สุดสะวิง เยี่ยมที่สุดที่เคยมีมา คลิปโอลิมปิคคนพิการ 2016 (ชมคลิป)

https://www.yaklai.com/clip/paralympic-games/

สุดสะวิง เยี่ยมที่สุดที่เคยมีมา คลิปโอลิมปิคคนพิการ 2016 (ชมคลิป)

เมื่อเจ้าหน้าที่รับผิดชอบสถานีโทรทัศน์อังกฤษ *แชนเนล 4 * ได้รับคำร้องถามจากคณะกรรมการพาราลิมปิคนานาชาติ *ไอพีซี* (international paralympic committee) ว่า ” พวกคุณสามารถผลิตโฆษณารณรงค์กีฬาโอลิมปิคคนพิการ *ริโอ2016* ให้เรา ดีกว่าที่พวกคุณเคยทำใน *ลอนดอน 2012* ได้ไหม ” ประกายตาวิบวับเกิดขึ้นกับบรรดาเจ้าหน้าที่เหล่านั้นทันที พร้อมด้วยเสียงตอบรับอันหนักแน่นว่า ” เยส วี แคน ” และใครทุกคนที่ได้ยินคำตอบในวันนั้น ต่างยิ่งพึงใจกับคำตอบรับดังกล่าว เมื่อผลงานที่ปรากฏหลังจากนั้นติดอยู่กับถ้อยคำสามคำนั้นเอง

*เยส ไอ แคน* คลิปวิดีโอรณรงค์พาราลิมปิคเกมชิ้นสุดยอด ซึ่งเรียกความประทับใจผู้ชมทั่วโลกได้กระหึ่ม ต่างชื่นชมยกย่องว่า เป็นงานผลิตโฆษณาซึ่งดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาทีเดียว “แชนเนล 4” เป็นเครือข่ายโทรทัศน์บริการสาธารณะทั่วสหราชอาณาจักรของอังกฤษ ซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม สื่อสารมวลชน และกีฬา ขยายมาจาก *บีบีซี* สองสถานี และสถานีเชิงพาณิชย์ *ไอทีวี* อีกสถานี เคยสร้างงานโฆษณาพาราลิมปิคลอนดอนอันโด่งดัง ซาบซึ้ง เป็นที่รู้จักมาแล้ว ดังนั้น ไม่เพียงบรรดาผู้เคยรู้จักผลงาน กระทั่งผู้เพิ่งชมงานชิ้นล่านี้ ต่างตื่นตากับ 3.12 นาทีที่อาจตะลึงไม่เชื่อภาพที่เห็น ซึ่งล้วนเป็นความสามารถของเหล่าผู้พิการทั้งหลายทั้งสิ้น

” เยส ไอ แคน : เรื่องของประดาซูเปอร์ฮิวแมน ” เริ่มจากนักร้องวงใหญ่ (บิ๊ก แบนด์) *โทนี ดี* ที่นั่งรถเข็น เป็นนักร้องนำ พาเราไปพบผู้คนเหนือมนุษย์ซึ่งมีความสามารถหลากหลาย *อัลวิน ลอว์* เท้ากลองไร้แขนทั้งสองข้าง ที่ใช้หัวแม่เท้าหนีบไม้ตี ติดตาม yaklai.com คลิ้ก > ควงสองเท้าฟาดรัวจังหวะชนิดผู้ชมที่แขนขาครบเห็นแล้วหมอบราบกราบกราน *บาร์เทก ออสตาลอฟสกี้* นักขับรถแข่งอาชีพผู้ท้าทายความเร็วด้วยเท้าสองข้างหนีบพวงมาลัยเท่านั้น ยังมี *โยเรน ตีอูเวน* นักกระโดดสูงไร้แขนเหลือขาเดียว ที่เห็นแล้วไม่แทบไม่เชื่อสายตา *การ์แรท “จี-มันนี่” โฮลีฟ* นักมวยมิกซ์ มาร์เชียล อาร์ท (เอ็มเอ็มเอ) ผู้ต่อกรสารพัดแบบกับนักสู้ อื่นๆในกรง ขณะตัวเป็นดาวน์ ซินโดรม ยังมีวงดนตรีที่เล่นประกอบเพลงนี้ ที่ฟังตามไม่กี่ช่วงก็อาจฮัมตามได้คล่องปาก ซึ่งแสดงโดยนักดนตรีพิการทั้งวง แต่เสียงที่ปรากฏบอกไม่ได้ว่า เปียโนเล่นโดยนักดนตรีที่ไม่มีมือทั้งสองข้าง หรือเบสหลัง ใหญ่สีคันชักด้วยอวัยวะใด นอกเหนือทรัมเปทเสียงระเบ็งเต็มปอด นักว่ายน้ำแคระ นักฟุตบอลตาบอด นักวิ่งไร้ขา นักกีฬารถเข็นนานาประเภท ฯลฯ อาจเป็นสามนาทีที่ชมแล้วต้องกลับมาชมอีกหลายต่อหลายครั้ง เพื่อเห็นซ้ำให้แน่ชัดจนพอใจกับตาว่านักกีฬาและนักแสดงที่มากับเพลงนี้เหล่านั้น คือบรรดาคนพิการ คือซูเปอร์ฮิวแมนจริงๆ เพราะงานชุดนี้ยกระดับความคิดเกี่ยวกับพาราลิมปิคขึ้นไปอีกระดับ มิใช่การแข่งขันเชื่อมสามัคคีระหว่างผู้พิการทั้งหลาย ที่โอกาสเปิดให้ได้แสดงความสามารถตามอัตภาพ หรือเป็นมหกรรมกีฬาที่แสดงว่าเพื่อนมนุษย์ร่วมทุกข์ในสังคมมิได้ลืมเลือนคนอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งขาดทุนดั้งเดิมทางกายไป แต่เป็นงานที่แสดงให้เห็นว่า “เยส ไอ แคน” จริงๆ งานซึ่งยกระดับความมานะของมนุษย์ที่มุ่งมั่นถีบตัวเองขึ้นไปอีกขอบเขตหนึ่ง งานซึ่งสร้างแรงบันดาลใจมหาศาล ไม่ว่ากับคนที่เกิดมามีมาก หรือที่เกิดมามีน้อย

We're The Superhumans | Rio Paralympics 2016 Trailer

 

19 ก.ค. 59 เวลา 15:28 1,143
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...