5 เหตุผลที่บอกว่าบางทีการออกกำลังกายอาจจะยังไม่ใช่คำตอบสำหรับคุณ

 

ในฐานะที่เป็นผู้คิดค้นการออกกำลังกายท่า Barre3 ฉันจึงควรเป็นคนสุดท้ายที่พูดว่าการออกกำลังกายไม่ใช่คำตอบ! อย่างไรก็ตามแม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญแต่ก็ใช่ว่าจะแก้ไขปัญหาครอบจักรวาลได้ทุกอย่าง การใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพคือการบำรุงร่างกายในหลายๆด้านซึ่งรวมถึงการออกกำลังกายด้วย ทว่านอกเหนือจากการออกกำลังกายก็ยังมีการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ การสร้างสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น การฝึกความสมดุล ความไม่สมบูรณ์แบบ และการเอาใจใส่ตัวเองมากพอๆกับการเอาใจใส่ผู้อื่น ว่าแต่เมื่อไหร่ล่ะที่การออกกำลังกายอาจจะยังไม่ใช่คำตอบสำหรับคุณ?

1. เมื่อคุณไม่สามารถลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัมสุดท้ายได้

ฉันเคยออกกำลังกายเพียงเพื่อจุดประสงค์เดียวนั่นคือการลดน้ำหนัก ในตอนนั้นฉันหมกมุ่นอยู่กับการคำนวณปริมาณแคลอรี่และออกกำลังกายอย่างหักโหมเพื่อปรารถนาที่จะลดน้ำหนักให้ได้ แต่อันที่จริงเราควรปลดปล่อยความเครียดและความกังวลออกไปให้หมดในช่วงที่ลดน้ำหนักและมีสมาธิอยู่กับการออกกำลังกายอย่างสนุกสนานแทน สิ่งที่ฉันไม่รู้คือเมื่อเราออกกำลังกายอย่างหนัก ร่างกายของเราก็จะเข้าสู่ภาวะเครียดและหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ผลที่ตามมาคือร่างกายจะส่งสัญญาณไปยังสมองและสั่งให้กินมากขึ้น ดังนั้นฉันจึงเปลี่ยนจุดสนใจจากตัวเลขบนเครื่องชั่งมาเป็นสุขภาพโดยรวม เพียงเท่านี้ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

2. เมื่อร่างกายส่งสัญญาณว่าเบาๆหน่อย

ในขณะที่ออกกำลังกายฉันมักจะกระตุ้นตัวเองจนร่างกายสั่งให้เพลาๆความแรงลงหน่อย ด้วยเหตุนี้ฉันจึงรู้สึกหมดแรงและปวดเมื่อยอยู่ตลอดซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการเลย เมื่อคุณรู้สึกว่าร่างกายกำลังต่อต้านการออกกำลังกายก็ลองถามตัวเองดูว่า “ตอนนี้ฉันต้องการอะไรกันแน่?” บางครั้งการออกกำลังกายอาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและหัวใจสูบฉีดหนักเกินไป (แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้ง) คุณควรยืดกล้ามเนื้อทีละส่วนอย่างช้าๆบ้าง เดินเล่นกับสุนัขบ้าง หรือขยับร่างกายเพียงเล็กน้อยบ้างเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ไม่นานนักคุณจะกลับมารู้สึกสดชื่นและมีพลังสำหรับวันต่อไป

3. เมื่อคุณไม่เห็นถึงความสมดุล

หากคุณสร้างสมดุลในการออกกำลังกายไม่เป็น ทางเดียวที่จะทำให้การออกกำลังกายมีความสมดุลคือพิจารณาอารมณ์ของตัวเองจากนั้นก็ค่อยเลือกการออกกำลังกายตามที่คุณต้องการ เช่น หากรู้สึกเครียดก็เลือกการออกกำลังกายที่เน้นเผาผลาญแคลอรี่ แต่เมื่อรู้สึกเหนื่อยหรือหมดแรงก็เลือกการออกกำลังกายที่เน้นสร้างความกระชุ่มกระชวย เป็นต้น

4. เมื่อการออกกำลังกายทำให้คุณเหนื่อยหอบ

ฉันเคยตัดสินการออกกำลังกายโดยพิจารณาจากปริมาณพลังงานที่ใช้ไป หากฉันรู้สึกเหนื่อยหอบและเหงื่อท่วมตัวก็หมายความว่าการออกกำลังกายได้ผลดี แต่ปัจจุบันนี้ฉันตัดสินจากความรู้สึกหลังจากที่ได้ออกกำลังกาย การออกกำลังกายที่ดีต้องทำให้ฉันรู้สึกมีพลังไม่ใช่หมดพลัง

5. เมื่อคุณเริ่มเบื่อการออกกำลังกาย

เมื่อคนเราออกกำลังกายจนถึงจุดที่ต้องเหนื่อยหอบกันทุกวัน เราก็จะเริ่มมองว่าการออกกำลังกายนั้นแทบไม่แตกต่างจากงานบ้านเลย จากนั้นเราก็จะไม่รู้สึกถึงความท้าทายและการออกกำลังกายก็จะกลายเป็นกิจกรรมที่น่าเบื่อ ทางแก้คือหาโปรแกรมที่จะทำให้คุณมีกำลังใจในการออกกำลังกายและรู้สึกดี แม้ว่าการออกกำลังกายจะจำเป็นแต่อย่าลืมว่ามันเป็นแค่องค์ประกอบส่วนหนึ่งของกิจวัตรเพื่อสุขภาพเท่านั้น

Blogger : Sadie Lincoln

Source : mindbodygreen.com

ขอบคุณที่มา:http://issue247.com/health/when-exercise-is-not-the-answer/

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...