2 ประเทศที่รวยและจนมากที่สุดในโลก คนรวยมีรายได้กว่า 4 ล้านบาท/ปี แต่คนจนมีรายได้เพียง 7 พันบาท/ปี

เป็นธรรมดาที่คนเราเกิดมาจะแตกต่างกันในหลายๆ เรื่องซึ่งก็เป็นผลมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน และนี่คือความแตกต่างของ 2 ประเทศที่รวยมากที่สุดในโลกและจนมากที่สุดในโลก ซึ่งจะทำให้เราเห็นความแตกต่างของชีวิตคนได้อย่างชัดเจนจนอดสะเทือนใจไม่ได้เลยทีเดียว

 

ประเทศที่รวยที่สุดในโลก = "ประเทศกาตาร์"

โดยในปี 2015 ทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้จัดอันดับประเทศที่รวยมากที่สุดในโลก โดยวัดจากรายได้ของประชากรในแต่ละประเทศ ปรากฎว่าประชากรในประเทศกาตาร์แต่ละคนจะมีรายได้เฉลี่ยประมาณ 4,736,000 บาท/ปี จนทำให้การตาร์กลายเป็นประเทศที่รวยที่สุดในโลก

ประเทศกาตาร์มีประชากรทั้งหมด 2,109,759 คน ปละรายได้ส่วนใหญ่ของประเทศมาจากการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากกาตาร์มีแหล่งก๊าซธรรมชาติสำรองที่ใหญ่มากที่สุดอันดับ 3 ของโลก ที่สำคัญกาตาร์ยังเป็นประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีรายได้อีกด้วย จนทำให้กาตาร์ได้รับการยอมรับว่าประชากรแต่ละคนมีรายได้ต่อคนสูงมาก ทั้งคุณภาพชีวิตของประชากรยังดีมากอีกด้วยจนเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานต่ำมาก

 

ประเทศที่รวยที่สุดในโลก = "ประเทศมาลาวี"

ส่วนประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกคือ ประเทศมาลาวี เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาตอนใต้ มีเนื้อที่เพียง 118,434 ตารางกิโลเมตร แต่กลับมีประชากรกว่า 14.8 ล้านคน เป็นประเทศที่ไม่มีพื้นที่เชื่อมต่อกับทะเลและถูกห้อมล้อมด้วยประเทศแทนซาเนีย แซมเบีย และโมซิมบิก ประชากรในประเทศมีรายได้เฉลี่ย 7,400 บาท/ปี ซ฿่งเป็นค่าเงินที่น้อยมาก ทั้งยังเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนามากที่สุดในโลกอีกด้วยทำให้คุณภาพชีวิตของประชากรในประเทศค่อนข้างจะแย่นั่นเอง

จะเห็นได้เลยว่า คุณภาพชีวิตของประชากรทั้ง 2 ประเทศนี้ต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว และสิ่งหลักๆ ที่เป็นตัวกำหนดคุณภาพชีวิตนั้นคงหนีไม่พ้น "เงิน" ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าประเทศที่รวยนั้นจะมีคุณภาพชีวิตที่ดี ส่วนประเทศที่จนจะมีคุรภาพชีวิตที่ค่อนข้างแย่มาก แต่มันก็เป็นธรรมดาของโลกที่จะมีความแตกต่างเกิดขึ้น

ข้อมูลและภาพประกอบจาก "flagfrog"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...