สาว 19 ป่วยแปลกแขน-ขากุด มีร่างกายไม่ถึงครึ่ง ใช้ทั้งชีวิตใน "กะละมัง"

 

 

หญิงวัย 19 ชาวไนจีเรีย เกิดมาพร้อมโรคแปลกทำให้แขน-ขาหยุดพัฒนาการตั้งแต่อายุ 6 เดือน ตลอดชีวิตต้องอาศัยอยู่แค่ในกะละมังพลาสติก ด้านแพทย์ก็ไม่ทราบสาเหตุ ทำได้เพียงเยียวยารักษาไปวันต่อวัน

เมื่อวันที่ 20 กรกฎมคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวชีวิตน่าเวทนาของรามา ฮารูนา หญิงสาวชาวไนจีเรียอายุ 19 ปี จากเมืองโคโน เธอเกิดมาเผชิญกับภาวะแปลก ทำให้พิการแขน-ขาลีบฝ่อ ความผิดปกติทางร่างกายนี้ทำให้เธอต้องอาศัยอยู่อย่างทนทุกข์ทรมานภายในกะละมังใบเล็ก ๆ มาตลอดทั้งชีวิต

 

ฟาดิ ผู้เป็นแม่ของรามา เล่าว่า เมื่อแรกเกิด ลูกสาวก็มีสุขภาพแข็งแรงและร่างกายสมบูรณ์เช่นเดียวกับเด็กทารกคนอื่น ๆ แต่เมื่ออายุได้ 6 เดือนตอนที่เริ่มหัดนั่ง จู่ ๆ ขาทั้งสองข้างของเธอก็หยุดการเจริญเติบโตไปซะดื้อ ๆ เธอยังไม่มีแม้แต่โอกาสจะได้หัดคลานเลยด้วยซ้ำ หลังจากนั้นรามาก็เริ่มไม่สบาย เจ็บออด ๆ แอด ๆ ต่อมาก็เริ่มมีอาการปวดท้อง และอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอย่างแขนและขาก็เริ่มขยับเขยื้อนไม่ได้

ทางครอบครัวของรามาพยายามอย่างดีที่สุดตามความสามารถเพื่อจะเลี้ยงดูเธอให้เติบโต และเมื่อยามจะต้องพาเธอไปไหนมาไหน ก็จะนำตัวใส่ไว้ในกะละมังพลาสติก ทั้งนี้ รามามีน้องชาย 1 คนชื่อว่า ฟาฮัด ซึ่งเขาสามารถแบ่งเบาภาระของพ่อ-แม่ ช่วยดูแลเธอได้มากเลย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยอาบน้ำ หรือพาเธอออกไปเดินเล่นนอกบ้าน

 

ฮูซัยนี พ่อของรามา เผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา เขาและภรรยาพยายามทำงานหนักและขายทรัพย์สมบัติที่มี เพื่อหาเงินมาจ่ายค่ารักษาลูกสาว และแม้จะมีคนใจบุญร่วมบริจาคเงินช่วย หรือแม้กระทั่งคุณหมอใจดีช่วยรักษาให้บ้าง มันก็เพียงแค่ช่วยเยียวยาความเจ็บปวดของลูกสาวได้ไปวัน ๆ เท่านั้น ส่วนสาเหตุของโรคแปลกที่รามาเป็นยังไม่มีใครทราบ ด้านแพทย์ก็ยังไม่สามารถหาคำตอบและวิธีการรักษาได้ ขณะที่ชาวบ้านเชื่อกันว่า รามาเป็นโรคลึกลับเกี่ยวกับภูตผีตามความเชื่อโบราณ

ทั้งนี้ หลังจากรูปของเธอเริ่มไปปรากฏตามสื่อท้องถิ่นต่าง ๆ น้ำใจจากผู้คนก็เริ่มทยอยส่งไปให้เธอ มีทั้งบริจาคเงินช่วยเหลือ ข้าวของเครื่องใช้ และรถเข็นอำนวยความสะดวก

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่ารามาจะต้องเผชิญกับความลำบากยากเข็ญในชีวิต แต่ใบหน้าของเธอก็ยังมีรอยยิ้ม อารมณ์ดีร่าเริงแจ่มใสกับทุกคนที่เข้าไปพูดคุย แววตาของเธอเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง รามามีความใฝ่ฝันว่า สักวันหนึ่งเธออยากจะมีร้านขายของเล็ก ๆ เป็นของตัวเอง 

 

ภาพจาก nollygrio.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...