10 สิ่งแปลกประหลาดทางโบราณคดีที่ถูกขุดพบบนโลก บางอย่างนักโบราณคดียังหาคำตอบไม่ได้

โลกมีประวัติศาสตร์มายาวนานมากจนเราไม่สามารถรับรู้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างรอการค้นพบมากมาย และนี่คือ 10 สิ่งแปลกประหลาดทางโบราณคดีที่ถูกขุดพบบนพื้นโลก ซึ่งแต่ละอย่างนั้นแปลกประหลาดและบางอย่างนักโบราณคดีก็ยังหาคำตอบไม่ได้ด้วยซ้ำ จะน่าทึ่งและแปลกขนาดไหน ไปชมกันเลย

 

1. ศพโบราณกว่า 25 ศพ แต่น่าแปลกที่ศพเหล่านี้มีซากกระดูกคล้ายกับมนุษย์แต่ก็ไม่เหมือนมนุษย์เลย จนหลายคนเชื่อว่ามันคือกระดูกของมนุษย์ต่างดาวเพราะกะโหลกศีรษะมีความยาวมาก มันฝังอยู่ลึกลงไปใต้ดินแต่ถูกขุดพบโดยชาวบ้านเม็กซิกัน และนักวิทยาศาสตร์โต้แย้งว่ามันไม่ใช่กะโหลกศีรษะของมนุษย์ต่างดาวเลย แต่มันเป็นกะโหลกศีรษะของมนุษย์ที่มีความผิดปกติตอนที่ยังมีชีวิตอยู่

 

2. ตำนานเล่าว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เสียชีวิตระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสก่อนตายพระองค์ใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดเลือดที่อาบบนร่างกาย แต่ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นเรื่องจริงจนมีการทดสอบ DNA บนผ้าเช็ดหน้าที่ฝังอยู่เทียบกับซากกระดูกก็พบว่ามันคือศะของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 นั่นเอง

 

3. Otzi the Iceman เป็นซากมัมมี่ที่ถูกพบโดยกลุ่มนักเดินทางไกลเมื่อปี 1991 บนภูเขาของประเทศออสเตรีย แต่ความจริงแล้วซากมัมมี่นี้มีอายุกว่า 5,300 ปีมาแล้ว และมันน่าตื่นตาตื่นใจมากที่สภาพศพไม่ย่อยสลายไปแต่กลับยังอยู่ในสภาพดี ทั้งเลือดของศพยังอยู่ในสภาพดีมากอีกด้วยจนกลายเป็นเลือดที่เก่าแก่มากที่สุดเท่าที่เคยพบ

 

4. ใต้หลุมฝังศพของออสเตรเลียมีการค้นพบว่ามีสิ่งน่าทึ่งซ่อนอยู่ภายในเป็น "mega-kangaroos" ขนาใหญ่กว่า 20 ฟุต และมีน้ำหนักมากถึง 3.1 ตันเลยทีเดียว เป็นจิ้งโจ้โบราณที่มีขนาดยักษ์มากถึงขนาดที่ว่ากระเป๋าหน้าท้องของมันสามารถใส่มนุษย์ได้เลยทีเดียว

 

5. หัวกะโหลกที่พบทางภาคเหนือของประเทศอังกฤษพร้อมกับ "สมองมนุษย์" ในสภาพดีจนน่าเหลือเชื่อ โดยเชื่อว่าสมองถูกดองเป็นเวลานานกว่า 2,600 ปี และบางคนเชื่อว่าสมอง หัวกะโหล และร่างกายถูกแยกชิ้นส่วนออกจากกันก่อนนำไปฝัง

 

6. โครงกระดูกของมนุษย์ยุคหินที่พบในสเปน มีอายุประมาณ 49,000 ปีมาแล้ว ทั้งยังพบรอยฟันบนร่างของเขานั่นแสดงให้เห็นได้ว่ายุคนั้นมนุษย์กินกันเอง

 

7. นี่คือหลักฐานการใช้มนุษย์ในการบูชายัญ ถูกพบในเปรูเมื่อปี 2012 เป็นโครงกระดูกของผู้ใหญ่ทั้งยังมีโครงกระดูกของเด็กทารกอีกด้วย โครงกระดูกนี้ถูกพบในหลุมฝังศพที่ Pachacamac โดยเชื่อกันว่าน่าจะเป็นพิธีกรรมของชนเผ่า Ychsma ซึ่งเป็นชนเผ่าที่อาศัยก่อนที่ชนเผ่าอินคาจะเกิด

 

8. มันไม่ใช่เรื่องแปลกในบัลแกเรียที่จะพบซากโครงกระดูกมีเหล็กฝังอยู่ในร่างกาย เนื่องจากในศตวรรษที่ 14 มีการไล่ล่าแวมไพร์ โดยใช้เหล็กแทงผ่านหัวใจคนที่เชื่อกันว่าเป็นแวมไพร์ ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า คนที่ถูกใช้เหล็กแทงหัวใจนั้นเป็นแวมไพร์จริงๆ หรือเป็นแค่คนธรรมดาที่ตกเป็นเหยื่อเท่านั้นเท่านั้น

 

9. อียิปต์มีหนังสือแห่งความตายที่มีชื่อเสียง โดยภายในเต็มไปด้วยคาถามากมายที่อธิบายถึงชีวิตหลังความตาย แต่มันเป็นหนังสือที่ไม่สมบูรณืแบบเพราะมีหลายชิ้นส่วนหายไป โดยกว่า 100 ชิ้นถูกพบในชั้นใต้ดินของรัฐควีนแลนด์ ซึ่งห่างไกลจากหลุมฝังศพในทะเลทรายมากเกินคาด

 

10. ในเมือง Dorset สหราชอาณาจักรมีคนพบหลุมฝังศพของไวกิ้งกว่า 51 คนกองรวมกัน โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นซากกระดูกของทหารรับจ้างเมื่อ 1,000 ปีก่อนคริสตกาล

 

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "boredomtherapy"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...