็นหนึ่งในบรรดาดีไซเนอร์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดตลอดกาล เขาใช้เงินอย่างอู้ฟู่ สำหรับการเปิดตัวน้ำหอมใหม่ของเขาที่ชื่อ ‘Parfum de Rosine’ ในวันที่ 24 มิถุนายน ปีค.ศ. 1911 ปอลต้องการที่จะจัดงานเลี้ยงที่สุดแสนอลังการที่สุดสำหรับชาวปารีสในยุคนั้นซึ่งมีชื่อว่า ‘Le Mille et Deuxieme Nuit’ งานเลี้ยงดังกล่าวจัดขึ้นที่บ้านพักหลังมหึมาในกรุงปารีสพร้อมกับแขกจำนวนกว่า 300 คนซึ่งได้แต่งตัวในสไตล์ “เปอร์เซียที่หรูหรา” สำหรับคนที่ไม่สามารถหาซื้อชุดที่หรูหราได้นั้น เขาได้ตระเตรียมเครื่องแต่งกายไว้ให้ ขณะเดียวกันคนที่ไม่พยายามแต่งตัวในสไตล์ที่กล่าวไว้ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้างาน สวนพฤกษชาติเจิดจรัสไปด้วยแสงของโคมไฟยักษ์และซุ้มอาหารอันหลากสีสันในขณะเดียวกันก็มีนกหลายสายพันธุ์โบยบินไปมาอยู่ภายในสวนของเขา โดยมีภรรยาของปอลเพลิดเพลินอยู่ในกรงทอง

เครดิตจาก หยักไหล่ดอดคอม

30 ก.ค. 59 เวลา 02:13 1,661
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...