สหรัฐฯ เรียกเก็บ โฮเวอร์บอร์ด กว่า 5 แสนเครื่อง หลังพบแบตร้อนจนระเบิด

http://hilight.kapook.com/view/139197

สหรัฐฯ เรียกเก็บ โฮเวอร์บอร์ด กว่า 5 แสนเครื่อง หลังพบแบตร้อนจนระเบิด

 

สหรัฐฯ เรียกเก็บโฮเวอร์บอร์ด สเกตบอร์ดไฟฟ้ายอดนิยม กว่า 5 แสนเครื่อง หลังพบปัญหาแบตเตอรี่ร้อนจัดจนลุกไหม้-ระเบิด

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2559 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า บริษัทผู้จัดจำหน่าย โฮเวอร์บอร์ด (hoverboards) สเกตบอร์ดแนวใหม่ที่ใช้พลังไฟฟ้าในการเคลื่อนที่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ได้ประกาศเรียกคืนสินค้าโฮเวอร์บอร์ดทุกรุ่น ที่จำหน่ายตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 ถึงเดือนพฤษภาคม 2559 รวม 501,000 เครื่อง หลังมีรายงานอุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่เกี่ยวข้องกับโอเวอร์บอร์ดบ่อยครั้ง

โดยการเรียกคืนดังกล่าวเป็นไปตามประกาศจาก คณะกรรมการคุ้มครองความปลอดภัยผู้บริโภคสหรัฐฯ หลังพบว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในโฮเวอร์บอร์ดมักจะร้อนจัดจนก่อให้เกิดประกายไฟ เกิดกลุ่มควัน รวมถึงเหตุระเบิดขึ้น ซึ่งมีรายงานอุบัติเหตุที่ทำให้ผู้เล่นบาดเจ็บรวมถึงทรัพย์สินเสียหายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 99 ครั้ง

 

คณะกรรมการคุ้มครองความปลอดภัยผู้บริโภคสหรัฐฯ ยังชี้ว่าโฮเวอร์บอร์ดที่ถูกเรียกคืนนั้นมีปัญหาบพร่องในการออกแบบพื้นฐานซึ่งทำให้ผู้เล่นตกอยู่ในความเสี่ยง สินค้าถูกผลิตและขายโดยไม่คำนึงถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัย จึงขอแนะนำให้ผู้เล่นหยุดใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และนำมาคืนได้ที่ร้านผู้จัดจำหน่าย

อนึ่งสำหรับการเรียกคืนนี้ ครอบคลุมบริษัทผู้จัดจำหน่าย 10 บริษัท ที่จำหน่ายผ่านทางหน้าร้านและทางออนไลน์ โดยโอเวอร์บอร์ดเหล่านี้ผลิตขึ้นในจีน จำหน่ายอยู่ที่ราวเครื่องละ 12,000-31,000 บาท ขณะที่ทาง อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ตกลงที่จะดำเนินการตรวจสอบโฮเวอร์บอร์ดทุกชิ้นที่จดทะเบียนจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ AliExpress.com และ Alibaba.com แม้จะไม่ได้มีรายชื่อในกลุ่ม 10 บริษัทที่ต้องเรียกคืนสินค้าก็ตาม

 

ภาพจาก cpsc

8 ก.ค. 59 เวลา 05:06 1,231
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...