พาไปรู้จัก 5 สุดยอดสตรีแห่ง NASA จน Lego ต้องนำพวกเธอไปทำเป็นคอลเล็คชั่น

http://www.catdumb.com/5-unsung-hero-women-from-nasa-420/

พาไปรู้จัก 5 สุดยอดสตรีแห่ง NASA จน Lego ต้องนำพวกเธอไปทำเป็นคอลเล็คชั่น

ต้องขอบอกเลยว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ทรงอิทธิพลในทุกๆด้านมาตั้งแต่สมัยโบราณกาลตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆจนมาถึงเรื่องเล็กๆในระดับครอบครัว (เชื่อว่าพ่อบ้านหลายๆคนต่างกลัวแม่บ้านแน่นอน 555+) แล้วรู้หรือไม่ว่าองค์กร NASA ที่โด่งดังในเรื่องของวิทยาการเทคโนโลยีสุดล้ำที่พามนุษย์ออกไปสำรวจนอกจักรวาลมาแล้วนับไม่ถ้วน เบื้องหลังความสำเร็จนั้นมาจากพวกเธอทั้ง 5 คนนี้ด้วยนะ และเพื่อเป็นการสดุดีถึงฮีโร่ตัวจริง บริษัทของเล่นอย่าง Lego จึงตั้งใจที่จะทำคอลเล็คชั่นออกมาเป็นเรื่องราวของพวกเธอโดยเฉพาะ เราไปรู้จักพวกเธอกันเลยดีกว่า

และเหล่าฮีโร่หญิงที่ Lego เลือกมาทั้ง 5 คนโดยได้ไอเดียจากนักวารสารศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์อย่าง Maia Weinstock เลือกมาในครั้งนี้อาจไม่ใช่นักบินอวกาศชื่อดัง

แต่พวกเธอคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ NASA เลยทีเดียว!!!

Sally Ride นักฟิสิกส์และนักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลกที่ได้ออกเดินทางครั้งแรกเมื่อปี 1983 แถมยังเป็นนักบินอวกาศที่อายุน้อยที่สุดอีกด้วย

Mae Jemison นักฟิสิกส์และนักบินอวกาศเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน คนแรกของโลกที่ได้เดินทางออกสำรวจอวกาศเมื่อปี 1992 แถมยังได้เป็นนักแสดงหนังดังอย่าง Star Trek: The Next Generation อีกด้วย

Margaret Hamilton นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ผู้ผลิตระบบซอฟท์แวร์ In-Flight ที่ใช้สำหรับภารกิจยาน Apollo ที่ลงจนบนดวงจันทร์ แถมต่อมาเธอยังกลายเป็น CEO ของ Hamilton Technologies อีกด้วย

Nancy Roman นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกันหรือเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ “มารดาแห่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล” เพราะผลงานของเธอเป็นผู้วางแผนสร้างกล้องโทรทรรศน์ แถมยังได้เป็นผู้บริหารหญิงคนแรกขององค์การ NASA อีกด้วย

Katherine Johnson นักคณิตศาสตร์ผู้คำนวณระยะทางการเดินทางไปสู่ดาวพุธและภารกิจ Apollo ที่ตัวแทนของมวลมนุษยชาติได้ขึ้นไปสัมผัสดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

“การทำให้เด็กผู้หญิงได้เห็นของเล่นที่แสดงให้พวกเธอเห็นว่าสาวๆก็สามารถเป็นในสิ่งที่พวกเธออยากจะเป็นได้ และที่สำคัญการปลูกฝังให้เด็กผู้ชายได้เห็นของเล่นที่เป็นภาพสะท้อนความสำเร็จของผู้หญิง ยังจะช่วยให้เกิดความเท่าเทียมกันในอนาคตได้อีกด้วย” Weinstock กล่าว

“ไอเดีย Lego ของฉันมันอาจไม่ได้สร้างความเท่าเทียมกันของเพศในสังคมได้ทันที แต่เชื่อว่ามันจะค่อยๆปลูกฝังให้เด็กๆได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้มากขึ้นค่ะ” จาก Maia Weinstock

ที่มา: UpWorthy

29 ก.ค. 59 เวลา 04:01 1,536
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...