มาชมวิวัฒนาการจากรุ่นสู่รุ่น ของชุดอวกาศ NASA ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก มาจนถึงปัจจุบัน

http://www.catdumb.com/space-suits-333/

มาชมวิวัฒนาการจากรุ่นสู่รุ่น ของชุดอวกาศ NASA ตั้งแต่ยุคเริ่มแรก มาจนถึงปัจจุบัน

 

ในส่วนของวันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีเกร็ดความรู้เจ๋งๆ มาฝากเพื่อนๆ กันอีกแล้วล่ะ เกี่ยวกับชุดนักบินอวกาศของทางนาซ่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีความเปลี่ยนแปลงและเป็นมายังไงบ้าง จะน่าสนใจขนาดไหน เรามาชมกันได้เลยดีกว่า!!!

1. Mercury Suit

 

ราวกับว่าเป็นโปรเจ็คต์ครั้งแรกของมนุษยชาติที่สามารถรวบรวมความกล้าเพื่อออกไปยังอวกาศ สำหรับชุดนี้ก็ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์และหนึ่งในกระแสแฟชั่นกันเลยทีเดียวในตอนนั้น ดัดแปลงมาจากชุดนักบินเจ็ทของนาวิกโยธินสหรัฐฯ จากการบอกเล่าของนาซาก็คือชั้นภายในนั้นเป็นไนลอนที่ถูกเคลือบไว้ด้วยยางนีโอพรีน ส่วนภายนอกเป็นเส้นไนลอนที่ทำมาจากอลูมิเนียม

 

2. Gemini Flight Suit

 

เป็นชุดโอกาศในโปรเจ็คต์ที่ 2 ของทางนาซา ในตอนนั้นยานอวกาศลำนี้จะบรรทุกนักบินอวกาศ 2 รายขึ้นไป โดยสวมชุดที่มีความคล้ายคลึงกับชุด Mercury ในยุคก่อน ต่างกันก็ตรงที่ชุดนี้นั้นสร้างมาให้ยืดหยุ่นได้ดีกว่าเวลามีแรงดัน และที่สำคัญที่สุดก็คือสามารถต่อแอร์ติดตัวที่จะทำให้นักอวกาศเย็นสบายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้

ภาพชุดจริงๆ

 

3. Gemini Spacewalk Suit

 

สำหรับชุดนี้เป็นครั้งแรกที่เหล่านักบินอวกาศได้ ‘เดิน’ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นั่นหมายถึงนักวิทยาศาสตร์จะออกมาจากยานพาหนะ ออกมาสัมผัสกับอวกาศภายนอกโดยตรง ซึ่งความสำคัญของมันก็คือต้องสามารถทำให้นักบินอวกาศทนทานต่อสภาพภายนอกได้ และที่สำคัญที่สุดก็คือถังออกซิเจนที่ต้องติดตั้งเข้าไปเพื่อใช้เป็นอากาศหายใจระหว่างปฏิบัติการอยู่ข้างนอก

ภาพชุดจริง

 

4. Apollo Spacewalk Suit

 

ชุดอพอลโลในตำนาน ก้าวแรกของมนุษย์บนดวงจันทร์ก็เกิดขึ้นเพราะชุดนี้แหละ การจะเดินบนพื้นผิวของดวงจันทร์นั้น ต้องมีระบบป้องกันนักบินอวกาศที่ดีกว่าชุดในรุ่นก่อนๆ ทั้งป้องกันจากสภาพอวกาศภายนอก สภาพพื้นผิวของดวงจันทร์และที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องอุณหภูมิและอากาศหายใจ และด้วยออพชั่นทั้งหมดนี้ ที่สำคัญที่สุดพวกมันต้องมีความยืดหยุ่นพอที่จะทำให้เหล่านักบินอวกาศผู้สำรวจเก็บตัวอย่างหินจากดวงจันทร์มาด้วย!!! ชุดนี้จะมาพร้อมกับรองเท้าคู่หนาและอุปกรณ์ช่วยเหลือสนับสนุนการใช้ชีวิตในอวกาศแบบเต็มที่

