10 DIY เปลี่ยนของใช้รอบกายให้เป็นประโยชน์กับรถคันเก่ง

 

รวม 10 วิธี DIY ที่แสนจะครีเอทของเหล่าคนรักรถทั่วโลกสรรหามาใช้กับรถของตนเองในแบบประหยัดไม่ต้องเสียเงินสักบาท

ขึ้นชื่อว่ารถยนต์แล้วไม่ว่าจะแพงหรือถูกสำหรับคนที่ชอบ (บางทีก็อาจไม่ชอบแต่ต้องใช้มัน) ไม่ว่าจะอยู่แห่งไหนในโลกต่างก็มักจะมีความคิดสร้างสรรค์เพื่อหาวิธีหรือประดิษฐ์อุปกรณ์แบบ DIY จากสิ่งของรอบตัวเพื่อเอามาใช้กับรถคู่ใจให้เป็นโดยไม่ต้องใช้เงิน (หรือถ้าใช้ก็น้อยมาก) มาอวดกันซึ่งบางอย่างก็ต้องยอมรับว่ามันเวิร์กมาก ๆ สำหรับคนที่รักการ DIY ซึ่งเว็บไซต์ viralfeatured.com ได้รวบรวมเทคนิคที่มีคนคิดค้นเอาไว้มาให้ดูเป็นตัวอย่างส่วนจะถูกใจและใช้งานได้ดีแค่ไหนไปดูกัน

- ถังขยะจากกล่องซีเรียล

 

ไอเดียนี้นอกจากจะประหยัดและยังง่ายโดยไม่ต้องจ่ายเงินสักบาทสำหรับถังขยะในรถถึงแม้ว่าหลายคนอาจใช้วิธีใส่ถุงพลาสติกหูหิ้วแล้วหยิบไปทิ้งเป็นครั้ง ๆ ไป แต่กล่องซีเรียลแบบพลาสติกที่มีฝาเปิด​-​ปิดก็เหมาะมากที่จะใช้ทำถังขยะภายในรถ​ เพราะมีการปิดที่สนิทรับรองว่าขยะไม่มีหก หรือในเวลาที่รถเบรกกะทันหันต่อให้ถังกลิ้งระเนระนาดขยะก็ไม่หกออกมา ที่สำคัญถูกกว่าไปซื้อถังขยะสำหรับรถที่ส่วนใหญ่ฝาปิดดูง่อย ๆ ด้วย

- ที่วางโทรศัพท์ในรถ

 

คลิปหนีบกระดาษเหล็กสีดำอเนกประสงค์กว่าที่คุณคิดและมันเหมาะมากหากคุณไม่อยากเสียเงินซื้อที่วางโทรศัพท์มาติดไว้ที่รถไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เพียงแค่เอาหนังยางรัดผมมารัดไว้กับขาหนีบของคลิปและนำไปหนีบไว้ที่ช่องแอร์ (อย่าลืมดูให้แน่ใจว่าช่องแอร์คุณจะไม่เสียหายจากการหนีบแต่ถ้ามันอ่อนหรือกรอบเกินไปก็ไม่ต้องพยายามจะดีกว่า) ซึ่งสามารถใช้หนีบสมาร์ทโฟนที่หน้าจอไม่ใหญ่มากได้ยามที่คุณต้องใช้ระบบนำทางหรือแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ขณะเดินทาง

- ที่ใส่ขวดน้ำมันหรือน้ำยาต่าง ๆ ท้ายรถ

 

คงไม่ดีแน่ถ้าจะเก็บขวดน้ำยาล้างรถ หรือน้ำมันหล่อลื่นต่าง ๆ ไว้ท้ายรถให้กลิ้งไปกลิ้งมาเพราะนอกจากจะมีโอกาสหกแล้วยังส่งเสียงดังน่ารำคาญอีกทั้งยังดูไม่เป็นระเบียบ และหลายคนก็อาจใช้ลังหรือกล่องอยู่แล้วแต่ถ้าไม่พอดีมันก็อาจขลุกขลักอยู่ในนั้นได้เช่นกัน ดังนั้นตะกร้าใส่อุปกรณ์อาบน้ำจึงน่าจะเป็นไอเดียที่ดีกว่าเพราะมันจะถูกแบ่งช่องเอาไว้สำหรับขวดแชมพู สบู่ และอื่น ๆ มาแล้วคุณก็เพียงแค่เอาขวดต่าง ๆ ที่อยู่ท้ายรถใส่ลงไปได้เลยแถมมีหูหิ้วไปมาได้สะดวกไปอีก

- รถหอมดุจสปาด้วยไม้หนีบผ้า

 

สำหรับคนที่ชอบให้ภายในห้องโดยสารของรถตัวเองหอมอยู่ตลอดเวลาแต่ยังไม่มีเจลหรือสเปรย์ปรับอากาศกลิ่นถูกใจให้เลือกเหมือนน้ำมันหอมระเหยที่ใช้สำหรับสปาหรือในห้องนอน ดังนั้นในเคสนี้ไม้หนีบผ้าที่เป็นไม้จะช่วยคุณได้เพียงแค่นำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบมาหยดใส่ไม้หนีบแล้วนำไปคีบไว้ที่ช่องแอร์หรือตรงไหนก็ได้แค่นี้บรรยากาศภายในรถก็จะหอมสดชื่นแบบสปาแล้ว

- ที่เก็บเศษเหรียญในรถ

 

