ไขปริศนาคาใจ"ทำไมเต่าต้องมีกระดอง"นี่เราเข้าใจผิดกันทั้งชีวิตว่ามีไว้เพื่อป้องกันศัตรู...!!

เต่าเป็นสัตว์มีกระดองที่เราหลายคนทั่วโลกต่างรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่ต่างก็สงสัยว่าทำไมเต่าต้องมีกระดองและมักจะเข้าใจกันว่า เต่ามีกระดองเพื่อป้องกันตนเองจากศัตรูนักล่า แต่แท้จริงแล้วมันไม่ใช่อย่างนั้นเลย...!

โดย Tyler Lyson นักบรรพชีวินวิทยาจากพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และธรรมชาติเดนเวอร์ ได้ร่วมกับทีมวิจัยจากอเมริกา แอฟริกา และสวิสเซอร์แลนด์ ทำการศึกษาและวิจัยโครงสร้างของเต่าก็พบว่า เต่าดึกดำบรรพ์ในยุคโบราณมีกระดองเพื่อใช้ขุดโพรงหลบซ่อนตัว จากนั้นกระดองเต่าก็วิวัฒนาการกลายเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันตนเองจากศัตรูนักล่านั่นเอง

ซึ่งพวกเขาได้ทำการศึกษากระดองเต่าจากดึกดำบรรพ์และกระดองเต่าจากยุคปัจจุบันเปรียบเทียบกัน ทำให้เห็นวิวัฒนาการของเต่าได้อย่างชัดเจน โดย "กระดองเต่า" คือช่วงกระดูกซี่โครงที่มีบทบาทสำคัญในการเดินและหายใจขยายใหญ่เป็นแผ่นกว้างจนกลายเป็นเปลือก มันจึงส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจและระบบความเร็วในการเคลื่อนที่ ดังนั้นเมื่อกระดูกซี่โครงแผ่ออกเป็นเปลือกทำให้ร่างกายของเต่าแข็งแรงขึ้น แต่จะมีระยะการก้าวเดินสั้นลง ทั้งยังหายใจช้าอีกด้วย

นี่เราเข้าใจผิดมาทั้งชีวิตเลยหรอเนี่ย ที่แท้กระดองของเต่ามีวิวัฒนาการมาจากกระดูกซี่โครง ซึ่งเต่าในยุคดึกดำบรรพ์นั้นกระดองถูกวิวัฒนาการขึ้นมาเพื่อใช้ในการขุดหลุบหลบซ่อนตัว ต่อมากระดองเต่าก็วิวัฒนาการมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นอวัยวะที่ช่วยป้องกันศัตรูนักล่าอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนั่นเอง...!!

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "pantip"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...