รู้หรือไม่!! 12 เรื่องสุดทึ่งของประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

12 เรื่องสุดทึ่งเกี่ยวกับสวิตเซอร์แลนด์ที่ใครรู้จะต้องอึ้ง มีอะไรบ้างไปหาคำตอบกัน???

1. ถ้ามีหิมะตกอย่างหนักในช่วงค่ำคืน บนพื้นถนนก็จะปกคลุมไปด้วยหิมะที่ขาวโพลนซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่รถจะสามารถผ่านไปมาได้ แต่เมื่อตื่นมาตอน 8 โมงเช้า ถนนทุกสายจะกลับมาใช้งานให้รถสัญจรได้เหมือนเดิม !!!

2. ในกรณีที่เกิดสงครามนิวเคลียร์ สวิตเซอร์แลนด์มีบังเกอร์หลบภัยทีเพียงพอต่อการรองรับประชากรได้ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ของประเทศ !!!

 

ที่นอนบังเกอร์

3. ในกรณีที่เกิดสงครามขึ้น ทางด่วนของประเทศสวิตเซอร์แลนด์สามารถแปลงโฉมเป็นรันเวย์ให้เครื่องบินลงจอด หรือเหินขึ้นได้ !!!

4. ทหารอากาศของสวิตเซอร์แลนด์ไม่ต้องฝึกบินด้วยความเร็วระดับเหนือเสียง เพราะอาณาเขตของประเทศเล็กมาก ฉะนั้นหากใช้เครื่องบินความเร็วสูง ก็มีโอกาสลุกล้ำน่านฟ้าประเทศอื่นได้แบบไม่รู้ตัว ว้าวว!!!

5. ในเมืองโลซานน์ของสวิตเซอร์แลนด์คิดภาษีตามปริมาณขยะที่ทิ้งไม่เข้าถัง !!! ยิ่งทิ้งมากก็ต้องจ่ายภาษีแพงขึ้นเท่านั้น และถ้าใครทิ้งขยะมั่วโดยไม่ยอมเสียเงินรับรองว่ามีปัญหาแน่ๆ

6. สวิตเซอร์แลนด์มี 4 ภาษาที่ใช้กัน ได้แก่ เยอรมัน,ฝรั่งเศส,อิตาเลี่ยน และโรมัน ซึ่งแม้นี่จะเป็นประเทศที่เล็กมาก แต่ความหลากหลายของภาษาและผู้คน ซึ่งมันตลกมากเมื่อคนแต่ละภาคส่วนมาเจอกันแล้วต้องอธิบายกันเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้อีกฝ่ายเข้าใจ !!! ภาษาเยอรมันที่ชาวสวิตใช้นั้นก็ต่างกับภาษาของชาวเยอรมันต้นตำรับ ซึ่งเรียกว่าภาษาเยอรมันของคนที่นี่ว่าภาษา "Swiss German"

7. ของหวานของสวิตเซอร์แลนด์หรูหรามาก เพราะแม้แต่ช็อคโกแลตก็มีสูตรลับที่ใช้ทองคำเป็นส่วนผสม !!! (ใช้ทองคำส่วนที่กินได้)

 

8. สวิตเซอร์แลนด์สามารถปิดประเทศได้ง่ายมาก เพราะเพียงแค่ใช้กองกำลังพลเพียงน้อยนิด ก็สามารถระเบิดโพรงเส้นทางที่เชื่อมเข้ามาในประเทศ หรือแม้แต่โค่นป่าเพื่อปิดกั้นตนเองจากโลกภายนอก แถมทุกสะพานในสวิตเซอร์แลนด์มีกล่องระเบิดซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถใช้ตัดขาดเส้นทางได้ หากเกิดสงคราม !!!

9. รถของที่นี่มักมีสภาพที่ดูใหม่เสมอ เพราะคนจะได้รับสิทธิ์ให้ขายรถต่อเมื่อมันไม่มีแผล หรือผ่านการเฉี่ยวชนมาก่อน

10. หลายบริษัทในสวิตเซอร์แลนด์มักจ้างคนให้มาช่วยทำงานอาทิ ทำบัญชี ทั้งที่มันสามารถจัดการได้ด้วยคอมพิวเตอร์ ซึ่งสาเหตุที่ทำแบบนี้ก็เพราะว่า คนในสังคมสวิตเซอร์แลนด์ส่วนใหญ่อยากให้คนที่ตกงานได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากบ้าง

11. ระบบขนส่งของที่นี่สุดยอดมาก เพราะตั๋วเพียงใบเดียวสามารถพาคุณไปได้ทั้งประเทศ แถมจะเปลี่ยนพาหนะกี่ประเภทก็ได้ อาทิเช้าอาจนั่งรถบัส บ่ายอาจนั่งรถไฟ รึเย็นอาจนั่งเรือไปก็ได้ !!!

 

12. สวิตเซอร์แลนด์มีการจ่ายเงินชดเชยให้ประชากรที่ว่างงานเป็นเวลา 2 ปี แถมยังมีโบนัสพ็อคเกตมันนี่เล็กๆสำหรับช่วงวันหยุด ซึ่งคนว่างงานสามารถนำเงินจุดนี้ไปตั้งตัว หรือไปเที่ยวเพื่อปลดปล่อยความเครียดได้ !!!

เรียกได้ว่าแต่ละอย่างนั้น สุดยอดจริงๆ

ขอบคุณที่มา:http://www.vcharkarn.com/varticle/500007

อ้างอิงจากเว็บไซต์ ณ วันที่ 15/09/2557

http://www.catdumb.com/12-facts-in-switzerland/

http://www.businessinsider.com/12-facts-about-swit...

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...