12 เรื่องสุดเวอร์ที่กลายเป็นกระแส แต่จริงๆ แล้วมันโกหกทั้งเพ

read:http://petmaya.com/12-shocking-viral-fake-photos

12 เรื่องสุดเวอร์ที่กลายเป็นกระแส แต่จริงๆ แล้วมันโกหกทั้งเพ

ในโลกยุคปัจจุบันนี้ การแพร่กระจายของข่าวสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็วผ่านโลกออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์ค ข้อดีคือคุณจะได้รับทราบข่าวสารที่รวดเร็วทันใจภายในไม่กี่นาที แต่ข้อเสียก็คือ หากข่าวสารเหล่านั้นเป็นเรื่องโกหกล่ะ แน่นอนว่า คนส่วนมากมักจะฟังแต่เรื่องที่กลายเป็นกระแสในทีแรก แต่ไม่ได้รู้เรื่องราวที่แท้จริงในภายหลัง โลกข่าวสารในยุคปัจจุบันจึงเสมือนเป็นดาบ 2 คม ที่ผู้เสพจะต้องใช้วิจารณญาณให้ดีอย่างมากทีเดียว

และวันนี้ เพชรมายาจะขอพามาชมเรื่องราวที่กลายเป็นกระแสให้ชาวโลกได้พูดถึงบนโลกออนไลน์ แต่สุดท้าย เรื่องราวเหล่านี้กลับเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ มาดูกันว่าจะมีเรื่องใดกันบ้าง

1. วาฬเพชรฆาต โจมตีหมีกริซลี่

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นในบนเกาะแวนคูเวอร์ ในบริเวณพื้นที่ของเกาะส่วนหนึ่งที่วาฬจะเข้ามาบริเวณต้นแม่น้ำ ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ และเผอิญเจอกับเจ้าหมีกริซลี่เข้าจึงเกิดเป็นภาพนี้ขึ้น แต่เอาจริงภาพนี้คือภาพที่ตกแต่งขึ้น และคนที่แต่งเรื่องนี้ขึ้นก็หลอกให้หลายๆ คนเชื่อได้เหมือนกัน

2. โอริโอรสไก่ทอด

เมื่อผู้ใช้อินสตาแกรมนามว่า moorestyle10 ทำภาพปลอมนี้ขึ้น จนทำให้เกิดกระแสแชร์ต่อๆ กันไป โดยคิดว่ามันเป็นเรื่องจริง สุดท้ายทางบริษัทโอริโอต้องออกมาชี้แจงว่า พวกเขาไม่เคยผลิตโอริโอรสชาตินี้มาก่อน

3. ฟ้าฝ่าลงทราย

เรื่องของฟ้าผ่าลงทรายจนกลายเป็นผลึกนั้นเป็นเรื่องจริง ที่ถูกเรียกว่า ฟูลกาไรท์ (Fulgurite) แต่ภาพที่เห็นนี้เป็นของปลอมแน่นอน เพราะผลึกสายฟ้าจะไม่โผล่งอกขึ้นมาข้างนอก แต่มันจะอยู่ในทราย จมลงไปใต้ดิน ส่วนสิ่งที่อยู่ในภาพคือเศษไม้ที่ถูกทรายทับถมต่างหาก

4. ตู้ลวงตา

ภาพตู้ไม้ลวงตานี้เป็นผลงานของศิลปินนามว่า เฟอร์รุชชิโอ ลาไวนี ซึ่งถูกสำนักข่าวหลายแห่งไปพูดถึงในแง่ของการเป็นตู้ไม้จริงๆ ที่ดูเหมือนภาพลวงตา แต่ในความเป็นจริง ลาไวนี ไม่เคยสร้างตู้ไม้นี้ออกมาจริงๆ นี่เป็นเพียงแค่แนวคิดที่เขาสร้างออกมาผ่านโปรแกรมตัดต่อเท่านั้น

5. สิงโตสีดำ

ภาพของสิงโตสีดำหายากสุดๆ นี้ เป็นของปลอม 100% เพราะนี่เป็นผลงานการตัดต่อแต่งเติมสีดำลงไปโดยศิลปินนามว่า PAulie-SVK จากเว็บไซต์ Devianart ซึ่งต้นฉบับจริงๆ ของภาพนี้เป็นสิงโตเผือกต่างหาก

