หมู่บ้านชาวประมงแต่ไม่มีใครทำประมง ชาวบ้านล่าห่านกินประทังชีวิต ทั้งเมืองยังถูกทรายปกคลุมเป็นปริศนา

นี่คือ Shoyna เป็นหมู่บ้านขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัสเซีย ด้วยความที่ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเล White Sea ทำให้มันถูกขนามนามว่า เมืองแห่งทราย แต่เดิมเป็นหมู่บ้านของชาวประมงมีคนอาศัยอยู่มากถึง 1,500 คน

แต่ปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านทรุดโทรมที่เกือบจะคล้ายหมู่บ้านร้าง แต่ยังมีคนอาศัยอยู่ ที่สำคัญหมู่บ้านนี้กำลังจะถูกทรายกลืนกิน มีบ้านหลายหลังที่ถูกทรายฝังกลบ ดังนั้นก่อนอนชาวบ้านจะเปิดประตูและหน้าต่างทิ้งไว้ไม่เช่นนั้นตื่นมาจะออกจากบ้านไม่ได้ เพราะลมจะพัดทรายมาปิดประตูบ้านนั่นเอง

และหลังจากที่มีการยกเลิกทำประมงชาวบ้านในหมู่บ้านก็ถูกเลิกจ้าง ไม่มีงาน ไม่มีเงิน และแทบจะไม่มีกินด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงต้องล่าห่านเพื่อประทังชีวิต ปัจจุบันในหมู่บ้านมีคนอาศัยอยู่ไม่ถึง 300 คน บางคนก็ยืนหยัดจะอยู่ที่นี่ต่อไป แต่บางคนก็ทนไม่ไหวอพยพออกไปอยู่ที่อื่นแทน

นอกจากนี้หมู่บ้านนี้ยังไม่มีถนนและรถไฟก็เข้าไม่ถึงอีกด้วย แต่สามารถเดินทางได้ด้วยเรือและเครื่องบินขนาดเล็กเท่านั้น

แต่ปริศนาที่นักวิจัยกำลังหาคำตอบคือ ทำไมหมู่บ้านนี้ถึงถูกปกคลุมด้วยทราย...? และดูเหมือนว่าจะเป็นปริศนาที่ยังไม่มีคำตอบ โดยคาดกันว่าน่าจะเป็นเพราะการทำประมงทำลายพืชหน้าดินที่คอยทำหน้าที่ยึดทรายให้อยู่ติดกับพื้น เมื่อทรายไม่ได้ถูกยึดก็จะถูกลมพัดไปได้ง่าย แต่ก็เป็นเพียงสันนิษฐานเท่านั้น เพราะยังไม่มีคำตอบออกมาอธิบาย...

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "lifebuzz"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...