สำหรับรถยนต์บางรุ่นที่ไม่มีช่องใส่เศษเหรียญหรือมีแต่ยังประสบปัญหาว่าไม่มากพอ กล่องใส่หมากฝรั่งบางยี่ห้อที่มีฝาฟลิปท็อปนั้นเป็นไอเดียที่ดีและประหยัดซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนก็คงใช้แบบนี้ในรถยนต์ของตัวเองแล้วเช่นกัน เพราะมันเปิดและเทเหรียญออกมาได้สะดวกรวมถึงยังใส่ไว้ในที่วางแก้วหรือช่องเก็บของเล็ก ๆ ใกล้มือได้

- วิธีทำความสะอาดแมลงที่ติดตามกันชน

 

ใครที่ขับรถทางไกลบ่อย ๆ โดยเฉพาะเวลากลางคืนรับรองว่าจะต้องเจอปัญหาแมลงติดเต็มหน้ารถแน่นอนซึ่งในบางครั้งก็ไม่ได้ล้างรถทันทีเมื่อถึงที่หมาย หรืออาจปล่อยไว้นานนับสัปดาห์ก็มักจะพบปัญหาว่าซากแมลงเหล่านี้มันแข็งติดแน่นเต็มกันชนจนล้างไม่ออกจนต้องมีน้ำยาหรือครีมขัดสำหรับปัญหานี้โดยเฉพาะ และถ้าใครมาถึงจุดนี้แล้วแต่ไม่อยากเสียเงินซื้อน้ำยาให้สิ้นเปลืองลองเอาไดร์เป่าผมมาเป่าให้ร้อนจากนั้นเอาผ้านุ่มชุบน้ำค่อย ๆ เช็ดออกเศษแมลงที่ติดตามกันชนก็จะหลุดออกมาง่ายขึ้น

- วิธีแกะสติ๊กเกอร์ออกจากกันชน

 

ไดร์เป่าผมไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณเอาซากแมลงออกจากกันชนได้อย่างง่ายดายแล้วมันยังสามารถช่วยลอกสติ๊กเกอร์ที่เคยติดไว้ง่ายด้วยเช่นกัน เพียงแต่อาจต้องใช้ใบมีดโกนช่วยสะกิดขอบหลังจากที่เอาไดร์เป่าจนร้อนและนุ่มพอที่จะลอกออกได้อย่างง่ายดาย แต่วิธีนี้คงต้องมือนิ่ง ๆ ขณะใช้ใบมีดโกนสะกิดขอบสติ๊กเกอร์ด้วยเพราะไม่เช่นนั้นแล้วอาจได้รอยใบมีดโกนมาแทน

- อุปกรณ์ทำความสะอาดช่องแอร์

 

ปกติเวลาเราทำความสะอาดภายในรถด้วยตัวเองหรือไม่ว่าจะเอาเข้าคาร์แคร์ก็ตามมักไม่ค่อยจะได้ทำความสะอาดช่องแอร์กันเท่าไรนัก แรก ๆ คงไม่เป็นปัญหาแต่เมื่อนานเข้าเศษฝุ่นที่สะสมจะเกาะตามช่องแอร์มากขึ้นยิ่งถ้าเป็นรถที่ตกแต่งภายในด้วยสีเบจหรือน้ำตาลเข้มก็จะเห็นได้ชัดว่ามีคราบสกปรก และเมื่อไหร่ที่คุณรู้สึกขยันหรืออยากให้รถดูใหม่ขึ้น ลองนำฟองน้ำชิ้นเล็กมาตัดและทากาวประกอบติดที่ก้านไม้ก็สามารถใช้เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดตามซอกแอร์รวมถึงจุดอื่น ๆ ได้ดี (อันที่จริงคอตตอนบัดก็ใช้ได้แต่มันอาจเล็กไปจนเสียเวลาเยอะ) โดยในส่วนที่เป็นซอกก็ใช้แปรงค่อย ๆ ไล่ปัดแค่นี้ก็ทำให้ภายในรถที่ใช้งานมานานดูใหม่เอี่ยมแบบตอนเป็นป้ายแดงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

- หมอนติดเข็มขัดนิรภัย

 

ใครที่ชอบขึ้นรถแล้วต้องเกิดอาการง่วงเป็นประจำซึ่งเราหวังว่าคงจะไม่ใช่คนขับ​ ​ลองหาหมอน​ทรงยาวมาเย็บกับปลอก​ที่รัดกับเข็มขัดนิรภัย​ ใช้งานขณะเดินทางซึ่งมันจะช่วยให้หลับได้สบายตลอดทางโดยไม่ต้องนั่งสัปหงกไปมาจนปวดคอหรือคอเคล็ดจนหมดสนุก

- เทียนหอมสร้างบรรยากาศภายในรถ

 

เทียนหอมเหลือใช้เพราะจุดไปแล้วแต่ไม่หมดหรือจะเป็นของใหม่ซึ่งมีขนาดพอที่จะใส่ลงไปได้ในที่เก็บแก้วเพื่อไม่ให้ไหลไปมานั้นสามารถนำมาใช้สร้างกลิ่นหอมในห้องโดยสารได้เช่นกันโดยเฉพาะเมื่อรถจอดตากแดดเทียนจะละลายและส่งกลิ่นหอมสร้างบรรยากาศภายในรถได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดก็เป็นไอเดียง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากมายซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์กับรถคันโปรดของคุณได้ไม่มากก็น้อย

ภาพจาก viralfeatured.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...