เปิดตำนาน "จูดาส" คือใคร ทำไมถึงกลายเป็นคำด่า ใช้เรียกคน "ทรยศ"!? (มีคลิปเพลง )

http://www.catdumb.com/judas-who-717/

เปิดตำนาน “จูดาส” คือใคร ทำไมถึงกลายเป็นคำด่า ใช้เรียกคน “ทรยศ”!?

 

ในช่วงวันสองวันมานี้ แฟนๆ บอลรวมถึงชาวเน็ตหลายๆ น่าจะได้เห็นหรือได้ยินคำว่า “จูดาส” ผ่านหูผ่านตามาบ้าง แต่ดูแล้วคำเหล่านั้นน่าจะไม่ได้มีความหมายในทางที่ดีสักเท่าไหร่ อย่างเช่นกรณีล่าสุดที่ “เจ้าอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน อดีตนักแตะจากทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ตอนนี้ย้ายไปอยู่สโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด แล้วเรียบร้อย ถึงแม้จะมีประเด็นดราม่า ที่หลายฝ่ายต่างก็ว่าตนเองถูก (งานนี้ #เหมียวฟิ้น ก็ไม่สามารถตัดสินได้) แต่มันทำให้คำฮิตอย่าง ‘จูดาส’ กลับมาเป็นกระแสในเมืองไทยอีกครั้ง..

 

บางคนอาจจะงงว่าทำไมถึงต้องด่าด้วยคำๆ นี้!? หรือคำนี้มันมีความหมายอย่างไร? วันนี้#เหมียวฟิ้นจะมาแถลงไขเอง “จูดาส” นั้นเป็นคำที่นิยมใช้กันมากในหมู่แฟนบอล เพื่อเรียกนักฟุตบอลในทีมที่ตัวเองชื่นชอบ แต่กลับย้ายไปอยู่ทีมอื่น ในความหมายเชิญสัญลักษณ์ว่าเป็นผู้ทรยศนั่นเอง

 

แล้วคำนี้มาได้ยังไง ใครตั้งขึ้น!?

แต่ก่อนที่คำว่าจูดาสจะกลายมาเป็นคำด่านั้น ต้องย้อนกลับไปในสมัยก่อนคริสกาล ในช่วงที่พระเยซูยังมีชีวิตอยู่ มีนักบุญคนหนึ่งที่ชื่อว่า จูดาส อิสคาริโอท เป็นอัครทูตและเป็นหนึ่งใน 12 สาวกของพระเยซูด้วย

 

สาเหตุที่ทำให้ชื่อของจูดาสเป็นที่พูดถึงในแง่ลบก็เพราะว่าในคืนหนึ่งที่พระเยซูและเหล่าสาวกกำลังรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายนั้น จูดาส อิคาริโอ เป็นผู้บอกกับทหารว่าตัวจริงของพระเยซูเป็นใคร เพื่อแลกกับเงินรางวัล 30 เหรียญ

ทำให้ทหารมาจับพระเยซูไปตรึงไว้กับไม้กางเขนในที่สุด และชื่อของจูดาสก็ถูกตราว่าเป็นผู้ทรยศต่อพระเยซูมานานกว่า 2,000 ปี

 

เรื่องราวของจูดาสนั้นเป็นเรื่องที่โด่งดังมาก และมักจะมีการนำชื่อของจูดาสมาใช้เป็นคำแสลงเพื่อเปรียบเปรยหรือด่าทอคนที่ทรยศผู้อื่น มีการนำไปสร้างเป็นหนังและละครเวทีมากมาย หรือแม้แต่เพลงเองก็เคยมีมาแล้ว

อย่างเช่นเมื่อปี 2011 เคยมีเพลงที่ชื่อว่า Judas ร้องโดย Lady Gaga ซึ่งเนื้อหาเพลงก็ได้กล่าวถึงคนโกหก หลอกลวง ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า คล้ายกับจูดาส

 

ลองไปฟังเพลงคนทรยศ (Judas) กันดูเลย

 

ทีนี้ทุกคนก็น่าจะเข้าใจถึงความหมายของคำว่าจูดาสแล้วสินะ นอกจากนี้คำว่าจูดาสยังเอาไว้ใช้เรียกหนุ่มสาวที่แอบนอกใจไปมีคนอื่นอีกด้วย แหม่ ถ้าจะทำกันแบบนี้ก็ตะโกนใส่หน้าเขาไปดังๆ เลยว่า จูดาส!!

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

26 ก.ค. 59 เวลา 18:25 7,634 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...