นี่คือสถานที่ที่เงียบที่สุดในโลก เงียบจนได้ยินเสียงอวัยวะทำงาน ถ้าอยู่ในห้องนานๆ อาจเป็นบ้าได้

Microsoft เป็นบริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลกที่เป็นที่รู้จักกันดี แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่ได้มีเพียงแค่ซอฟต์แวร์เท่านั้น แต่ภายในบริษัทยังมี "ห้อง" ห้องหนึ่งที่เป็น "สถานที่ที่เงียบมากที่สุดในโลก" มีชื่อว่า Eckel Anechoic Chamber ตั้งอยู่ภายในอาคารสำนักงานใหญ่บริษัท Microsoft ในเมือง Redmond รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

มันเป็นห้องที่ออกแบบและสร้างขึ้นโดยบริษัท Eckel Noise ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและสร้างห้องเก็บเสียงโดยเฉพาะ ภายในห้องถูกสร้างขึ้นมาด้วยวัสดุดูดซับเสียงชนิดพิเศษที่ติดไว้ทั่วบริเวณห้อง ไม่ว่าจะเป็นกำแพง ผนัง หรือแม้แต่ประตู ทั้งยังมีการติดตั้งระบบป้องกันสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันไม่ให้เสียงภายนอกเล็ดลอดเข้ามาได้อีกด้วย รวมไปถึงสามารถดูดซับเสียงสะท้อนภายในห้องได้อีกด้วย

ในขณะที่คนคุยกันเสียงจะดังประมาณ 60 เดซิเบล ส่วนใบไม้ตกพื้นจะมีเสียงดังประมาณ 20 เดซิเบล และเสียงหายใจจะมีความดังประมาณ 10 เดซิเบลเท่านั้น แต่ภายในห้องนี้กลับทำลายสถิติ -20.6 เดซิเบล ซึ่งเงียบมากถึงขนาดได้ยินเสียงหัวใจและอวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานเลยทีเดียว และไม่ใช่ได้ยินธรรมดาแต่เสียงที่ได้ยินจะสะท้อนดังก้องอยู่ในหูชั้นในตลอด

แน่นอนว่าไม่มีใครทนนั่งอยู่ในห้องนี้เป็นเวลานานๆ ได้ ซึ่งเคยมีคนทำสถิตินั่งอยู่ในห้องนี้เป็นเวลานานมากที่สุดเพียง 45 นาทีเท่านั้น และสาเหตุที่ทำให้หลายคนทนนั่งในห้องนี้เป็นเวลานานๆ ไม่ได้เป็นเพราะพวกเขาจะได้ยินเสียงอวัยวะภายในตัวเองทำงาน เสียงของมันดังก้องไปทั่วหัวจนเกิดความหลอน ดังนั้นถ้านั่งอยู่ในห้องนี้นานๆ อาจจะทำให้สติไม่ดีจนกลายเป็นบ้าก็ได้

โดยห้องเงียบนี้ทางบริษัท Microsoft ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อความแปลกหรือหวังทำลายสถิติแต่อย่างใด เพียงแต่สร้างขึ้นมาเพื่อทดสอบอุปกรณ์และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวกับเสียงนั่นเอง

แม้ว่านี่จะเป็นห้องที่เงียบที่สุดในโลก แต่ใน "เสียงที่เงียบที่สุดในโลก" คือ การเคลื่อนที่แบบบราวน์ (Brownian Motion) เป็นการเคลื่อนที่ของอนุภาพของเหลวหรือก๊าซสามารถวัดความดังได้ที่ -23 เดซิเบลเลยทีเดียว

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "guinnessworldrecords"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...