ภาพจริง

 

5. First Shuttle Flight Suit (STS-1)

 

STS-1 เป็นชุดสำหรับนักบินอวกาศที่ออกไปอยู่นอกโลกในยาน Columbia ยานลำแรกที่โคจรรอบโลก มีนักบินอวกาศสองราย หมุนรอบโลกไปกว่า 37 รอบ เป็นชุดที่ดัดแปลงมาจากชุดของนักบินนาวิกโยธินสหรัฐฯ เช่นกัน…

ภาพของจริง

 

6. Shuttle Spacewalk Suit

 

สำหรับชุดนี้ก็มีความคล้ายคลึงกับชุด Spacewalk รุ่นอื่นๆ ค่อนข้างมาก แต่แน่นอนว่าหน้าที่สำคัญของมันหลักๆ แล้วก็คือการรักษาชีวิตของเหล่านักบินอวกาศที่ออกไปยังนอกยาน แต่ความพิเศษของมันนั้นอยู่ที่การติดเครื่องไอพ่นขนาดเล็กไว้ให้เหล่านักบินได้ใช้บินลอยไปมาในอวกาศได้อย่างเสรี!!

ภาพของจริง

 

7. Shuttle Flight Suit

 

ชุดนี้ค่อนข้างมีชื่อเสียงและโดดเด่นเลยทีเดียว เพราะด้วยลักษณะของสีชุดที่มีสีส้มทำให้ถูกเรียกว่า ‘ชุดฟักทอง’ อยู่บ่อยๆ ถุงมือต่อติดกับชุดที่สามารถถอดได้ ระบบหล่อเย็นโดยใช้ของเหลว ระบบระบายอากาศที่ดีขึ้นและฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมเมื่อต้องออกไปอยู่นอกอวกาศ และในอนาคตก็อาจทำอีกเวอร์ชั่นของชุดนี้มาเพื่อส่งนักบินขึ้นไปยังดวงจันทร์

ภาพชุดจริงๆ

 

8. Sokol Spacesuit (ชุดปัจจุบัน)

 

เรียกได้ว่าเป็นชุดอวกาศที่ใช้กันในปัจจุบัน ชุดนักบินอวกาศพร้อมแถบสีฟ้าสดใสที่เหล่านักบินหลายต่อหลายคนสวมกันในปัจจุบันนี้เป็นของประเทศรัสเซีย ค่อนข้างมีความคล้ายคลึงกับชุด Shuttle Flight Suit ด้านบนอยู่พอสมควรเลยทีเดียว สิ่งที่ไม่เหมือนกับเวอร์ชั่นก่อนก็คือหมวกที่สามารถถอดได้และชุดดำรงชีพที่ติดตั้งมาภายใน ชุดอวกาศ Sokol นี้จะไม่มีทั้งสองอย่างที่ว่า เพราะฉะนั้นชุดนี้จะสามารถใส่ได้เฉพาะในสถานีอวกาศหรือยานอวกาศเท่านั้น…

ภาพปัจจุบัน

 

9. The Future

 

ส่วนชุดอวกาศในอนาคตของนาซา ในอนาคตก็จะเล็งไปทั้งการสวมใส่ได้ทั้งภายในและภายนอกยานอวกาศ สามารถป้องกันนักอวกาศต่อสภาพแวดล้อมอันโหดร้ายของอวกาศได้ แข็งแรงทนทาน และมีความยืดหยุ่นพอที่เหล่านักอวกาศจะสามารถเคลื่อนตัวได้แบบสบายๆ มากขึ้น

และนี่ก็คือวิวัฒนาการชุดอวกาศตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันของทาง NASA นะจ๊ะ ไม่แน่นะในอนาคตเราอาจได้เห็นชุดเจ๋งๆ ที่มีกันแบบในหนังก็เป็นได้นะเออ!!!

 

ที่มา: BusinessInsider

10 ก.ค. 59 เวลา 07:42 5,253
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...