6. ซุปเปอร์มูน

นี่จะเป็นภาพที่งดงามและน่าตื่นตะลึงอย่างมาก ถ้ามันเป็นภาพจริง แต่นี่เป็นเพียงภาพที่ถูกตัดต่อขึ้นซึ่งองค์กร National Parks Conservation Association ได้รีทวิตภาพนี้ขึ้นมา บางทีพวกเขาอาจจะอยากให้คนมาเข้าชมที่อุทยานของเขาเยอะขึ้น โดยที่รู้ทั้งรู้ว่า ภาพนี้เป็นภาพปลอม

7. สุริยคราสในอวกาศ

คุณคิดว่าการชมสุริยคราสที่ไหนจะดีที่สุด ? แน่นอนว่าคุณอาจคิดไม่ถึงว่า เราจะชมมันในอวกาศได้ด้วยเมื่อเห็นภาพนี้ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นของปลอมที่ถูกโพสต์ขึ้นโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า A4size-ska ซึ่งเขาอ้างว่ามันเป็นภาพที่ถูกได้จากสถานีอวกาศนานาชาติ

8. กัปตันเซลฟี่

ไม่ใช่กัปตันเรือ แต่เป็นกัปตันเครื่องบิน ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น เพราะถ้าหากใครก็ตามที่เปิดกระจกออกมาแบบนี้ จะต้องถูกดูดออกมาจากเครื่องบินอย่างแน่นอน

9. เมฆมหัศจรรย์ เหนือภูเขาไฟฟูจิ

เมฆรูปร่างแปลกๆ ที่น่าทึ่งนี้ เรียกว่าเมฆเลนติคูลาร์ ซึ่งแน่นอนว่า เมฆคือเมฆจริง ภูเขาไฟฟูจิก็ของจริง แต่เมฆของจริงที่อยู่ในภาพคือเมฆที่อยู่ด้านล่างเท่านั้น ส่วนที่ซ้อนขึ้นไปชั้นๆ นั้นคือของปลอมทั้งหมด

10. กระสวยอวกาศทะลุเมฆ

น่าเสียดายที่ภาพสวยๆ นี้เป็นของปลอมแน่นอน อย่างแรกคือในช่วงที่ปล่อยกระสวยอวกาศ จะต้องไม่มีอากาศยานใดๆ ที่อยู่ใกล้เคียงเด็ดขาด รวมไปถึงในขณะที่กระสวยพุ่งผ่านเมฆ จะต้องมีแรงผลักให้เมฆกระจายออกไป ในความเป็นจริง กระสวยที่เห็นนี้ตั้งอยู่บนพื้นดิน แต่ถูกตัดต่อให้มาอยู่ในเมฆเท่านั้นเอง

11. เกาะจูบกัน

ภาพถ่ายดาวเทียมที่เห็นเกาะ 2 เกาะ ละม้ายคล้ายกับคนจูบกันนี้ ถูกอ้างว่าเป็นเกาะในไอซ์แลนด์ แต่ถ้าคุณเป็นชาวไอซ์แลนด์ล่ะก็ คุณจะรู้ว่าเกาะเหล่านี้ไม่มีอยู่จริง

12. กบต้นไม้อลาสกัน

ภาพถ่ายที่สวยงามและมีชื่อเสียงนี้ ถูกสมาชิกเว็บไซต์ Reddit คนหนึ่งนำมาหลอกผู้คนได้มากมายว่ามันคือ กบต้นไม้อลาสกัน (Alaskan Tree Frog) ที่กำลังจำศีลโดยมีน้ำแข็งเกาะอยู่รอบตัว หัวใจของมันจะหยุดเต้นจนกว่าจะถึงฤดูร้อน น้ำแข็งจะละลายและมันจะกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งภาพนี้ทำให้ผู้คนถึงกับใช้ Google ค้นหาข้อมูลของเจ้ากบตัวนี้กันมากมายทีเดียว

http://www.therichest.com/rich-list/most-shocking/15-shocking-viral-photos-that-turned-out-to-be-fake/

27 ก.ค. 59 เวลา 05:26 2,860
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...