เผยความรู้ใหม่ ! 21 ความลับของ ‘ไข่’ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

1.ไข่เป็นแหล่งโปรตีนที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย ลองมาดูกันว่า ภายใต้เปลือกบาง ๆ ของไข่จะมีความลับอะไรซ่อนอยู่บ้าง

2.ไข่เป็นตัวช่วยที่ดีในการรักษาอาการเมาค้าง เพราะในไข่อุดมไปด้วยสารซิสเตอีนและกรดอมิโนที่ช่วยทำให้สารแอซแทลคิไฮด์ต้นเหตุของอาการเมาค้างนั้นลดลง และยังช่วยทำให้ร่างกายกำจัดสารพิษที่เพิ่มขึ้นจากการดื่มได้ดีขึ้นอีกด้วย

3.ไข่ขาวสามารถบอกอายุของไข่ได้ โดยไข่ขาวของไข่สดจะมีเป็นสีขาวขุ่น ในขณะที่ไข่เก่านั้น ไข่ขาวจะใส

4.รัฐไอโอวา ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ไข่ในสหรัฐอเมริกา ออกมาเผยว่า ภายในรัฐมีผลผลิตไข่ประมาณ 1.5 หมื่นล้านฟองต่อปี และมีผู้คนกว่า 8,000 คนทำงานในอุตสาหกรรมไข่

5.การปอกไข่เก่านั้นทำได้ง่ายกว่าไข่สดเพราะเซลล์อากาศที่ล้อมรอบอยู่ภายในเปลือกไข่จะเพิ่มขนาดขึ้นตลอดเวลา

6.ตามมาตรฐานโครงการสินค้าออร์แกนิกแห่งชาติของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ไข่ไก่ออร์แกนิกต้องไม่มีการฉีดฮอร์โมน ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าแมลง หรือปุ๋ยเคมี และอาหารที่ใช้เลี้ยงแม่ไก่ต้องปลอด GMO จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมไข่ไก่ออร์แกนิกจึงมีราคาสูงเป็นสองเท่าของไข่ปกติ

7.ไข่ไก่ไม่เพียงแค่มีโปรตีนสูงเท่านั้น แต่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ, วิตามินเอ, บี12, ดี ไรโบฟลาวิน, โฟเลต, ฟอสฟอรัส และโคลีนอีกด้วย

8.บางคนอาจสงสัยว่า เส้นขาว ๆ ภายในไข่ที่อยู่รอบ ๆ ไข่แดงคืออะไร เจ้าเส้นขาว ๆ ที่ว่านั้นเรียกว่า ขั้วยึดไข่แดง ทำหน้าที่ช่วยให้ไข่แดงลอยตัวอยู่ภายในเปลือกไข่ได้

9.คุณเคยรู้ไหมว่าเปลือกไข่นั้นมีรูเล็ก ๆ ประมาณ 7000-17,000 รู อยู่โดยรอบ และรูเล็ก ๆ เหล่านี้สามารถดูดซับกลิ่นโดยรอบมันได้ ดังนั้นเราจึงควรเก็บไข่ใส่กล่องก่อนนำเข้าตู้เย็น

10.ประเทศจีน เป็นประเทศที่มีผลผลิตไข่ร้อยละ 40 ของอุตสาหกรรมไข่บนโลก โดยมีผลผลิต 28.8 ล้านเมตริกตันในแต่ละปี

11.อีกวิธีในการวัดความสดใหม่ของไข่ คือ การนำไข่ใส่ลงในแก้วที่มีน้ำอยู่ ถ้าเป็นไข่สด ไข่จะจม ถ้าเป็นไข่เก่า ไข่จะลอย เพราะไข่แดงภายในหดตัวลงและมีอากาศเข้าไปแทนที่อยู่ภายในเปลือกนั่นเอง

12.นายโฮเวิร์ด เฮลเมอร์ อดีตตัวแทนคณะกรรมการอุตสาหกรรมไข่อเมริกัน ครอง 3 สถิติกินเนส เวิลด์ เรคคอด ในหมวดไข่เจียว ผลงานของเขาในกินเนสบุ๊ค คือ การทำไข่เจียว 427 จานภายในระยะเวลา 30 นาที, การทำไข่เจียว 1 จานภายในระยะเวลา 42 วินาที และการพลิกไข่เจียวบนกะทะ 30 ครั้งในระยะเวลา 34 วินาที

13.แยกแยะไข่ต้มกับไข่สดได้ง่าย ๆ เพียงแค่หมุนไข่ หากเป็นไข่ดิบ ข้างในจะเหลว ทำให้ไข่โคลงเคลงไปมา แต่ถ้าเป็นไข่ที่ต้มแล้ว ข้างในจะแข็ง สามารถหมุนได้อย่างง่ายดาย

14.สีของไข่แดงไม่ได้บอกถึงคุณค่าทางอาหาร แต่ไข่แดงที่มีสีเข้มมาจากสีของอาหารที่ใช้เลี้ยงแม่ไก่นั้นมีสีเข้มต่างหาก

15.เปลือกของไข่ไม่ได้มีเพียงแค่สีขาวหรือสีน้ำตาลเท่านั้น ไข่บางชนิดมีเปลือกสีฟ้า, น้ำตาลแดง หรือบางชนิดมีลวดลายบนเปลือกเสียด้วย

16.โดยเฉลี่ยแล้วในหนึ่งปี แม่ไก่หนึ่งตัวสามารถวางไข่ได้ 250-279 ฟองเลยทีเดียว

17.ไข่ขาวมีโปรตีนเป็นส่วนประกอบประมาณ 57 เปอร์เซนต์ของไข่ ดังนั้นหากคุณอยากได้ประโยชน์เต็มร้อยจากไข่ คราวหน้าอย่าลืมทานไข่แดงกันด้วยนะ

18.ไข่ที่มีเปลือกสีขาวนั้นมีสารอาหารเทียบเท่ากับไข่ที่มีเปลือกสีน้ำตาล สีของเปลือกไข่เป็นเพียงสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงสายพันธุ์ของแม่ไก่เท่านั้น

19.ในไข่แดงมีวิตามินบีรวมหรือที่เราเรียกว่า โคลีน ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยในการสร้างเสริมเซลล์สมองและระบบประสาท

20.ไข่สัตว์ปีกชนิดอื่นนอกเหนือจากไก่ สามารถนำมาบริโภคได้ เช่น ไข่ของนกอีมู, นกกระทา, เป็ด, ห่าน และนกกระจอกเทศ ก็เป็นที่นิยมนำมาบริโภคในหลาย ๆประเทศ

21.กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดเผยว่า ไข่ไก่ที่หมดอายุแล้ว ยังสามารถนำมาบริโภคได้ถึงแม้จะเลยวันหมดอายุที่พิมพ์ไว้ที่หน้ากล่องอีก 3-5 สัปดาห์เลยทีเดียว

22.อย่าตกใจหากคุณพบจุดเลือดเล็ก ๆ ในไข่ที่ตอกออกมา จุดเหล่านั้นมาหลอดเลือดเล็ก ๆ ภายในไข่แดง และจุดเลือดที่คุณเห็นนั้นสามารถกินได้โดยไม่มีผลเสียใด ๆ กับร่างกาย

Cr : msn

ขอบคุณที่มา: http://www.naarn.com/5779/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...